![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thanhson/2024/07/27/hai-duong-xuc-tien-dau-tu-tai-chlb-duc-ao-va-italia1722050114.jpg)
-
Hải Dương xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức, Áo và Italia
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công
Nguồn dầu thô đầu vào dự kiến đến từ Trung Đông, châu Phi và Mỹ La tinh, với mục tiêu giảm nhẹ tác động rủi ro của nguồn cung.
![]() | ||
Ngoài thành phẩm là xăng, dầu đáp ứng tiêu chuẩn Euro V, còn có gần 5 triệu tấn sản phẩm hóa dầu được sản xuất ra. 50% sản phẩm lọc dầu sẽ được tiêu thụ trong nước, phần còn lại được xuất khẩu sang các thị trường như Indonesia, Philippines, Australia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ.
Mục tiêu đầy tham vọng cũng được các nhà đầu tư đặt ra cho Dự án là vận hành chính thức vào năm 2021, sau khi thực hiện các công việc thiết kế chi tiết, mua sắm và xây dựng trong thời gian 4 - 5 năm. Hiệu quả đầu tư (IRR) của Dự án được tính toán đạt 12,2% theo phương án cơ sở.
Với mục tiêu như vậy, ngoài các ưu đãi đầu tư hiện hành được Chính phủ dành cho Khu kinh tế Nhơn Hội, nhà đầu tư đề nghị hàng loạt ưu đãi bổ sung nhằm gia tăng hiệu quả cho Dự án. Trong đó, đáng chú ý là đề nghị được miễn tiền thuê đất trong vòng 70 năm; được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% với thời hạn 30 năm, trong đó 13 năm đầu được miễn thuế.
Trong 13 năm đầu vận hành thương mại, Dự án muốn được áp dụng mức giá bán buôn tại cổng nhà máy là giá nhập khẩu cộng thuế nhập khẩu 7% với các sản phẩm lọc dầu, 5% cho LPG và 3% với các sản phẩm hóa dầu. Đồng thời, nhà đầu tư còn muốn được bù phần thuế này khi có sự thay đổi như các dự án lọc hóa dầu đang được hưởng là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Đề xuất việc cộng thuế nhập khẩu này được xem là giúp cho IRR tăng thêm 1,6% so với phương án cơ sở.
Ngoài ra, chủ đầu tư còn đề nghị Chính phủ Việt Nam hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, bao gồm san lấp mặt bằng, thu hồi đất, đê điều và đường tránh, di dời dân cư và các nhà máy hiện tại, bố trí cảng biển cho Dự án, mở rộng cảng Quy Nhơn, đầu tư đường và cầu dẫn tới cảng, bảo đảm nguồn nước.
Tại Công văn 10309/BCT-TCNL về việc bổ sung Dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội vào Quy hoạch Phát triển ngành dầu khí (ký ngày 17/10/2014), Bộ Công thương cho biết, việc miễn tiền thuê đất trong vòng 70 năm cần phải đàm phán tiếp giữa nhà đầu tư và UBND tỉnh Bình Định, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và phải hoàn thành trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư. Dẫu vậy, trước đó, Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn cũng đã được hưởng ưu đãi tương tự.
Bộ Công thương không đồng ý với đề nghị “hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 30 năm, trong đó 13 năm đầu được miễn” và chỉ ủng hộ việc “4 năm đầu được miễn thuế, 9 năm tiếp theo giảm 50% và thời gian còn lại áp dụng thuế suất 10%”.
Về đề xuất mức bán buôn tại cổng nhà máy, Bộ Công thương cho biết, nhà đầu tư được bán sản phẩm lọc hóa dầu theo giá thị trường tại Việt Nam và Chính phủ không bù giá, không thu điều tiết.
Đối với đề nghị hỗ trợ cơ sở hạ tầng, Bộ Công thương kiến nghị “đầu tư cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào phù hợp với quy định hiện hành”.
Đề xuất bảo lãnh đối với nghĩa vụ của đối tác Việt Nam tham gia Dự án (nếu có) cũng không nhận được cái gật đầu từ Bộ Công thương.
Trước đó, theo tính toán của chủ đầu tư, nếu các đề xuất vượt khung nêu trên được thông qua toàn bộ, IRR của Dự án sẽ đạt 14,6% so với mức 12,2% của phương án cơ sở.
Hiện Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã được hưởng ưu đãi liên quan đến thu điều tiết và bù giá trong vòng 10 năm kể từ khi đi vào hoạt động thương mại và trước đó đã nhận được hỗ trợ trong việc đền bù, di dân và san lấp mặt bằng để triển khai Dự án. Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cũng được hưởng cơ chế thu điều tiết tới hết năm 2018. Việc này đã góp phần không nhỏ tạo nguồn lợi nhuận khủng cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, với khoảng 4.000 tỷ đồng trong năm nay.
Thanh Hương
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ -
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên -
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025 -
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay