Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Lộ diện bước đi tiếp theo trong quá trình tái cấu trúc Ocean Group
Kỳ Thành - 24/01/2024 15:37
 
Sau sự thay đổi của hàng loạt nhân sự cấp cao vào giữa năm 2022, Ocean Group sẽ tiếp tục có biến động lớn về nhân sự tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường sắp tới.

Sẽ thay đổi loạt nhân sự cấp cao

Ngày 29/1 là ngày đăng ký cuối cùng đối với cổ đông Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, mã OGC - HoSE) để tham dự cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 của Công ty. Một trong những nội dung quan trọng của cuộc họp này là thông qua các nội dung liên quan đến nhân sự cấp cao của doanh nghiệp.

Trước đó, Ocean Group thông báo nhận được đơn từ nhiệm đồng loạt của 4 lãnh đạo cấp cao, gồm bà Phạm Thị Hồng Nhung, thành viên HĐQT, kiêm Tổng giám đốc; bà Trần Thị Ngọc Bích, thành viên độc lập HĐQT; bà Nguyễn Thị Thanh Hường, thành viên HĐQT; ông Phạm Trung Hiếu, Trưởng ban Kiểm soát.

Căn cứ Điều lệ Công ty, đơn từ nhiệm của các nhân sự trên được chấp thuận kể từ ngày 8/1 và sẽ báo cáo tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông gần nhất để thông qua việc miễn nhiệm. Cùng ngày 8/1, Ocean Group đã bổ nhiệm ông Phạm Hùng Việt giữ chức vụ Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật, thay thế bà Phạm Thị Hồng Nhung.

Như vậy, HĐQT của Ocean Group chỉ còn hai người là bà Lê Thị Việt Nga và bà Nguyễn Thị Lan Hương, Ban điều hành chỉ có ông Phạm Hùng Việt vừa được bổ nhiệm.

Tại một diễn biến khác, trong tháng 12/2023, 2 doanh nghiệp mới được thành lập đã gom lượng lớn cổ phiếu OGC để trở thành cổ đông của Ocean Group. Cụ thể, ngày 29/12/2023, Công ty cổ phần Thương mại Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam hoàn tất mua 51,7 triệu cổ phiếu OGC (tương đương 17,24% vốn) và Công ty cổ phần Xây dựng Sông Hồng Bắc Việt mua 27 triệu cổ phiếu OGC, (tương đương 9,02% vốn).

Liên quan tới cuộc họp Đại hội đồng cổ đông sắp tới, bà Lê Thị Việt Nga, Chủ tịch HĐQT Ocean Group cho biết, đây là những “viên gạch” thứ hai trong chặng đường tái cấu trúc Công ty.

Tập trung phát triển các dự án “của để dành”

Đề cập quá trình tái cấu trúc của Ocean Group, cần nhắc lại lịch sử của doanh nghiệp này. Từng được biết đến là một tập đoàn đa ngành, hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, du lịch, chứng khoán, ngân hàng…, nhưng sau biến cố liên quan đến cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm, doanh nghiệp đã rơi vào một giai đoạn khó khăn kéo dài, nguồn thu chủ yếu đến từ việc bán bớt tài sản.

Tiếp đó, hàng loạt vấn đề về hoạt động, công tác điều hành và những khúc mắc giữa Ban điều hành và những cổ đông mới, cổ đông cũ khiến nhiều năm liên tiếp Công ty phải vật lộn với khủng hoảng.

Bước ngoặt giúp Ocean Group “chuyển mình” diễn ra vào quý II/2022, khi nhóm cổ đông do IDS Equity Holdings đại diện, sau thời gian từng bước thâu tóm, đã nắm quyền chi phối tại Ocean Group và giới thiệu để Đại hội đồng cổ đông bầu bà Lê Thị Việt Nga, khi đó là Phó tổng giám đốc Công ty TNHH IDS Argo Servicer làm Chủ tịch HĐQT Ocean Group.

Đáng chú ý, phiên họp Đại hội đồng cổ đông giữa năm 2022 đã thông qua việc rà soát lại toàn bộ báo cáo tài chính. Theo đó, Ocean Group đã hoàn thành việc trích lập dự phòng toàn bộ các khoản nợ xấu (khoảng 2.500 tỷ đồng) và chuyển hầu hết các khoản nợ xấu từ bảng cân đối ra theo dõi ngoại bảng để tiếp tục triển khai các biện pháp thu hồi theo đúng quy định của pháp luật.

Kết quả là năm 2022, doanh thu của Ocean Group tăng hơn gấp đôi, từ 409 tỷ đồng lên hơn 1.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế từ mức âm 276 tỷ đồng trở lại con số dương, đạt 115 tỷ đồng; tương ứng hoàn thành 109% kế hoạch doanh thu và 212% kế hoạch lợi nhuận trước thuế. Tại thời điểm 31/12/2022, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của Công ty đạt lần lượt 2.993 tỷ đồng và 1.067 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Ocean Group ghi nhận doanh thu thuần 850 tỷ đồng, lãi sau thuế xấp xỉ 177 tỷ đồng, bằng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh việc xử lý các khoản tồn đọng, báo cáo tài chính của Ocean Group cho thấy, Công ty vẫn còn nhiều dự án “của để dành” có vị trí đắc địa chưa được khai thác, như Dự án 25 Trần Khánh Dư, Hoàn Kiếm, Hà Nội với chức năng trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn căn hộ với diện tích 5.450 m2; Dự án tòa nhà văn phòng hạng A, 25 tầng tại số 106 đường 3-2, phường 14, quận 10, TP.HCM với diện tích 5.620 m2; Dự án StarCity Westlake Hotel số 10 Trấn Vũ, Ba Đình, Hà Nội; hay Dự án khu phức hợp Sài Gòn Airport Plaza...

Theo Chủ tịch HĐQT Ocean Group, trong năm 2023 và 2024, Công ty đẩy mạnh công tác triển khai cấp phép cho các dự án đã có quỹ đất và đang ở giai đoạn gần hoàn thiện. Cùng với động thái hàng loạt nhân sự cấp cao từ nhiệm và sự xuất hiện của những cổ đông mới là 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, các bước đi tiếp theo trong quá trình tái cấu trúc của Ocean Group đã dần lộ diện.

One Capital Hospitality sẽ bán hàng loạt tài sản cho Công ty mẹ Ocean Group
CTCP One Capital Hospitality (mã OCH) vừa thông qua việc đưa khoản phải thu khó đòi ra ngoại bán, bán tài sản và cổ đông lớn của Công ty mẹ nâng sở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư