-
Khánh Hòa ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực, khả năng triển khai dự án quy mô lớn -
Đà Nẵng kích hoạt đầu tư vào công nghiệp dược liệu -
Bài toán hiệu quả trong bức tranh đầu tư của Việt Nam -
Vượt tác động kép, nền kinh tế tiếp tục tăng tốc -
Hải Phòng giải ngân vốn đầu tư công đạt 88,4% kế hoạch Thủ tướng giao, đứng thứ 5 toàn quốc -
Kiến nghị đầu tư BT xây cao tốc Quảng Ngãi - Măng Đen vốn 25.100 tỷ đồng
Sở Giao thông Công chánh TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND Thành phố về dự thảo kế hoạch triển khai hệ thống đường sắt đô thị, sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 188, cho phép thành phố áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Điểm đáng chú ý trong dự thảo kế hoạch do Sở Giao thông Công chánh xây dựng là sẽ khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào tháng 12/2025 thay vì năm 2026.
Dự kiến từ nay đến giữa năm 2025, sẽ hoàn tất khảo sát, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi để thẩm định.
Sở Giao thông Công chánh đặt mục tiêu duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào tháng 9/2025. Đến tháng 10, sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công vào tháng 12/2025.
![]() |
| Tuyến metro số 2 sẽ đi ngầm dưới đường Cách Mạng Tháng Tám. Ảnh: Lê Toàn |
Tại tuyến metro số 2, điều thuận lợi nhất là hiện nay Dự án đã có mặt bằng sạch để thi công. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, công tác giải phóng mặt bằng Dự án metro số 2 đã đạt 99,83%.
Vướng mắc còn lại là trụ sở Công an Quận 3, đang chờ hoàn tất thủ tục bàn giao giữa Bộ Công an và Công an TP.HCM, dự kiến sẽ hoàn tất trong quý I/2025.
Hiện nay, công việc di dời hệ thống điện, viễn thông, cấp, thoát nước, chiếu sáng và cây xanh đang thực hiện và sẽ hoàn thành vào quý III/2025.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chiều dài hơn 11 km, được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu là 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng).
Đến năm 2019, Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay ODA chiếm 37.487 tỷ đồng từ ba nhà tài trợ chính là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Do việc thu xếp tài chính cho dự án gặp nhiều khó khăn vì thay đổi các điều kiện vay vốn từ các nhà tài trợ quốc tế nên TP.HCM đã quyết định chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách.
Ngoài tuyến metro số 2, trong dự thảo kế hoạch thực hiện, 6 tuyến còn lại sẽ làm thủ tục song song với giải phóng mặt bằng từ năm 2025 -2027.
Từ năm 2027-2035 sẽ lựa chọn nhà thầu và thi công dự án. Đến năm 2035 đưa vào khai thác.
-
Vượt tác động kép, nền kinh tế tiếp tục tăng tốc -
Hải Phòng giải ngân vốn đầu tư công đạt 88,4% kế hoạch Thủ tướng giao, đứng thứ 5 toàn quốc -
Kiến nghị đầu tư BT xây cao tốc Quảng Ngãi - Măng Đen vốn 25.100 tỷ đồng -
Giữ vững sức hút với dòng vốn FDI giá trị cao -
Công nghiệp hỗ trợ - trụ cột mới của Hải Phòng -
Điện khí LNG Nhơn Trạch 3&4: Bước đi quan trọng về chuyển dịch năng lượng của Việt Nam -
Quy định mới về cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư PPP
-
Ứng dụng tế bào gốc hỗ trợ điều trị teo đường mật bẩm sinh ở trẻ em -
MS Real phát triển và phân phối độc quyền đợt ra mắt lần 2 Kepler Tower HH-01: Cơ hội an cư - đầu tư khó thay thế -
Hành trình khởi động bùng nổ của “ngọc báu Hưng Yên” - Legacy89 -
Nghiên cứu thành công băng gạc nano curcumin hỗ trợ lành vết thương -
Loạt thành tựu nổi bật giúp VPBank tỏa sáng tại lễ vinh danh của Mastercard -
SATRA tung giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026

