-
Quảng Ninh gỡ khó cho các doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp Sông Khoai -
Cần Thơ: Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, giải thể tăng -
Kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tại Hải Phòng -
Cảng Chu Lai - cửa ngõ kết nối nông sản Việt ra thế giới -
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo
Báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của Viettel Global, doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm 2015 đạt 7.200 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2014, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt hơn 800 tỷ đồng.
Những thị trường đã kinh doanh ổn định trên 3 năm như Lào, Campuchia, Mozambicque, Timor-Leste đều lãi và có mức tăng trưởng tốt, đạt tới 30% so với cùng kỳ và đạt vị trí dẫn đầu thị trường nước đó. Bên cạnh đó, các thị trường mới đầu tư và đưa vào kinh doanh trong một năm gần đây cũng đang mang lại niềm vui cho Viettel khi đã có doanh thu, lợi nhuận và phát triển khá ổn định.
Các thị trường mới đi vào hoạt động của Viettel như Burundi, Cameroon, Peru bắt đầu mang lại quả ngọt. |
Thị trường mới bắt đầu gặt hái
Đối với thị trường Burundi, sau khi đưa vào bán hàng từ tháng 4/2015, đến nay đã đạt 1,2 triệu thuê bao, tăng trưởng trung bình 200.000 thuê bao/tháng, Lumitel là một trong những nhà mạng có tốc độ phát triển thuê bao cao nhất trong các thị trường Viettel từng đầu tư. Con số này thực sự ấn tượng, bởi Burundi là một thị trường chỉ có 10 triệu dân và GDP thuộc vào loại thấp nhất thế giới. Hơn nữa, thời điểm Viettel bắt đầu kinh doanh cũng đúng thời điểm chính trị Burundi biến động.
Tại thị trường Cameroon, chỉ sau 9 tháng kinh doanh, Nexttel đã đạt hơn 2 triệu khách hàng và mang về doanh thu gần 30 triệu USD. Nexttel hiện có hơn 1.100 trạm BTS đang phát sóng trên cả nước, phủ sóng đến 70% dân số Cameroon về 2G và đứng số 1 về vùng phủ sóng 3G tại Cameroon. Tại thị trường này, từ nay đến cuối năm, Nexttel sẽ xây thêm 500 trạm BTS, đẩy mạnh phát triển kinh doanh và dự kiến sẽ đạt 3 triệu thuê bao.
Tại thị trường Peru, thị trường có GDP trên đầu người cao gấp 3 lần Việt Nam, Viettel đã phải lựa chọn một chiến lược kinh doanh khác, dựa trên hạ tầng trạm 3G phủ 80% dân số và 1.500 km cáp quang các trục phía Đông và phía Tây của Peru. Đến thời điểm hiện tại, Bitel tại Peru đang thâm nhập các vùng nông thôn của Peru và đã có trong tay hơn 500.000 thuê bao, dự kiến đến hết năm 2015, Bitel sẽ có hơn 1 triệu thuê bao.
Ngoài 3 thị trường này, Viettel đang sắp đưa vào kinh doanh thị trường Tanzania, dự kiến vào tháng 10/2015. Sau 8 tháng kể từ khi có giấy phép, Viettel Tanzania đã triển khai được hơn 12.000 km cáp quang và dự kiến hết năm 2015 sẽ đạt 17.000 km (gấp 2,5 lần đường trục của Chính phủ), hơn 2.000 trạm BTS sẵn sàng phủ sóng đến khắp các huyện. Với quy mô 50 triệu dân, Tanzania là một thị trường giàu tiềm năng, hứa hẹn mang lại “quả ngọt” cho Viettel.
Tiếp tục đầu tư “gối đầu”
Viettel đang gặt hái được những thành quả ban đầu của “chu kỳ đầu tư thứ 2” từ Burundi, Cameroon, Peru và tới đây là Tanzania. Tuy nhiên, có rất nhiều khó khăn, thách thức đang cản bước Viettel. Những nguyên nhân được chỉ ra là thị trường viễn thông thế giới lâm vào tình trạng khó khăn chung: Dữ liệu di động bùng nổ, các ứng dụng OTT làm giảm doanh thu của nhà mạng, ngành viễn thông rơi vào giai đoạn bão hòa, tăng trưởng thấp và thậm chí hàng loạt doanh nghiệp phải phá sản, sáp nhập. Bên cạnh đó, Viettel Global cũng phải đối mặt với khó khăn chung của toàn cầu về biến động tỷ giá trong thời gian qua.
Ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, Viettel đã phải thay đổi chiến lược, đặc biệt là trong chiến lược bán hàng, để ứng phó với những thách thức trên. Chiến lược bán hàng, tiếp cận khách hàng khác trước đây, đẩy mạnh kinh doanh các dịch vụ cố định băng rộng, các dịch vụ quốc tế và VAS, cùng với đó là đầu tư, phát triển kinh doanh 3G, 4G rộng rãi tại các thị trường.
Theo ông Thắng, để giữ được “trận địa” và thắng ở các thị trường nước ngoài, Viettel sẽ phải đầu tư lớn cho công nghệ và phải gối đầu mở rộng đầu tư thị trường mới liên tục. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Viettel Global đã đẩy mạnh đầu tư mở rộng mạng lưới, chuyển sang công nghệ 4G tại Lào, Campuchia, tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng tại Cameroon, Burundi, Tazania. Chính vì vậy, chi phí đầu tư của Viettel trong 6 tháng đầu năm tăng khoảng 3.600 tỷ đồng so với cùng kỳ. Cùng với biến động tỷ giá tại các thị trường Viettel đầu tư khiến kết quả kinh doanh hợp nhất không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên, Viettel dự kiến vẫn đạt lợi nhuận ít nhất 1.500 tỷ đồng trong năm nay.
Hiện Viettel vẫn đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài tại Đông Âu, Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á. Viettel đặt kế hoạch mỗi năm có 2 giấy phép đầu tư mới và đến năm 2020, sẽ phát triển kinh doanh tại 20 nước.
-
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo -
Nhà mua hàng toàn cầu đề cao nhà cung ứng có trách nhiệm -
Xuất khẩu dệt may tăng trở lại sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm -
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc -
Bài toán sinh tồn của doanh nghiệp -
Thất bại với Mạng xã hội “Made in Vietnam”, Gapo quyết “làm lại cuộc đời” với GapoWork
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP