
-
Sử dụng chung depot để khai thác các tuyến metro nối TP.HCM với Bình Dương
-
Đề xuất cơ chế đặc thù, đẩy nhanh tiến độ Dự án Sân bay Gia Bình
-
Đà Nẵng xác định doanh nghiệp đầu tư dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng
-
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ dự án Công viên Hà Đông
-
Ký hợp đồng Dự án PPP cao tốc Dầu Giây - Tân Phú vốn 8.407,8 tỷ đồng -
Thêm VIDIFI gia nhập cuộc đua đầu tư mở rộng 300 km cao tốc Bắc - Nam
Ngày 25/11, Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM thông báo kết luận của Ban cán sự Đảng về đề xuất phương án thực hiện Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương), (gọi tắt là metro số 2).
Sau khi xem xét Tờ trình số 7253/TTr-UBND của UBND Thành phố, Ban cán sự Đảng UBND Thành phố thống nhất chủ trương sử dụng vốn ngân sách Thành phố để đầu tư Dự án metro số 2 và bổ sung công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1 và số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành vào Dự án metro số 2.
![]() |
Tuyến metro số 2 đã tiến hành khởi công xây dựng phần hạ tầng kỹ thuật vào tháng 6/2023. Tuy nhiên gói thầu chính của dự án chưa ấn định được thời gian khởi công chính thức - Ảnh:Lê Toàn |
Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM giao UBND Thành phố chỉ đạo, Ban quản lý Đường sắt đô thị chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án, trong đó báo cáo đánh giá tác động toàn diện các vấn đề phát sinh (pháp lý, tài chính, ngoại giao,…).
Đồng thời, nghiên cứu, bổ sung cơ chế tổng thầu (EPC) vào Đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.
Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM xác định tuyến metro 2 phải là dự án thí điểm các cơ chính sách từ Đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận số 49KL/TW của Bộ Chính trị nên UBND Thành phố nghiên cứu, bổ sung các chính sách hoàn thiện phương án triển khai trình Ban cán sự Đảng UBND Thành phố trước ngày 28/11.
Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP.HCM được giao chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố phương thức huy động vốn phù hợp để triển khai Dự án metro số 2 trình UBND Thành phố trước ngày 30/11/2024.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chiều dài hơn 11 km, được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu là 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng).
Đến năm 2019, Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay ODA chiếm 37.487 tỷ đồng từ ba nhà tài trợ chính là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Báo cáo mới đây của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho thấy, việc thu xếp tài chính cho dự án gặp nhiều khó khăn do thay đổi các điều kiện vay vốn từ các nhà tài trợ quốc tế.
Theo kế hoạch dự kiến, tuyến metro số 2 sẽ đi vào vận hành từ năm 2026. Tuy nhiên do gặp nhiều trở ngại từ vấn đề vay vốn nên TP.HCM xin điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2030.

-
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ dự án Công viên Hà Đông -
Ký hợp đồng Dự án PPP cao tốc Dầu Giây - Tân Phú vốn 8.407,8 tỷ đồng -
Thêm VIDIFI gia nhập cuộc đua đầu tư mở rộng 300 km cao tốc Bắc - Nam -
Quảng Trị chấm dứt dự án đầu tư của Công ty Sâm Cầm -
TP.HCM rà soát quy hoạch đường sắt đô thị sau sáp nhập địa giới hành chính -
TP.HCM phấn đấu khởi công tuyến đường 19.397 tỷ đồng nối với Long An vào đầu năm 2026 -
Chi tiết quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghệ cao Sinh học Hà Nội
-
SeABank thông báo mời thầu
-
BITGP kết nối cộng đồng khởi nghiệp Web3 tại sự kiện công nghệ lớn nhất năm
-
Vinhomes Royal Island thu hút giới đầu tư Hải Dương
-
Chỉ từ 1 tỷ đồng, sở hữu đất nền Cần Thơ đón đầu tiềm năng
-
Đón làn sóng kết nối B2B tại triển lãm Home Show Vietnam 2025 và VHF 2025
-
IHG mở rộng dấu ấn tại Việt Nam với khách sạn thứ ba mang thương hiệu voco