Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Quán Quang Diệu: Phát triển kinh doanh để có điều kiện hỗ trợ cộng đồng
Hoài Sương - 22/02/2023 08:49
 
Mang trong mình ngọn lửa nhiệt huyết, sống có trách nhiệm với xã hội và mong muốn được cống hiến cho cộng đồng, anh Quán Quang Diệu đang nỗ lực phát triển doanh nghiệp, mở rộng thị trường, tăng thêm lợi nhuận để có điều kiện làm thiện nguyện nhiều hơn, giúp đỡ được nhiều người hơn.
Ảnh minh họa
Doanh nhân Quán Quang Diệu, Giám đốc Công ty TNHH Long Chen - Sài Gòn Mì.

Dành lợi nhuận kinh doanh để làm thiện nguyện

Công ty TNHH Long Chen - Sài Gòn Mì là một doanh nghiệp gia đình, được thành lập từ năm 2002 với hoạt động sản xuất và kinh doanh mì sợi, nui, bún gạo. Long là tên con trai của anh Quán Quang Diệu, “Chen” là một loại mì do anh Diệu tự nghiên cứu cách chế biến và đặt tên là mì Chen.

Chia sẻ lý do bỏ tất cả công việc đang làm để về phụ gia đình quản lý Công ty, anh Quán Quang Diệu giải thích ngắn gọn: “Tôi không thích làm thuê, mình phải làm chủ cuộc đời mình, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế”.

Sau một thời gian hoạt động ổn định, năm 2016, anh Diệu muốn sử dụng một phần lợi nhuận từ việc bán bún, mì của Công ty để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Để thực hiện được dự định này, anh đã phải trải qua rất nhiều “cuộc chiến tâm lý” với các thành viên trong gia đình, bởi thời điểm đó, doanh thu của Công ty còn khá thấp, lợi nhuận cũng chưa nhiều, nên gia đình không dễ dàng đồng ý.

“Tôi phải tổ chức nhiều buổi họp để nêu quan điểm, mong muốn của bản thân. Có nhiều lần, tôi phải tự tìm những câu chuyện trong cuộc sống để thuyết phục gia đình đồng ý hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn. Sau hơn 1 năm kiên trì, cuối cùng, tôi cũng có thể bắt đầu hành trình từ thiện, đầu tiên là tại quận Bình Tân, TP.HCM”, anh Diệu kể.

Quán Quang Diệu đang ấp ủ nhiều dự án thiện nguyện. Hiện nay, mỗi tháng, anh tham gia khoảng 4 chương trình thiện nguyện lớn nhỏ, trao tặng 800 - 1.500 phần quà, gồm các sản phẩm bún, mì do Công ty Long Chen - Sài Gòn Mì sản xuất và hỗ trợ từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với mỗi trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Thầm lặng đóng góp cho cộng đồng bằng những việc làm, nghĩa cử cao đẹp, Quán Quang Diệu đã góp phần nhân rộng những hình ảnh sống đẹp, sống có trách nhiệm với xã hội, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư TP.HCM, khơi dậy tinh thần đoàn kết, cùng nhau nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Để có được sự đồng thuận của gia đình, việc đầu tiên cần làm là gia tăng lợi nhuận. Sau nhiều đêm trăn trở, anh Diệu quyết định tái cấu trúc sản xuất, tập trung phát triển đội ngũ, đào tạo lao động, sử dụng nhân sự trẻ nhằm mang lại những đổi mới cho doanh nghiệp… Đặc biệt, anh đã thuyết phục được ba của mình - ông Quán A Mộc - nghiên cứu máy móc và thiết bị mới để tăng công suất nhà xưởng, nâng cao doanh thu, giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

Từ những nỗ lực này, Sài Gòn Mì đã có bước phát triển mới. Anh Diệu đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước; kết nối với nhà phân phối mới, khách hàng mới; tham gia các hội chợ triển lãm và tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đến Đồng Nai, Bình Dương, 13 tỉnh miền Tây, các chợ lớn, hệ thống nhà hàng, quán lẩu…

“Không có nhiều tiền vẫn có thể làm thiện nguyện” - đây là điều anh luôn tâm niệm, cũng là điều anh đã đúc kết được trong hành trình hoạt động cộng đồng của mình.

Tấm gương thầm lặng mà cao cả

Quán Quang Diệu là một trong 80 cá nhân được tuyên dương vì cống hiến hết mình với những dự án xã hội tại Lễ tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” năm 2022 do UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức tháng 11/2022.

Gặp lại Quán Quang Diệu tại Lễ tuyên dương, anh chân thành chia sẻ, việc được tuyên dương khiến anh khá bất ngờ và cảm thấy được tiếp thêm động lực để tiếp tục có những hoạt động ý nghĩa hơn trong tương lai.

“Dù không được khen thưởng, tôi vẫn tiếp tục đi trên con đường mà mình đã chọn, nhưng khi nhận bằng khen của TP.HCM, tôi thấy mình phải có trách nhiệm nhiều hơn. Tôi sẽ cố gắng làm việc thiện gấp đôi, gấp ba để bản thân xứng đáng là tấm gương tốt của xã hội”, anh Diệu bộc bạch.

Hiện nay, ở tuổi 38, Quán Quang Diệu vẫn tràn đầy nhiệt huyết như những ngày đầu tham gia các dự án cộng đồng 6 năm về trước.

Anh kể, trước đây, anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ tham gia hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn như người già neo đơn, công nhân hay trẻ em vùng sâu, vùng xa… Nhưng khi chứng kiến các đội nhóm, các Mạnh thường quân hay các tổ chức đoàn thể tại quận Bình Tân và TP.HCM xây dựng kế hoạch cho chương trình từ thiện, nhìn thấy sự chung tay và tinh thần nhiệt huyết của họ với các hoạt động hỗ trợ cộng đồng…, anh đã thay đổi suy nghĩ.

Từ đó, anh tham gia giúp đỡ thanh niên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần chắp cánh cho những ước mơ lập nghiệp... Mỗi tháng, anh Diệu trích khoảng 100 - 200 triệu đồng từ lợi nhuận kinh doanh của Công ty để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ hỗ trợ đơn thuần, chàng trai mang trái tim đầy nhiệt huyết này còn liên tục khởi xướng và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Chương trình Lão tướng cựu cầu thủ, trao tặng các phần quà cho những người già yếu, người già neo đơn; tham gia hỗ trợ Lễ cưới tập thể của các cặp đôi công nhân diễn ra vào cuối năm 2022 tại Liên đoàn Lao động quận Bình Tân; tổ chức chăm lo cho thanh niên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán…

Dù vậy, anh Diệu vẫn luôn nói rằng, đó chưa phải là tất cả những gì mà các anh em thanh niên, công nhân cần.

Đó là lý do năm 2021, anh quyết định xây dựng không gian khởi nghiệp cho những thanh niên chưa có việc làm và muốn lập nghiệp tự thân tại cửa hàng bán thực phẩm ăn liền nằm trên đường Hồ Văn Long (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) của Sài Gòn Mì.

Cụ thể, dự án này sẽ hỗ trợ vốn, xe bán hàng, nguyên liệu đầu vào và tiến hành đào tạo việc làm cho thanh niên. Anh Diệu kết nối với Hội Phụ nữ và Quận đoàn quận Bình Tân để giới thiệu thông tin đến những người có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ họ tiếp cận. Trong quý đầu năm 2023, dự án tiếp tục được triển khai với 10 xe bán hàng.

Làm thiện nguyện từ tâm

Anh Diệu chia sẻ: “Bản thân tôi không có nhiều kế hoạch trên hành trình ‘giúp đời’ của mình, nhưng tôi tin tưởng và tham gia ký kết với Quận đoàn Bình Tân để có những hỗ trợ theo tháng, theo quý, theo năm… Còn ở Trung tâm Thanh niên quận, tôi ký kết biên bản ghi nhớ để có lộ trình hỗ trợ công nhân cụ thể”.

Giai đoạn Covid-19 bùng phát tại TP.HCM, doanh nghiệp của gia đình anh Diệu cũng gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, nhưng với tinh thần cống hiến sức mình giúp ích cho xã hội, tháng 8/2020, anh Diệu triển khai chương trình “Bữa cơm 0 đồng” hỗ trợ cho 50 chốt trực tại khu vực phong tỏa phường An Lạc, Tân Tạo A và 4 khu dân cư trên địa bàn quận Bình Tân, trung bình 500 suất ăn/ngày với tổng giá trị khoảng 300 triệu đồng trong giai đoạn dịch bệnh.

Nhớ lại khoảng thời gian đó, anh kể: “May mắn, gia đình tôi có cửa hàng bán thực phẩm, dụng cụ nấu ăn, mì và bún doanh nghiệp sản xuất để có thể chế biến và tặng suất ăn miễn phí trong mùa dịch”.

Dù là hoạt động thiện nguyện, nhưng những nhân viên tham gia cùng anh vẫn được trả lương để có thu nhập duy trì cuộc sống. Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng gây tâm lý bất an, nhân sự của nhóm ban đầu gồm 8 người, sau chỉ còn 4 người tham gia.

Không vì thế mà nản chí, anh Diệu và các cộng sự còn lại vẫn tiếp tục cố gắng thực hiện. “Bình thường làm 8 tiếng, nhưng thời điểm đó, mọi người tất bật làm việc, vừa mua lương thực, thực phẩm, người nấu món này, người chuẩn bị món khác..., có khi phải làm việc đến 16 tiếng mỗi ngày. Thật sự, lúc đó, phải làm bằng cái tâm chân thành thì mới tiếp tục được, chứ nếu có động cơ thì không làm nổi”, anh Diệu bộc bạch.

Với tinh thần đoàn kết, sự hỗ trợ, kết hợp của bạn bè và những người cùng chí hướng, anh Diệu đã triển khai dự án này trong một thời gian dài. Ngoài nguồn thực phẩm được bạn bè và các nhà hảo tâm gửi tới, anh còn đến các chợ đầu mối lấy thêm để chuyển đến những nơi người dân đang cần.

Những ngày Sài Gòn chống dịch cam go, hằng ngày, anh Diệu và cộng sự đồng hành với Quận đoàn Bình Tân chia sẻ khoảng 300 phần nhu yếu phẩm, cùng 1.000 đơn thuốc thiết yếu đến các khu cách ly trên địa bàn Thành phố. Ước tính, cả mùa dịch, anh gửi đi khoảng 5.000 phần mì cùng khoảng 10 tấn rau, củ, quả cho bà con.

“Điều tôi muốn nhắc nhở bản thân mình nói riêng và các tổ chức, cá nhân hoạt động xã hội là cần minh bạch để có được sự tin tưởng của người dân nhằm lan tỏa những giá trị tốt đẹp và làm cầu nối để trực tiếp hỗ trợ những hoàn cảnh còn khó khăn trong xã hội. Về phía Sài Gòn Mì, tôi sẽ tiếp tục cố gắng để phát triển doanh nghiệp, mở rộng thị trường, tăng thêm lợi nhuận để có thể giúp đỡ nhiều người dân yếu thế hơn”, Quán Quang Diệu tâm sự.

Doanh nhân Ngô Anh Tuấn, sáng lập, CEO Beloved & Beyond: Giúp khách hàng chăm sóc các mối quan hệ cá nhân
Bằng việc hỗ trợ ghi nhớ, đề xuất quà tặng thông minh, Ngô Anh Tuấn dành hết tâm huyết cho việc thay mặt khách hàng chăm sóc các mối quan hệ cá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư