-
Đồng Nai thông qua chủ trương đầu tư loạt dự án hạ tầng kết nối với TP.HCM -
TP.HCM chốt thời gian khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 1/2026 -
Đã tìm được nhà thầu khởi công Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên vốn 3.300 tỷ đồng -
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 -
Đắk Lắk: 126 dự án rót vốn vào KKT Nam Phú Yên và các KCN phía Đông -
Đề xuất đầu tư cụm bến cảng Phong Điền - TP. Huế số vốn 6.445 tỷ đồng
Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất Thành phố chỉ định thầu làm tổng thầu EPC dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Trong văn bản, Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng nêu rõ, Liên danh DCH bao gồm: Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Tập đoàn Hòa Phát và đối tác quốc tế là Công ty TNHH Cục công trình số 8 xây dựng Trung Quốc (CCEED) đã thiết lập quan hệ hợp tác với các tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đường sắt.
![]() |
| Sơ đồ hướng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). |
Theo lời mời của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), Liên danh DCH đã trình bày Đề án thực hiện tuyến metro số 2 vào ngày 19/6/2025.
Đến ngày 14/7, CCEED phối hợp Liên danh có buổi thuyết trình toàn diện về năng lực và kinh nghiệm thực hiện các dự án metro quy mô lớn trên thế giới.
Về năng lực và kinh nghiệm, Liên danh này cho biết, đã có quan hệ hợp tác với các tập đoàn trong nước và các tập đoàn hàng đầu thế giới như Siemens (Đức); Alstom (Pháp); Thyssenkrupp (Đức)... để phát triển các dự án đường sắt.
Do vậy, Liên danh đề xuất Thành phố chỉ định thầu (EPC) cho Liên danh thực hiện tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cùng đoạn kéo dài từ Bến Thành đến Thủ Thiêm và đoạn từ Tham Lương đến Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi.
Đồng thời, Liên danh cũng đề xuất chỉ định thầu tham gia đầu tư tuyến metro số 2 thuộc tỉnh Bình Dương cũ từ Thủ Dầu Một - Hiệp Bình Phước (TP.HCM cũ) dài 21,87 km.
Liên danh này cam kết huy động đầy đủ nguồn lực triển khai dự án với chất lượng, tiến độ tối ưu, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực đường sắt đô thị.
Các nhà đầu tư cũng cam kết nội địa hóa 50-60% khi xây dựng dự án và đào tạo, chuyển giao công nghệ cho đội ngũ kỹ thuật Việt Nam sau khi hoàn thành dự án.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chiều dài hơn 11 km, được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu là 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng).
Đến năm 2019, Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay ODA chiếm 37.487 tỷ đồng từ ba nhà tài trợ chính là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Do việc thu xếp tài chính cho dự án gặp nhiều khó khăn vì thay đổi các điều kiện vay vốn từ các nhà tài trợ quốc tế nên TP.HCM đã quyết định chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách.
Theo kế hoạch chi tiết do MAUR xây dựng, công tác làm thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án sẽ thực hiện đến cuối năm 2025.
Dự kiến ngày 20/12/2025 sẽ khởi công gói thầu xây dựng chính hạ tầng ban đầu tại depot. Còn gói thầu EPC (thiết kế, xây dựng, cung cấp thiết bị) cho toàn dự án sẽ khởi công vào tháng 4/2026.
Thời gian xây dựng khoảng 4,5 năm, đến tháng 10/2030 sẽ hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2030.
-
Đắk Lắk: 126 dự án rót vốn vào KKT Nam Phú Yên và các KCN phía Đông -
Đề xuất đầu tư cụm bến cảng Phong Điền - TP. Huế số vốn 6.445 tỷ đồng -
Đà Nẵng đề xuất dùng nguồn thu giao dịch tín chỉ các-bon phát triển kinh tế xanh -
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025 -
An Giang sắp tiếp tục khởi công loạt dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 -
Cận cảnh vị trí dự kiến xây tuyến đường vượt biển Cần Giờ nối Vũng Tàu -
TP.HCM chạy nước rút giải ngân hơn 55.000 tỷ đồng
-
Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam 2025 - Kết nối chính sách và hành động vì tương lai xanh -
Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - EU 2025: “Khai phá những xung lực mới” -
TEKCOM: Hướng đến thương hiệu toàn cầu tiên phong về đổi mới và phát triển bền vững -
ROX Living Amaluna - Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng -
Tặng quà sang cuối năm: Vì sao người thành đạt ưu tiên món quà “đáng tin” hơn đắt tiền? -
Động lực tăng trưởng VPBank từ cộng hưởng hệ sinh thái mở rộng khác biệt

