Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
Lỗ 22,3 tỷ đồng trong quý II/2024, Vạn Phát Hưng nói chỉ lỗ tạm thời
Trọng Tín - 24/07/2024 13:46
 
Trong quý II/2024, Vạn Phát Hưng ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 22 tỷ đồng do chưa ghi nhận doanh thu hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Công ty nói đây chỉ là số lỗ tạm thời trong năm.

Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý II/2024 với doanh thu thuần 9 tỷ đồng, giảm 74% so với cùng kỳ. Nguồn thu trong quý chủ yếu đến từ hợp đồng xây dựng các dự án Phú Mỹ, Nhơn Đức và dịch vụ xử lý chất thải.

Doanh thu tài chính quý II của Vạn Phát Hưng giảm 46% xuống còn 8 tỷ đồng, phần lớn là lãi cho vay vốn. Nguyên nhân giảm là bởi quý II/2023 doanh nghiệp có lãi chuyển nhượng cổ phần và không được ghi nhận trong quý II/2024.

Chi phí lãi vay của doanh nghiệp tiếp tục tăng so với cùng kỳ lên 22 tỷ đồng đã khiến Vạn Phát Hưng lỗ sau thuế hơn 22 tỷ đồng. Lũy kế nửa năm, doanh nghiệp ghi nhận 16 tỷ doanh thu và lỗ sau thuế 37 tỷ đồng.

Theo giải trình của công ty, kết quả kinh doanh quý II/2024 của công ty bị lỗ là do trong kỳ vẫn chưa ghi nhận doanh thu hoạt động chuyển nhượng bất động sản và đây chỉ là số lỗ tạm thời trong năm.

Năm 2024 này cũng sẽ là một năm đầy khó khăn và hiện tại công ty vẫn đang nỗ lực hoàn tất các thủ tục pháp lý để triển khai các dự án trọng điểm của mình.

Dự án Khu dân cư Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Ảnh: Việt Dũng

Năm nay, Vạn Phát Hưng đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 253,5 tỷ đồng và 76 tỷ đồng. Nguồn thu này được doanh nghiệp kỳ vọng đến từ việc chuyển nhượng 55% cổ phần tại Công ty cổ phần Bất động sản Nhà Bè (Nhà Bè Land) cho Lotte Land (thuộc Tập đoàn Lotte).

Thực tế, kế hoạch chuyển nhượng vốn tại Nhà Bè Land cho Công ty Lotte Land được Vạn Phát Hưng chính thức ký hợp đồng chuyển nhượng 55% vốn vào năm 2021. Phía Lotte Land đã thanh toán cho Vạn Phát Hưng 200 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào tháng 6 vừa qua, ông Phùng Điền Trọng, Phó tổng giám đốc Vạn Phát Hưng, cho biết phần quan trọng nhất để hoàn thành việc chuyển nhượng vốn nằm ở pháp lý dự án dự án Nhơn Đức giai đoạn 1, phụ thuộc vào việc dự án có được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trong những năm qua, tình hình pháp lý đều chờ đợi Luật Đất đai, Luật Nhà ở. Đa số các dự án ở TP.HCM đều bị chậm tiến độ do phụ thuộc vào luật mới và chờ quyết định phê duyệt của cơ quan ban ngành.

Về khả năng hoàn thành chấp thuận chủ trương đầu tư sẽ hoàn thành trong quý III/2024. Đây là điều kiện tiên quyết để các đối tác, không chỉ Lotte mà các đối tác khác quan tâm có thể thực hiện việc chuyển nhượng.

Thông tin thêm, Tổng giám đốc Ngô Thanh Xuân cho biết theo số liệu thống kê của UBND TP.HCM trong giai đoạn 2022 - 2023, mỗi năm toàn thành phố chỉ có hai dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, đến quý I/2024 chỉ có một dự án.

Vấn đề chấp thuận chủ trương đầu tư đang có nhiều vấn đề vướng mắt và sắp tới còn thay đổi. Do đó, công ty đang cố gắng hoàn thành tốt những vấn đề đặt ra về pháp lý để chuyển nhượng cổ phần, cố gắng ghi nhận doanh thu vào quý III - IV/2024.

Tính đến tháng 6/2024, dự án đã đã hoàn tất chấp nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư tiến độ đạt khoảng 95% và chờ UBND TP.HCM phê duyệt. Ban lãnh đạo Vạn Phát Hưng chia sẻ quá trình phê duyệt này phụ thuộc một phần vào hiệu lực của Luật Đất đai 2024.

Về khoản đặt cọc 200 tỷ đồng của Lotte Land, ông Phùng Điền Trọng cho biết nội dung này nằm trong điều khoản hợp đồng nên không thể tiết lộ tại đại hội. Việc chậm trễ tiến độ pháp lý do ảnh hưởng của điều kiện khách quan, phụ thuộc vào cơ quan ban ngành. Hiện tại hai bên đang thương thảo, làm việc với nhau.

Theo ông Trọng, chi phí đền bù cho Khu dân cư Nhơn Đức Nhà Bè khoảng 5,5 triệu đồng/m2. Công ty đã tính toán các phương án tính lại tiền sử dụng đất thấp nhất và cao nhất. Trường hợp tiền sử dụng đất cao thì mặt bằng giá bất động sản nói chung sẽ tăng, khi đó công ty sẽ điều chỉnh giá bán sản phẩm theo mức đóng tiền sử dụng đất.

Vạn Phát Hưng (VPH) lỗ ròng hơn 2,3 tỷ đồng, nợ phải trả 1.227 tỷ đồng
Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng ghi nhận lợi nhuận quý 3/2021 âm 9,4 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty lỗ ròng hơn 2,3 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư