Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Liệu thị trường địa ốc Dubai đã đi qua thời “sốt nóng”?
Thanh Vũ - 28/12/2023 08:21
 
Từng có giai đoạn giá bất động sản ở Dubai duy trì mức tăng hai chữ số. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, điều này sẽ khó lặp lại trong năm 2024.

Kênh đầu tư của giới nhà giàu

Theo Bloomberg, chỉ 9 tháng sau khi mua bất động sản đầu tiên ở Dubai, cặp vợ chồng người Ai Cập là Dina Habib và Karim Yusuf đã lên kế hoạch cho giao dịch tiếp theo. Hiện họ đang cố gắng rao bán căn hộ hai phòng ngủ ở Jumeirah Village Circle với giá cao hơn 26% so với lúc mua hồi đầu năm.

Các bất động sản Dubai đã liên tục tăng giá trong năm 2023. Ảnh: Pexels

“Thị trường có thể đã đạt đỉnh, đó là là lý do chúng tôi tôi bán căn hộ vào thời điểm hiện tại. Vào năm sau, giá bất động sản có thể sẽ giảm xuống. Đây sẽ là cơ hội để chúng tôi mua một căn nhà khác”, đôi vợ chồng cho biết.

Habib và Yusuf chỉ là hai trong số hàng trăm nghìn người sở hữu nhà ở Dubai đang cố gắng dự đoán xu hướng của thị trường trong năm 2024. Trong bối cảnh hàng loạt bất động sản mới sẽ được giao trong năm sau và sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu đang “gõ cửa” nhiều khu vực, mọi diễn biến đều rất khó đoán định.  

Trước đó, thị trường địa ốc Dubai đã trải qua một giai đoạn bùng nổ nhờ làn sóng đầu tư của những tỷ phú đến từ xứ sở bạch dương. Trong lúc chiến sự Nga - Ukraine chưa có hồi kết, những vị khách hàng lớn này cần một kênh trú ẩn tài sản an toàn và nhà đất Dubai chính là sự lựa chọn của họ.

Bên cạnh đó, các triệu phú tiền mã hóa và những người Ấn Độ giàu có cũng đang rất mạnh tay chi tiền vào bất động sản hạng sang. Với “tiếng thơm” từ việc phòng chống dịch Covid-19, cùng với chính sách thị thực thông thoáng, Dubai đang trở thành một “thỏi nam châm” hút giới nhà giàu đến rót vốn.

Không chỉ đơn thuần là một món tài sản hào nhoáng, các căn nhà tại Dubai còn là một kênh đầu tư siêu lợi nhuận. Theo CBRE, kể từ tháng 1/2020, giá nhà ở tiểu quốc này đã tăng khoảng 33%. Trong khi đó, giá thuê nhà tăng tới 42%. 

Tuy nhiên, thị trường bất động sản Dubai cũng tồn tại những “nốt trầm” đáng quên. Năm 2009, nhiều chủ đầu tư tại tiểu quốc này đã đứng trên bờ vực phá sản do lạm dụng đòn bẩy tài chính. Sau đó, giá nhà đất lại tăng trở lại vào năm 2011. Đến năm 2014, mức giá tiếp tục quay đầu giảm do giá dầu đi xuống và gây tổn hại đến nền kinh tế khu vực. 

Giá bán tăng nhẹ trong năm 2024

“Việc người mua hy vọng có thể sở hữu một bất động sản tương tự vào năm tới với mức giá thấp hơn là một sự đánh cược rủi ro”, ông Taimur Khan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của CBRE tại Dubai, nhận định về câu chuyện của cặp vợ chồng người Ai Cập. 

2024 sẽ là một năm kém bùng nổ của thị trường địa ốc Dubai. Ảnh: Pexels

Theo vị chuyên gia, giá bất động sản Dubai sẽ tăng ở mức vừa phải trong năm tới, dao động khoảng 5 - 10%. Ông cho rằng thị thường không có nhiều lý do để đi xuống, nhất là khi dân số vẫn tiếp tục tăng. 

Ở một góc độ khác, các chuyên gia của Morgan Stanley lại cho rằng thị trường địa ốc Dubai sẽ kém bùng nổ hơn trong năm 2024. Hiện tốc độ tăng của giá thuê nhà đã “hạ nhiệt” tại những khu dân cư lớn. Trong tháng 11/2023, giá thuê trung bình tăng 19,2%, thấp hơn một chút so với mức tăng 19,7% được ghi nhận vào tháng 10/2023.

Bà Prathyusha Gurrapu, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại Công ty bất động sản Cushman & Wakefield Core, cũng cho rằng giá nhà sẽ tăng ở mức vừa phải trong năm tới. Bên cạnh yếu tố dân số, vị này cho rằng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất sẽ tạo thêm động lực để nhiều người vay tiền mua nhà.

Đồng quan điểm, S&P Global cũng dự báo giá nhà sẽ tăng 5 - 7% trong năm tới. Tuy nhiên, trong 12 - 18 tháng tiếp theo, mức giá sẽ giảm 5- 10%, do tình trạng bất ổn của nền kinh tế toàn cầu và tác động từ lượng lớn nguồn cung được đẩy ra thị trường.

Theo ông Hussain Sajwani, người sáng lập Damac Properties PJSC, ngành địa ốc của Dubai đã phát triển quá “nóng”. Dù bản thân đang điều hành một doanh nghiệp bất động sản nhưng ông chỉ mong giá nhà sẽ tăng ổn định. Dự đoán trong năm 2024, ông cho rằng, giá bán có thể tăng hoặc giảm trong phạm vi 10%.

Bất động sản Trung Quốc có ít dấu hiệu hồi phục trong ngắn hạn
Ngành bất động sản Trung Quốc hiện có rất ít dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn, bất chấp một loạt biện pháp kích thích của chính phủ nhằm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư