Thứ Tư, Ngày 07 tháng 05 năm 2025,
Lộ kế hoạch tái cơ cấu khủng Tổng công ty Đường sắt
Anh Minh - 14/08/2014 12:53
 
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - VNR vừa chính thức trình Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt kế hoạch tái cơ cấu, sắp xếp các doanh nghiệp trực thuộc giai đoạn 2014 - 2015. Theo đó, VNR cổ phần hóa và hàng loạt công ty thành viên.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
3 dự án tín hiệu đường sắt: Lụt tiến độ nhiều năm, đội vốn hàng nghìn tỷ đồng
Đường sắt Việt Nam: Vẫy vùng thoát “vòng kim cô” bao cấp
Chống tham nhũng: Nhìn từ nghi án hối lộ của JTC
Lợi ích nhóm, Tổng công ty Đường sắt phải đại phẫu
Biến động lớn tại Tổng công ty Đường sắt

Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất của kế hoạch tái cơ cấu trên diện rộng này chính là việc VNR đặt mục tiêu hoàn thành cổ phần hóa Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn trước ngày 31/12/2014.

Trước đó, hai đơn vị này sẽ được chuyển đổi từ đơn vị hạch toán phụ thuộc thành các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận tải đường sắt do Tổng công ty nắm giữ 100% vốn điều lệ, xong trước ngày 31/12/2014.

  Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ cổ phần hóa ít nhất 24 đơn vị trong vòng 2 năm tới  
  Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ cổ phần hóa ít nhất 24 đơn vị trong vòng 2 năm tới  

Liên quan tới các đơn vị cung cấp sức kéo, VNR cho biết sẽ tiến hành sắp xếp các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xe lửa Dĩ An và Nhà máy xe lửa Gia Lâm theo hai bước.

Bước một, sáp nhập Xí nghiệp Cao su đường sắt vào Nhà máy Xe lửa Gia Lâm sau đó tách Nhà máy Xe lửa Gia Lâm ra khỏi Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và chuyển Nhà máy xe lửa Gia Lâm thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do VNR nắm giữ 100% vốn điều lệ, xong trước ngày 31/12/2014.

Bước hai, tiến hành cổ phần hóa Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xe lửa Dĩ An và Xe lửa Gia Lâm xong trước ngày 31/12/2015.

Tại kế hoạch tái cơ cấu lớn nhất từ trước đến nay này, VNR đặt mục tiêu cổ phần hóa 20 công ty quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt thành 20 công ty cổ phần bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, gồm 15 công ty cổ phần bảo trì cầu đường sắt và 5 công ty cổ phần bảo trì thông tin tín hiệu đường sắt với lộ trình: xong trước ngày 31/12/2015.

VNR cũng đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải cho phép thoái toàn bộ vốn góp của Tổng công ty tại 10 công ty cổ phần là: Đá Mỹ Trang, Đầu tư công trình Hà Nội, Dịch vụ Du lịch đường sắt Hà Nội; Tư vấn đầu tư và Xây dựng công trình 1, Viễn thông tín hiệu đường sắt, Vĩnh Nguyên, Xây dựng công trình Đà Nẵng, Xây lắp và Cơ khí cầu đường, Công trình 2, Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị đường sắt.

Giữ vốn góp của VNR dưới 30% vốn điều lệ tại 3 công ty cổ phần là: Đầu tư và xây dựng công trình 3, Tổng công ty Công trình đường sắt, Công trình 6.

Giữ vốn góp ở mức dưới 20% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải.

"Đây là bước đệm quan trọng để VNR tiến tới mục tiêu IPO Công ty Mẹ - Tổng công ty vào năm 2016", ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho biết.

Liên quan tới hoạt động của VNR, nguồn tin của Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn cho biết, Bộ Giao thông - Vận tải vừa chính thức giao các chỉ tiêu kế hoạch năm 2014 làm căn cứ đánh giá, xếp loại doanh nghiệp cho Công ty Mẹ - Tổng công ty. Cụ thể, tổng doanh thu và thu nhập khác phải đạt 5.211 tỷ đồng, tổng lợi nhuận kế toán trước thuế đạt 59 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông - Vận tải quyết định chuyển các dự án đường sắt đô thị dùng vốn ODA hiện do Tổng công ty quản lý để Bộ làm chủ đầu tư sau một loạt lình xình, tai tiếng tại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, giai đoạn I.

Bộ trưởng Thăng nghiêm khắc phê bình Chủ tịch VNR Bộ trưởng Thăng nghiêm khắc phê bình Chủ tịch VNR

() Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt (VNR) vừa bị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nghiêm khắc phê bình vì bê trễ thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư