Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 07 năm 2024,
Doanh nhân Trần Thanh Việt, sáng lập và điều hành VGreen Group: Luôn bắt mình phải sáng tạo
Hải Yến - 13/02/2023 08:18
 
Đang điều hành một doanh nghiệp dịch vụ có doanh thu và lợi nhuận đủ để “thích thì nghỉ hưu sớm”, doanh nhân Trần Thanh Việt đột ngột “quay xe” để xuất phát trong mảng sáng chế thức uống xanh.

“Trải nghiệm một lĩnh vực mới đồng nghĩa với việc đặt mình vào trạng thái luôn phải sáng tạo”, chị nói.

Doanh nhân Trần Thanh Việt, sáng lập và điều hành VGreen Group.

Nhân duyên

Trà lên men Kombucha do Công ty cổ phần Tập đoàn VGreen (VGreen Group) nghiên cứu, sản xuất vừa lọt Top 100 sản phẩm - dịch vụ tin dùng Việt Nam 2022, thương hiệu thức uống xanh năm thứ 2 liên tiếp.

Danh hiệu này là phần thưởng quý giá, tiếp thêm niềm tin và sức lực cho CEO Trần Thanh Việt và đội ngũ VGreen Group trên hành trình sáng chế các loại thức uống có lợi cho sức khỏe, với nguyên liệu chính là trà đen Thái Nguyên và các loại trái cây nhiệt đới.

Doanh nhân sinh năm 1980 kể, trong chuyến công tác tới Nhật Bản hơn 5 năm trước, chị được tiếp xúc với một loại đồ uống có hương vị ngon và lạ - trà lên men Kombucha. Đây là loại đồ uống phổ biến với người Nhật, chứa nhiều enzyme tốt cho sức khỏe, giúp thúc đẩy tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng... Ý tưởng sản xuất trà Kombucha khởi phát từ đó, nên trở về Việt Nam, chị dành thời gian tìm hiểu thêm và bắt tay vào nghiên cứu công thức sản phẩm.

“May mắn là tôi được chuyên gia sinh hóa người Việt sinh sống nhiều năm tại Đức hỗ trợ, từ đó dồn sức đầu tư cho khâu nghiên cứu và phát triển (R&D). Trong gần 2 năm, VGreen Group đã tìm ra quy trình công nghệ sản xuất, chế biến đồ uống lên men Kombucha và ra mắt thị trường lô sản phẩm  đầu tiên năm 2020”, nữ doanh nhân nhớ lại.

Tuy nhiên, do VGreen Group chưa có kinh nghiệm sản xuất, điều chỉnh tỷ lệ chưa chuẩn, nên sản phẩm làm ra khó uống, vị chua và khé, bị khách hàng chê tơi tả. Lần ra mắt đầu tiên thất bại, lô sản phẩm tiếp theo cũng chưa lấy được lòng các “thượng đế”. Nhưng không để mình rơi vào trạng thái “mất phương hướng”, cả team bình tĩnh lại, cùng nhau phân tích những điểm chưa được để điều chỉnh công thức.

Trong lần điều chỉnh này, VGreen Group kết hợp thêm các loại trái cây nhiệt đới để chế biến ra nhiều loại trà lên men với hương vị đa dạng và dễ uống hơn. Mùa vải, VGreen Group thử nghiệm làm trà Kombucha vải thiều Bắc Giang, mùa dâu làm trà Kombucha dâu tằm. Rồi xoài Sơn La, thanh long Bình Thuận… dần dần được đưa vào sản phẩm. Từ công thức này, VGreen Group cũng cho ra mắt thị trường sản phẩm bia gừng 0 độ.

Giờ thì VGreen Group có một danh mục dài sản phẩm đã từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước, bao gồm các loại trà kết hợp trái cây lên men, thức uống thay thế đồ uống có cồn và đồ uống công nghiệp như: trà bất tử Vkombucha, Vkombucha Chill, Vcider, bia gừng 0 độ… Trong đó, trà Kombucha hoa quả tươi (Chill Kombucha) đã trở thành một dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất và có triển vọng khá về doanh thu.

Nhưng với CEO của VGreen Group, đó mới chỉ là chặng đường đầu tiên trong lộ trình mà chị vạch ra cho Công ty. Khó khăn phía trước còn nhiều, trước hết là làm sao truyền thông mạnh để sản phẩm được biết đến nhiều hơn, tệp khách hàng rộng hơn, trà lên men Kombucha sớm đạt được mục tiêu gia tăng doanh số tại thị trường nội địa và vươn ra khỏi biên giới Việt Nam…

Đam mê sáng tạo

Với một “tay ngang” không có kiến thức trong ngành hóa sinh và thực phẩm, khi nghiên cứu và sản xuất đồ uống, lại là đồ uống xanh, thì nhìn đâu cũng thấy khó khăn, nhưng doanh nhân Trần Thanh Việt không nản. “Vốn liếng lớn nhất của tôi là sự quyết tâm và lòng đam mê sáng tạo ra các sản phẩm tốt cho sức khỏe người dùng”, chị nói.

Từ niềm đam mê ấy, chị bỏ thêm nhiều thời gian để tự học và tham vấn các chuyên gia đầu ngành về thực phẩm, đồ uống. Song song đó, để đi đường dài, chị lên kế hoạch đầu tư vùng nguyên liệu tại Thái Nguyên và nhà máy sản xuất quy mô chuyên nghiệp. Dự kiến, Nhà máy sản xuất trà Kombucha đi vào hoạt động trong năm 2023.

Hơn chục năm trước, chị cùng những người bạn đã thành lập một công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ, từng đầu tư mở nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ - phân trùn quế và chuỗi thực phẩm sạch tại Hà Nội. Vì vậy, ít nhiều chị đã có kinh nghiệm với mảng nông sản, thương mại.

Cá nhân tôi thích làm những gì mới, chưa ai làm, chưa ai dám khai phá. Lấy con người và thiên nhiên làm trọng tâm để sáng tạo, tôi mong muốn các dòng thức uống xanh của VGreen Group sẽ ngày càng phù hợp hơn với người tiêu dùng Việt.

- Doanh nhân Trần Thanh Việt

Khác biệt là điều mà nữ doanh nhân luôn muốn hướng tới với dự án khởi nghiệp thứ hai của mình. Chị tự tin vào những giá trị được tạo ra từ sự khác biệt của VGreen Group là tuân thủ nghiên cứu và phát triển dựa trên các thế mạnh: sản phẩm sạch, thuận tự nhiên, tốt cho sức khỏe người dùng và góp phần tôn vinh nông sản nước nhà.

“Được đi nhiều nơi, đến nhiều vùng đất khác nhau, tôi nhìn thấy một thực tế khá xót xa là hoa quả của Việt Nam đa dạng theo mùa, nhưng giá trị mà nông dân được hưởng không hề cao. Từ đó, tôi luôn ấp ủ suy nghĩ phải làm sao quảng bá và nâng tầm nông sản Việt, để nông dân được thụ hưởng nhiều hơn từ thành quả lao động của mình”, chị bộc bạch.

Trong cả “rừng” đồ uống của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã định vị được chỗ đứng trên thị trường, một dòng đồ uống mới ra mắt sẽ không dễ dàng chinh phục người tiêu dùng trong một sớm một chiều. Trong xu hướng của một bộ phận người dùng đang nghiêng về các đồ uống hấp dẫn như trà sữa, cà phê, nước quả có nhiều vị ngọt, Kombucha kén khách hơn vì đặc trưng của trà lên men là có vị chua chua, thanh thanh, không phải là ai cũng thích.

Tuy nhiên, CEO của VGreen Group tin rằng, cứ đi thì sẽ đến, kiên trì sẽ đạt được thành quả, bởi hành trang của doanh nghiệp là danh mục sản phẩm thực sự đem lại giá trị về sức khỏe lâu dài cho người dùng. Chị cũng chịu chi lớn đầu tư cho bao bì sản phẩm, toàn bộ sản phẩm của VGreen Group đều được đóng chai thủy tinh với hình thức bắt mắt, tạo hiệu ứng tốt cho khách hàng, thích hợp để tạo nên các set quà tặng cho ngày lễ tết hay các dịp đặc biệt.

Mở rộng hệ sinh thái Kombucha

Sau thành công với danh mục dài các sản phẩm trà Kombucha, VGreen Group đang mở rộng hệ sinh thái với dòng sản phẩm thuần chay, như mayonaise chay. Thông thường, mayonaise được làm từ trứng và gia vị, nhưng VGreen Group làm mayonaise bằng chất nhầy thực vật có trong khoai sọ, ít năng lượng, không béo, giúp nhuận tràng. Dòng sản phẩm này chưa hề có trên thị trường và sẽ sớm được VGreen Group ra mắt.

VGreen Group cũng đang nghiên cứu công thức sản xuất các loại đồ muối (sung muối, cà muối), nhưng không dùng cách muối lên men tự nhiên kiểu truyền thống, mà vẫn đảm bảo ngon hơn và an toàn vì loại được các yếu tố có hại cho sức khỏe người sử dụng. Đồng thời, nhóm R&D đang nghiên cứu các dòng thực phẩm thuốc (medi food), với mục tiêu sớm đưa VGreen Group trở thành doanh nghiệp dẫn dắt trong mảng sản xuất thực phẩm và đồ uống có lợi cho sức khỏe.

Một số đối tác đã “ngỏ lời” được đồng hành cùng VGreen Group trên hành trình sản xuất - kinh doanh các sản phẩm thức uống từ trà kết hợp trái cây lên men, nhưng VGreen Group chưa có ý định nhận vốn từ bên ngoài. “Có thể chúng tôi sẽ đi chậm hơn và vất vả hơn, nhưng tôi muốn thử xem sức mình tới đâu”, nữ CEO nói.

Dù chặng đường đi sẽ không dễ dàng, nhưng chị luôn thấy say mê, có nhiều năng lượng vì được trải nghiệm các ý tưởng. Chị vẫn đang học hỏi mỗi ngày, nhất là những kiến thức ngành dược, lắng nghe phản hồi từ khách hàng để không ngừng hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm. Lĩnh vực thực phẩm, đồ uống rất nhạy cảm, chỉ cần một sơ sẩy thôi cũng có thể “thổi bay” cả quá trình dài gây dựng. Vì vậy, chị không cho phép mình được “thư giãn” quá sớm, mà luôn bắt mình phải sáng tạo...

Chat với doanh nhân Trần Thanh Việt

MƠ ƯỚC ĐUA VGREEN TRỞ THÀNH DOANH NGHIỆP DẪN DẮT

Vì sao chị lại đặt tên doanh nghiệp là VGreen Group?

V là Việt Nam và Green nghĩa là màu xanh, là sự sống. VGreen Group muốn giới thiệu nông sản, trí tuệ của Việt Nam với khách hàng trong nước và thế giới thông qua hệ sinh thái sản phẩm đồ uống có lợi cho sức khỏe.

Trong hình dung của chị, VGreen Group sau 3-5 năm nữa sẽ ra sao?

Tôi mơ ước đưa VGreen Group trở thành doanh nghiệp dẫn dắt trong mảng sản xuất đồ uống và thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe. Đồng thời, trong tương lai, trà lên men Kombucha sẽ trở thành sản phẩm quốc dân mà từ em bé tới người già đều có thể sử dụng hằng ngày.

Chắc hẳn kế hoạch xuất khẩu cũng đã được tính tới?

Danh mục sản phẩm của VGreen Group vẫn đang dài thêm và tôi không tự ý sản xuất nếu không nghiên cứu thị trường. Tôi đã tiếp xúc với các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc để trong một ngày không xa, sẽ xuất khẩu các sản phẩm bia gừng của VGreen Group.

Cả năm đã vất vả với kinh doanh, chị tận hưởng những Tết như thế nào?

Tôi sẽ có những ngày Tết theo truyền thống Việt Nam, dành thời gian để nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân và người thân.

Doanh nhân Quách Kiến Lân, CEO Vải sợi Bảo Lân: Đủ kiên nhẫn để kinh doanh bền vững
Với doanh nhân Quách Kiến Lân, nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ, dám thử, dám làm, không sợ thất bại là chìa khóa để anh và cộng sự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư