
-
Doanh nghiệp đánh giá cao cải cách phục vụ của Chi cục Hải quan Khu vực VI
-
Khi Be viết lại cuộc chơi trên sân nhà
-
Cuộc “săn” tài sản vô hình trong M&A
-
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
-
HĐQT Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua nghị quyết miễn nhiệm Tổng giám đốc người nước ngoài -
VETTP 2025: Khi “chuyển đổi kép” trở thành chìa khóa sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
Báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của Viettel Global, doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm 2015 đạt 7.200 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2014, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt hơn 800 tỷ đồng.
Những thị trường đã kinh doanh ổn định trên 3 năm như Lào, Campuchia, Mozambicque, Timor-Leste đều lãi và có mức tăng trưởng tốt, đạt tới 30% so với cùng kỳ và đạt vị trí dẫn đầu thị trường nước đó. Bên cạnh đó, các thị trường mới đầu tư và đưa vào kinh doanh trong một năm gần đây cũng đang mang lại niềm vui cho Viettel khi đã có doanh thu, lợi nhuận và phát triển khá ổn định.
![]() |
Các thị trường mới đi vào hoạt động của Viettel như Burundi, Cameroon, Peru bắt đầu mang lại quả ngọt. |
Thị trường mới bắt đầu gặt hái
Đối với thị trường Burundi, sau khi đưa vào bán hàng từ tháng 4/2015, đến nay đã đạt 1,2 triệu thuê bao, tăng trưởng trung bình 200.000 thuê bao/tháng, Lumitel là một trong những nhà mạng có tốc độ phát triển thuê bao cao nhất trong các thị trường Viettel từng đầu tư. Con số này thực sự ấn tượng, bởi Burundi là một thị trường chỉ có 10 triệu dân và GDP thuộc vào loại thấp nhất thế giới. Hơn nữa, thời điểm Viettel bắt đầu kinh doanh cũng đúng thời điểm chính trị Burundi biến động.
Tại thị trường Cameroon, chỉ sau 9 tháng kinh doanh, Nexttel đã đạt hơn 2 triệu khách hàng và mang về doanh thu gần 30 triệu USD. Nexttel hiện có hơn 1.100 trạm BTS đang phát sóng trên cả nước, phủ sóng đến 70% dân số Cameroon về 2G và đứng số 1 về vùng phủ sóng 3G tại Cameroon. Tại thị trường này, từ nay đến cuối năm, Nexttel sẽ xây thêm 500 trạm BTS, đẩy mạnh phát triển kinh doanh và dự kiến sẽ đạt 3 triệu thuê bao.
Tại thị trường Peru, thị trường có GDP trên đầu người cao gấp 3 lần Việt Nam, Viettel đã phải lựa chọn một chiến lược kinh doanh khác, dựa trên hạ tầng trạm 3G phủ 80% dân số và 1.500 km cáp quang các trục phía Đông và phía Tây của Peru. Đến thời điểm hiện tại, Bitel tại Peru đang thâm nhập các vùng nông thôn của Peru và đã có trong tay hơn 500.000 thuê bao, dự kiến đến hết năm 2015, Bitel sẽ có hơn 1 triệu thuê bao.
Ngoài 3 thị trường này, Viettel đang sắp đưa vào kinh doanh thị trường Tanzania, dự kiến vào tháng 10/2015. Sau 8 tháng kể từ khi có giấy phép, Viettel Tanzania đã triển khai được hơn 12.000 km cáp quang và dự kiến hết năm 2015 sẽ đạt 17.000 km (gấp 2,5 lần đường trục của Chính phủ), hơn 2.000 trạm BTS sẵn sàng phủ sóng đến khắp các huyện. Với quy mô 50 triệu dân, Tanzania là một thị trường giàu tiềm năng, hứa hẹn mang lại “quả ngọt” cho Viettel.
