Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Lời khuyên nào cho các doanh nhân sau đại dịch Covid-19?
D.Ngân - 23/02/2023 14:13
 
Andreas Krebs và Paul Williams, tác giả sách "Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại", khuyên các doanh nhân lạc quan sau đại dịch, không quên những bài học về rủi ro thất bại.

Andreas Krebs và Paul Williams, tác giả cuốn sách "Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại", hai nhà lãnh đạo doanh nghiệp với nhiều kinh nghiệm quản trị, đã chia sẻ với bạn đọc tại Hà Nội về những cách đối mặt với thị trường kinh tế hậu đại dịch.

Hai tác giả chụp ảnh với độc giả.

Nhân chuyến thăm Việt Nam vào dịp đầu năm 2023, nhà sách Tân Việt đã mời hai diễn giả Andreas Krebs và Paul Williams giao lưu với độc giả Việt với chủ đề: Giới thiệu sách Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại; Kĩ năng quản trị và lãnh đạo trong thời đại 4.0; Kĩ năng quản trị bản thân.

Hai diễn giả đã cùng nhau viết nên cuốn sách về quản trị doanh nghiệp The Illusion Of Invincibility, được mua bản quyền và xuất bản tiếng Việt với tựa đề Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại.

Andreas Krebs là một doanh nhân, một nhà quản lý có kinh nghiệm quốc tế và một chuyên gia về lãnh đạo toàn cầu hóa. Ông là một trong số ít người Đức lọt vào ban điều hành của tập đoàn dược phẩm Big Pharma trụ sở tại Mỹ.

Andreas hiện đang điều hành doanh nghiệp đầu tư của riêng mình Longfield Invest, chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp tăng trưởng bao trùm nhiều lĩnh vực hoạt động trong nền kinh tế mới.

Andreas từng giữ các vị trí lãnh đạo quốc tế tại tập đoàn dược phẩm Bayer AG và Wyeth, sau đó phục vụ trong hội đồng quản trị chính ở Hoa Kỳ, nơi ông chịu trách nhiệm quản lý hơn 8.000 nhân viên ở 96 quốc gia. 

Ông còn là CEO tại công ty dược phẩm Merz KgaA (Frankfurt) và giữ các vị trí khác trong hội đồng quản trị trong nhiều lĩnh vực khác nhau...

Còn Paul Williams là một nhà khoa học tự nhiên, nhà quản lý, điều hành doanh nghiệp giàu kinh nghiệm quốc tế. Từ năm 2003, ông là đối tác của công ty tư vấn Paul Williams & Associates (Langenfeld, Đức) chuyên về huấn luyện lãnh đạo và phát triển tổ chức.

Từ khi mới vào nghề, ông đã từng làm ở vị trí kinh doanh và truyền thông quốc tế cho các chi nhánh của tập đoàn Bayer AG tại Châu Âu, Châu Úc, Hoa Kỳ, Trung Đông và Châu Phi. 

Từ năm 1995, Paul Williams đảm nhận trách nhiệm về nguồn nhân lực trong các hoạt động kinh doanh quốc tế và sau đó là nghiên cứu toàn cầu và phát triển sản phẩm.

Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại được 2 tác giả viết bằng kinh nghiệm quản lý và sự trải nghiệm của mình ở các doanh nghiệp khác nhau sau một chuyến công tác ở Peru. 

Sau khi tiếp xúc với lịch sử của người Inca, điều khiến họ thắc mắc là tại sao một đế chế tồn tại trong gần 100 năm (1438-1533) nhưng lại nhanh chóng sụp đổ khi đang ở thời kì hưng thịnh nhất. 

Trong cuốn sách này, hai tác giả Paul Williams và Andreas Krebs đã trình bày góc nhìn sâu sắc về câu chuyện thành công của các doanh nghiệp. Trong đó, có cả những "kẻ vô danh đột nhiên hóa rồng" và tưởng chừng sẽ trở nên bất khả chiến bại.

Liệu có ai ngờ tới sự sụp đổ của những gã khổng lồ như Daimler, Grundig, Nokia, AOL, Pan Am, Woolworth, Blockbuster, Kodak và Grundig...? 

Hay khi nhìn vào bảng xếp hạng Fortune 500, Euro Stoxx, DAX và các doanh nghiệp gia đình, chúng ta dễ dàng nhận ra rằng rất ít khi các doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, có thể liên tục duy trì thứ hạng cao trong một vài thập kỉ.

Vậy câu hỏi đặt ra, phải chăng những mầm mống của thất bại lúc nào cũng hiện hữu trong những thành công lâu bền? Tại sao các công ty lại thất bại ngay cả khi họ đã tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc, kinh nghiệm được đúc kết từ rất nhiều bài học của các doanh nghiệp thành công?

Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại thể hiện cái nhìn thông minh, hài hước và cấp tiến về cách xây dựng cũng như duy trì một doanh nghiệp thành công. Cuốn sách là bài học quý cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ tuổi cũng như các giám đốc điều hành dày dạn kinh nghiệm.

Ông cho rằng đại dịch Covid-19 đã thay đổi cách chúng ta hoạt động, làm việc, tương tác và giao tiếp, thúc đẩy con người tìm kiếm các phương thức mới trong công việc, vận dụng công nghệ nhiều hơn. Vì vậy, nếu biết nắm bắt thời cơ, các lãnh đạo có thể dẫn dắt doanh nghiệp đến thành công.

Paul Williams cũng nói thêm rằng trí nhớ con người thực ra rất ngắn hạn, vì thế, các lãnh đạo cần nhớ những bài học một cách có chọn lọc, để luôn chuẩn bị đối phó với những biến cố tiềm năng.

Bỏ lại ký ức về đại dịch, con người có thể lại bị ảo tưởng về sự bất khả chiến bại. Chính cái ảo tưởng ấy dễ khiến các doanh nhân bỏ qua các các cơ hội, để rồi mất vị trí trên thị trường.

Thông qua sách Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại, Andreas Krebs và Paul Williams đem đến một cái nhìn mới, cho thấy tầm nguy hại của ảo giác bất bại, từ đó đem đến lời khuyên cho các chủ doanh nghiệp, giúp họ dẫn dắt doanh nghiệp tiếp nối con đường thành công.

Doanh nhân Phạm Lê Tuấn Kiệt: Cùng Zoomcar Việt Nam chinh phục mục tiêu tham vọng
Sau khi thành công tại thị trường Ấn Độ, Zoomcar - ứng dụng cho thuê xe ô tô tự lái đã có mặt tại TP.HCM với mục tiêu đầy tham vọng. Ông Phạm Lê...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư