
-
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan với mật ong xuất khẩu sang Nhật Bản
-
EVN giải thích lý do giá điện tăng đột biến
-
Dệt may tìm dư địa tăng trưởng từ thị trường mới
-
Thủ tướng chỉ đạo đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo -
Doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường nhờ chiến lược định vị thương hiệu
![]() |
Xuất khẩu lập kỷ lục mới
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8 mang về 43,39 tỷ USD, vượt hơn 1 tỷ USD so với kỷ lục xuất khẩu từng thiết lập trong tháng trước (42,29 tỷ USD). Với mức thực hiện này, tổng kim ngạch 8 tháng năm 2025 đạt gần 306 tỷ USD, tăng xấp xỉ 15%. Đây là kết quả mang lại khá nhiều bất ngờ, vượt qua những trở ngại từ thương mại toàn cầu biến động, thuế quan của Mỹ, nhiều ngành hàng đã tăng tốc, đem lại con số ấn tượng.
Dẫn đầu danh mục hàng hóa đóng góp kim ngạch xuất khẩu lớn, đồng thời là nhóm có mức tăng hàng chục tỷ USD so với cùng kỳ là máy tính, điện tử và linh kiện, đạt gần 77 tỷ USD, tăng 43,1% so với cùng kỳ (tương ứng tăng hơn 20,5 tỷ USD). Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 37,4 tỷ USD, tăng 13,8% (tương ứng tăng gần 4,7 tỷ USD). Điện thoại tăng ít hơn, nhưng cũng “bỏ túi” thêm gần 1 tỷ USD. Hàng dệt may tăng 8,5% (tăng 2,1 tỷ USD), giày dép ước đạt 16,1 tỷ USD, tăng 7,2%; dụng cụ thể thao và bộ phận đạt 5,5 tỷ USD, tăng tới 121,8%.
Ngoài nhóm công nghiệp chế biến chế tạo có quy mô xuất khẩu lớn, nhóm nông, lâm, thủy sản cũng tận dụng tối đa cơ hội thị trường để mang về doanh thu cao. Nhờ đó, cà phê đạt 6,5 tỷ USD với 1,2 triệu tấn, tăng 61%; hạt tiêu đạt 3,3 tỷ USD, tăng 17,9%; thủy sản 7,16 tỷ USD, tăng 13,5%.
Đánh giá về kết quả xuất khẩu 8 tháng năm 2025, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, hoạt động xuất nhập khẩu của nước ta đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng.
Với kim ngạch 306 tỷ USD, vượt chỉ tiêu đề ra, đồng nghĩa bình quân xuất khẩu đạt khoảng 38,2 tỷ USD/tháng. Ấn tượng nhất là tháng 7 và tháng 8, kim ngạch tương ứng 42,29 tỷ USD và 43,39 tỷ USD, là mốc doanh thu xuất khẩu lớn nhất từ trước tới nay mà Việt Nam đạt được.
Cà phê là nhóm hàng nổi bật của ngành nông nghiệp khi xuất khẩu 1,2 triệu tấn, thu về 6,42 tỷ USD (tăng thêm 1 tỷ USD so với cả năm ngoái). Khả năng cán mốc 8 tỷ USD là khá hiện thực với nông sản này trong năm nay.
Chính sự bứt phá, lội ngược dòng trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều bất lợi, trái ngược với dự báo trước đó của nhiều tổ chức quốc tế về tình trạng ảm đạm bởi thuế quan, càng cho thấy lợi thế nhất định của các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.
“Những con số này chứng tỏ các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam không chỉ giữ được đà phục hồi, mà còn góp phần củng cố vị thế hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.
Duy trì năng lực cung ứng
Với mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng 12% trong năm nay, trong 4 tháng còn lại, bình quân mỗi tháng xuất khẩu phải đạt gần 37 tỷ USD. Nếu duy trì được phong độ xuất khẩu ở mức 39-40 tỷ USD như những tháng vừa qua, nhiều khả năng sẽ có thêm thông tin tích cực.
Thuận lợi cho xuất khẩu là theo thông lệ, nhu cầu sẽ tăng cao dịp cuối năm, tạo động lực cho sản xuất và đơn hàng dồi dào. Tuy nhiên, lực cản cũng không ít, đến từ những thay đổi bên ngoài như nhu cầu tiêu dùng yếu, tiêu chuẩn nhập khẩu khắt khe hơn từ nhiều quốc gia, cùng các yếu tố phi truyền thống như tiêu chuẩn lao động, môi trường, chuyển đổi xanh cũng tác động mạnh mẽ tới cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu công bố tháng 6/2025, Ngân hàng Thế giới (WB) đã giảm mạnh dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống 2,3% do tác động từ chính sách thuế đối ứng của Mỹ và môi trường kinh tế bất ổn.
Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) dự báo, thương mại toàn cầu năm 2025 chỉ tăng 0,9% (so với mức 2,9% năm 2024 và thấp hơn nhiều so với mức trung bình giai đoạn trước).
Để hỗ trợ doanh nghiệp về đích với mục tiêu năm 2025, góp phần đưa xuất khẩu tăng 12%, Bộ Công thương khẳng định, sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng khai thác hiệu quả thị trường, tìm kiếm thị trường mới, đặc biệt là các thị trường tiềm năng mới nổi. Đồng thời, định kỳ hàng tháng phối hợp với hệ thống Thương vụ ở nước ngoài cung cấp thông tin, kết nối các nhà mua hàng toàn cầu với doanh nghiệp trong nước.

-
Loạt ngành hàng tỷ USD tăng tốc -
Thủ tướng chỉ đạo đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo -
Doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường nhờ chiến lược định vị thương hiệu -
Lưu ý doanh nghiệp giữ đà xuất khẩu sang thị trường trọng điểm -
Xuất khẩu điện tử vượt 100 tỷ USD sau 8 tháng -
Nông sản Hà Nội và hành trình khẳng định chỗ đứng bằng mã số vùng trồng -
Philippines nhập khẩu thêm 340.000 liều vaccine thú y của Việt Nam
-
Đông Hiệp (DHTI) được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất tại châu Á 2025
-
Nhận quà khi check-in gian hàng VietinBank tại Triển lãm thành tựu đất nước
-
“Trao đổi hợp tác đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2025”: Khẳng định sức hút đầu tư với Cụm công nghiệp Yên Bằng
-
VIB ra mắt bộ thẻ thanh toán quốc tế hoàn tiền cao top đầu thị trường
-
Doanh nghiệp Việt và hành trình kiến tạo giá trị để trường tồn
-
Vietnam Land phân phối dự án La Tiên Villa