Tiếp tục đầu tư “gối đầu”
Viettel đang gặt hái được những thành quả ban đầu của “chu kỳ đầu tư thứ 2” từ Burundi, Cameroon, Peru và tới đây là Tanzania. Tuy nhiên, có rất nhiều khó khăn, thách thức đang cản bước Viettel. Những nguyên nhân được chỉ ra là thị trường viễn thông thế giới lâm vào tình trạng khó khăn chung: Dữ liệu di động bùng nổ, các ứng dụng OTT làm giảm doanh thu của nhà mạng, ngành viễn thông rơi vào giai đoạn bão hòa, tăng trưởng thấp và thậm chí hàng loạt doanh nghiệp phải phá sản, sáp nhập. Bên cạnh đó, Viettel Global cũng phải đối mặt với khó khăn chung của toàn cầu về biến động tỷ giá trong thời gian qua.
Ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, Viettel đã phải thay đổi chiến lược, đặc biệt là trong chiến lược bán hàng, để ứng phó với những thách thức trên. Chiến lược bán hàng, tiếp cận khách hàng khác trước đây, đẩy mạnh kinh doanh các dịch vụ cố định băng rộng, các dịch vụ quốc tế và VAS, cùng với đó là đầu tư, phát triển kinh doanh 3G, 4G rộng rãi tại các thị trường.
Theo ông Thắng, để giữ được “trận địa” và thắng ở các thị trường nước ngoài, Viettel sẽ phải đầu tư lớn cho công nghệ và phải gối đầu mở rộng đầu tư thị trường mới liên tục. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Viettel Global đã đẩy mạnh đầu tư mở rộng mạng lưới, chuyển sang công nghệ 4G tại Lào, Campuchia, tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng tại Cameroon, Burundi, Tazania. Chính vì vậy, chi phí đầu tư của Viettel trong 6 tháng đầu năm tăng khoảng 3.600 tỷ đồng so với cùng kỳ. Cùng với biến động tỷ giá tại các thị trường Viettel đầu tư khiến kết quả kinh doanh hợp nhất không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên, Viettel dự kiến vẫn đạt lợi nhuận ít nhất 1.500 tỷ đồng trong năm nay.
Hiện Viettel vẫn đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài tại Đông Âu, Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á. Viettel đặt kế hoạch mỗi năm có 2 giấy phép đầu tư mới và đến năm 2020, sẽ phát triển kinh doanh tại 20 nước.

-
HĐQT Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua nghị quyết miễn nhiệm Tổng giám đốc người nước ngoài -
VETTP 2025: Khi “chuyển đổi kép” trở thành chìa khóa sống còn của doanh nghiệp Việt Nam -
TP.HCM: Thành lập Hội doanh nghiệp khu vực trung tâm Sài Gòn -
Dòng vốn ngoại tiếp tục hướng về MSN trong kỳ cơ cấu ETF quý IV -
BSR tìm kiếm cơ hội kinh doanh xăng dầu tại Campuchia -
Rộng đường tái cơ cấu “ông lớn” đường sắt -
Vinh danh phụ nữ ngành hàng không: Vững vàng vươn cao - Phát triển bền vững
-
1 Cần đánh giá đúng thực chất thị trường bất động sản; tiếp tục nới lỏng tiền tệ là "thách thức"
-
2 Thủ tướng: GDP năm 2026 tăng từ 10%; phát triển đồng bộ thị trường vàng, bất động sản, chứng khoán
-
3 Chính phủ dự kiến vay 969.796 tỷ đồng trong năm 2026
-
4 Chính phủ đề xuất Quốc hội áp dụng bảng giá đất cho từng loại đất
-
Hơn 2.500 người đến tham gia sự kiện khai trương mô hình kiến trúc A&T Saigon Riverside
-
C.P. Việt Nam chung tay làm sạch biển tại Vũng Tàu
-
Danh ca Ngọc Sơn chọn “nơi bình yên để trở về” tại đô thị LA Home
-
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
-
Khi đại lý là trái tim của hệ thống: Daedong - VHP và hành trình đổi mới bền vững
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty