-
Đồng Nai thông qua chủ trương đầu tư loạt dự án hạ tầng kết nối với TP.HCM -
TP.HCM chốt thời gian khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 1/2026 -
Đã tìm được nhà thầu khởi công Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên vốn 3.300 tỷ đồng -
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 -
Đắk Lắk: 126 dự án rót vốn vào KKT Nam Phú Yên và các KCN phía Đông -
Đề xuất đầu tư cụm bến cảng Phong Điền - TP. Huế số vốn 6.445 tỷ đồng
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có kết luận thống nhất chủ trương đối với đề xuất của Ban cán sự đảng UBND Thành phố tại Tờ trình số 194-TTr/BCSĐ ngày 28/2/2025 về chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục đầu tư dự án.
Đồng thời, bổ sung các hạng mục kết nối đồng bộ với tuyến metro số 1 tại nhà ga trung tâm Bến Thành.
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM giao Đảng ủy UBND Thành phố, chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị chủ trì, phối hợp với các sở, ngành khẩn trương thực hiện phương án đầu tư tuyến metro số 2 theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt của Nghị quyết số 188/2025/QH15.
![]() |
| Tuyến metro số 2 đã tiến hành khởi công xây dựng phần hạ tầng kỹ thuật vào tháng 6/2023 và hoàn thành di dời hạ tầng vào quý III/2025 - Ảnh:Lê Toàn |
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chiều dài hơn 11 km, được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu là 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng).
Đến năm 2019, Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay ODA chiếm 37.487 tỷ đồng từ ba nhà tài trợ chính là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Do việc thu xếp tài chính cho dự án gặp nhiều khó khăn vì thay đổi các điều kiện vay vốn từ các nhà tài trợ quốc tế nên TP.HCM đã quyết định chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách.
Mới đây, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM lên dự thảo kế hoạch triển khai tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) với mục tiêu khởi công vào tháng 12/2025 thay vì năm 2026.
Dự kiến từ nay đến giữa năm 2025, sẽ hoàn tất khảo sát, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi để thẩm định.
Sở Giao thông Công chánh đặt mục tiêu duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào tháng 9/2025. Đến tháng 10, sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công vào tháng 12/2025.
-
Đắk Lắk: 126 dự án rót vốn vào KKT Nam Phú Yên và các KCN phía Đông -
Đề xuất đầu tư cụm bến cảng Phong Điền - TP. Huế số vốn 6.445 tỷ đồng -
Đà Nẵng đề xuất dùng nguồn thu giao dịch tín chỉ các-bon phát triển kinh tế xanh -
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025 -
An Giang sắp tiếp tục khởi công loạt dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 -
Cận cảnh vị trí dự kiến xây tuyến đường vượt biển Cần Giờ nối Vũng Tàu -
TP.HCM chạy nước rút giải ngân hơn 55.000 tỷ đồng
-
FPT được cấp bằng sáng chế tại Mỹ cho công nghệ phát hiện âm thanh bất thường -
Triển lãm Quốc tế Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025 quy tụ 350 thương hiệu -
Samsung đánh dấu 30 năm đồng hành, kiến tạo cuộc sống tốt đẹp hơn cùng Việt Nam -
Marriott cam kết đồng hành cùng Đà Nẵng trở thành điểm đến MICE hàng đầu khu vực -
Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam 2025 - Kết nối chính sách và hành động vì tương lai xanh -
Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - EU 2025: “Khai phá những xung lực mới”

