Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Lĩnh vực hợp tác thành công nhất là dầu khí
Bích Ngọc - 30/01/2015 08:15
 
() Nhân dịp kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Nga (30/1/1950-30/1/2015), ông Vadim Bublikov, Đại biện lâm thời Liên bang Nga tại Việt Nam chia sẻ đánh giá của ông về quá trình cũng như kết quả của quan hệ hợp tác này với phóng viên Báo Đầu tư.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cần làm gì để xuất khẩu sang Nga thành công?
Nâng tầm hợp tác năng lượng và dầu khí Việt - Nga
Quan hệ Việt - Nga và chỉ số niềm tin
Nền tảng hợp tác đầu tư Nga - Việt là năng lượng

Ông đánh giá thế nào về quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam - Liên bang Nga thời gian qua?

Chúng tôi đánh giá cao quan hệ song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong những năm vừa qua. Chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu mới và đặc biệt là năm 2014, các hoạt động của lãnh đạo hai nước đã góp phần to lớn vào việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Ông Vadim Bublikov, Đại biện lâm thời Liên bang Nga tại Việt Nam

Trước hết, tôi xin nhấn mạnh, lãnh đạo hai nước đã duy trì đối thoại chính trị rất đều đặn và tích cực. Một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm 2014 là chuyến thăm Liên bang Nga của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Trong chuyến thăm này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đàm phán có hiệu quả với lãnh đạo cấp cao Liên bang Nga. Hai bên đã trao đổi cụ thể về các vấn đề hợp tác song phương và đặt ra nhiều mục tiêu mới trong những lĩnh vực hợp tác khác nhau.

Tháng 12/2014, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, ngài Sergey Evgenievich Naryshkin cũng đã thăm chính thức Việt Nam, gặp gỡ lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và thảo luận về quan hệ song phương và hợp tác giữa hai bên.  Đây chính là cơ sở bền vững để phát triển quan hệ  giữa hai quốc gia.

Tôi cũng đánh giá rất cao vai trò điều phối quan trọng của Ủy ban liên Chính phủ Việt-Nga về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật, các tiểu ban và Tổ công tác của Ủy ban liên Chính phủ, Tổ công tác cấp cao Việt-Nga trong việc chuẩn bị và triển khai các dự án và các chương trình hợp tác giữa hai bên.

Trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, lĩnh vực nào đang được ưu tiên hàng đầu?

Hai nước chúng ta đã có quan hệ hợp tác lâu dài và sâu rộng trên rất nhiều lĩnh vực, trong đó lĩnh vực thành công nhất là dầu khí. Liên doanh Vietsopetro vẫn được biết đến như một biểu tượng thành công cho quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Liên doanh này đã được thành lập hơn 30 năm và vẫn luôn mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Khoảng 1/3 dầu lửa khai thác tại Việt Nam là do Liên doanh này khai thác. Ngoài ra, hiện có 2 công ty dầu lửa lớn nhất của Nga (là Rosneft và Gazprom) đang thực hiện các dự án khai thác tại thềm lục địa của Việt Nam. Chúng tôi cũng đang nỗ lực để đa dạng hóa sự hợp tác này, không chỉ hạn chế ở thăm dò và khai thác, mà các công ty Nga còn muốn được hoạt động trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm dầu lửa tại Việt Nam.

Hiện tại, chúng tôi đang hoàn tất quá trình đàm phán để Gazpromneft (một công ty thành viên thuộc Gazprom) tham gia mở rộng và hiện đại hóa Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ngoài ra, hàng loạt công ty liên doanh giữa Nga và Việt Nam cũng đã được thành lập để thực hiện các dự án về dầu khí tại Việt Nam và tại Nga.

Ngoài dầu khí, chúng ta đang hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực khác như phát triển năng lượng hạt nhân,  điện, khai thác khoáng sản, công nghiệp hóa chất, luyện kim, giao thông, sản xuất máy móc, đóng tàu, nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, giáo dục - đào tạo và du lịch.

Theo ông, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nga những năm gần đây có gì đáng chú ý và ông hy vọng gì về triển vọng quan hệ này trong năm 2015?

Hiện kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Nga vẫn ở mức rất khiêm tốn, chỉ  khoảng gần 4 tỷ USD/năm, nhưng dẫu sao đó cũng là bước tiến lớn nếu so với mức 200-300 triệu USD vào đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Chúng tôi đang tích cực gia tăng kim ngạch xuất nhật khẩu sao cho phù hợp với quan hệ và đối thoại chiến lược toàn diện giữa hai nước. Năm 2013, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước đạt 3,96 tỷ USD. Năm 2014, con số này có giảm đi một chút, vì tình hình khó khăn của kinh tế thế giới nói chung. Chúng tôi hy vọng, trong năm 2015, hai nước sẽ thúc đẩy cao hơn dựa trên những yếu tố thuận lợi như Hiệp định Liên minh Hải quan (gồm Liên bang Nga, Belarus và Kazakhstan) với Việt Nam vừa được ký kết mới đây và một loạt hiệp định kinh tế khác cũng đang gấp rút hoàn tất đàm phán. Đồng thời, hai bên đã đặt mục tiêu phấn đấu năm 2015 kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5 tỷ USD và năm 2020 đạt 10 tỷ USD. Chúng ta có đầy đủ tiềm năng và khả năng để đạt được mục tiêu dài hạn này.

Quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Nga trên báo châu Âu

() Hãng tin châu Âu Euro Presse Image (www.epi-agency.com) hôm 22/11 có bài viết đánh giá tích cực về chuyến thăm Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Phóng viên TTXVN tại Bỉ đưa tin.

Mốc quan trọng trong mối quan hệ Việt - Nga

(baodautu.vn) Trả lời phỏng vấn Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn về chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam lần thứ ba của Tổng thống Liên bang Nga V. Putin hôm 12/11, Đại sứ Nga tại Việt Nam A.G. Kovtun khẳng định, chuyến thăm này là mốc quan trọng trong phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, đã được hai bên thiết lập vào năm 2012. Tăng cường Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga

Vốn đầu tư từ Nga: Mạch ngầm đang chảy mạnh

(baodautu.vn) Ngày càng nhiều nhà đầu tư Nga quan tâm tới thị trường Việt Nam. Dự báo, dòng vốn đầu tư từ quốc gia này sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.  Tăng cường Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga Lễ đón chính thức Tổng thống Nga Vladimir Putin

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư