
-
Quảng Ninh: Đưa vào hoạt động Cụm công nghiệp Đông Mai diện tích 16 ha
-
Khánh Hòa bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án BT
-
Lotte đã gửi văn bản thông báo chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City
-
Nâng cao kỷ cương, kỷ luật quản lý tài chính ngân sách nhà nước
-
Tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp hoàn thành 3.000 km cao tốc và sân bay Long Thành -
Chờ rà soát quy hoạch quý III/2027 TP.HCM mới khởi công dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có kết luận thống nhất chủ trương đối với đề xuất của Ban cán sự đảng UBND Thành phố tại Tờ trình số 194-TTr/BCSĐ ngày 28/2/2025 về chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục đầu tư dự án.
Đồng thời, bổ sung các hạng mục kết nối đồng bộ với tuyến metro số 1 tại nhà ga trung tâm Bến Thành.
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM giao Đảng ủy UBND Thành phố, chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị chủ trì, phối hợp với các sở, ngành khẩn trương thực hiện phương án đầu tư tuyến metro số 2 theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt của Nghị quyết số 188/2025/QH15.
![]() |
Tuyến metro số 2 đã tiến hành khởi công xây dựng phần hạ tầng kỹ thuật vào tháng 6/2023 và hoàn thành di dời hạ tầng vào quý III/2025 - Ảnh:Lê Toàn |
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chiều dài hơn 11 km, được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu là 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng).
Đến năm 2019, Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay ODA chiếm 37.487 tỷ đồng từ ba nhà tài trợ chính là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Do việc thu xếp tài chính cho dự án gặp nhiều khó khăn vì thay đổi các điều kiện vay vốn từ các nhà tài trợ quốc tế nên TP.HCM đã quyết định chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách.
Mới đây, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM lên dự thảo kế hoạch triển khai tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) với mục tiêu khởi công vào tháng 12/2025 thay vì năm 2026.
Dự kiến từ nay đến giữa năm 2025, sẽ hoàn tất khảo sát, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi để thẩm định.
Sở Giao thông Công chánh đặt mục tiêu duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào tháng 9/2025. Đến tháng 10, sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công vào tháng 12/2025.

-
Chờ rà soát quy hoạch quý III/2027 TP.HCM mới khởi công dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng -
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát-Rạch Nước Lên: Chậm tiến độ một số gói thầu -
TP.HCM dự kiến khởi công 9 tuyến metro với tổng vốn đầu tư 44 tỷ USD -
Hà Nội bắt tay cùng VAFIE tăng tốc hút dòng vốn ngoại -
Quảng Trị chấp thuận đầu tư dự án tổ hợp giáo dục 338 tỷ đồng -
Cần Thơ sẽ khởi công, khánh thành 18 dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố -
Đề xuất loạt giải pháp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch
-
SotaTek được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 3
-
Hàng trăm triệu USD vốn đầu tư bao gồm FDI cam kết vào KCN Song Mai - Nghĩa Trung
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2