-
TP.HCM: Đô thị mô hình TOD sẽ phát triển xung quanh 12 nhà ga của Metro số 2 -
Khánh Hòa ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực, khả năng triển khai dự án quy mô lớn -
Đà Nẵng kích hoạt đầu tư vào công nghiệp dược liệu -
Bài toán hiệu quả trong bức tranh đầu tư của Việt Nam -
Vượt tác động kép, nền kinh tế tiếp tục tăng tốc -
Hải Phòng giải ngân vốn đầu tư công đạt 88,4% kế hoạch Thủ tướng giao, đứng thứ 5 toàn quốc
Ngày 25/11, Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM thông báo kết luận của Ban cán sự Đảng về đề xuất phương án thực hiện Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương), (gọi tắt là metro số 2).
Sau khi xem xét Tờ trình số 7253/TTr-UBND của UBND Thành phố, Ban cán sự Đảng UBND Thành phố thống nhất chủ trương sử dụng vốn ngân sách Thành phố để đầu tư Dự án metro số 2 và bổ sung công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1 và số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành vào Dự án metro số 2.
![]() |
| Tuyến metro số 2 đã tiến hành khởi công xây dựng phần hạ tầng kỹ thuật vào tháng 6/2023. Tuy nhiên gói thầu chính của dự án chưa ấn định được thời gian khởi công chính thức - Ảnh:Lê Toàn |
Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM giao UBND Thành phố chỉ đạo, Ban quản lý Đường sắt đô thị chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án, trong đó báo cáo đánh giá tác động toàn diện các vấn đề phát sinh (pháp lý, tài chính, ngoại giao,…).
Đồng thời, nghiên cứu, bổ sung cơ chế tổng thầu (EPC) vào Đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.
Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM xác định tuyến metro 2 phải là dự án thí điểm các cơ chính sách từ Đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận số 49KL/TW của Bộ Chính trị nên UBND Thành phố nghiên cứu, bổ sung các chính sách hoàn thiện phương án triển khai trình Ban cán sự Đảng UBND Thành phố trước ngày 28/11.
Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP.HCM được giao chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố phương thức huy động vốn phù hợp để triển khai Dự án metro số 2 trình UBND Thành phố trước ngày 30/11/2024.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chiều dài hơn 11 km, được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu là 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng).
Đến năm 2019, Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay ODA chiếm 37.487 tỷ đồng từ ba nhà tài trợ chính là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Báo cáo mới đây của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho thấy, việc thu xếp tài chính cho dự án gặp nhiều khó khăn do thay đổi các điều kiện vay vốn từ các nhà tài trợ quốc tế.
Theo kế hoạch dự kiến, tuyến metro số 2 sẽ đi vào vận hành từ năm 2026. Tuy nhiên do gặp nhiều trở ngại từ vấn đề vay vốn nên TP.HCM xin điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2030.
-
Vượt tác động kép, nền kinh tế tiếp tục tăng tốc -
Hải Phòng giải ngân vốn đầu tư công đạt 88,4% kế hoạch Thủ tướng giao, đứng thứ 5 toàn quốc -
Kiến nghị đầu tư BT xây cao tốc Quảng Ngãi - Măng Đen vốn 25.100 tỷ đồng -
Giữ vững sức hút với dòng vốn FDI giá trị cao -
Công nghiệp hỗ trợ - trụ cột mới của Hải Phòng -
Điện khí LNG Nhơn Trạch 3&4: Bước đi quan trọng về chuyển dịch năng lượng của Việt Nam -
Quy định mới về cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư PPP
-
Vinaconex (VCG) đẩy mạnh chiến lược M&A
-
SABECO được vinh danh Thương vụ M&A Tiêu biểu 2024-2025 -
Phú Thọ tăng trưởng 10,52% trong năm đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp -
VRG và Agribank ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện: Phát huy sức mạnh cộng hưởng, hướng tới phát triển bền vững -
VinCons tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng trên toàn quốc -
Ứng dụng tế bào gốc hỗ trợ điều trị teo đường mật bẩm sinh ở trẻ em

