Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Long An đa dạng hóa sản phẩm bất động sản công nghiệp
Trúc Giang - 04/10/2022 14:11
 
Bên cạnh vị trí địa lý thuận lợi, Long An còn hấp dẫn nhà đầu tư bởi các sản phẩm, dịch vụ bất động sản công nghiệp đa dạng, với các loại hình đất sạch cho thuê, nhà xưởng xây sẵn… trong các khu công nghiệp.
Long An hấp dẫn nhà đầu tư bởi các sản phẩm, dịch vụ bất động sản công nghiệp đa dạng 	ảnh: ban quản lý khu kinh tế long an
Long An hấp dẫn nhà đầu tư bởi các sản phẩm, dịch vụ bất động sản công nghiệp đa dạng         Ảnh: Ban quản lý Khu kinh tế Long An

Cung cấp sản phẩm, dịch vụ bất động sản công nghiệp đa dạng

Trước làn sóng dịch chuyển các khu công nghiệp sang các nước Đông Nam Á, bất động sản công nghiệp là một trong những phân khúc được kỳ vọng sẽ bùng nổ tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, nhu cầu thuê kho xưởng đang tăng mạnh trước sự mở rộng hoạt động của doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19, nhất là các ngành, lĩnh vực cần không gian rộng như sản xuất hàng tiêu dùng, logistics…

Bên cạnh đó, hiện có nhiều doanh nghiệp chưa thể bố trí được ngân sách để xây dựng nhà kho, nhà xưởng lớn, nên giải pháp ngắn hạn là thuê kho xưởng để sử dụng trước mắt, nếu thị trường tốt và vận hành ổn định thì thuê đất, xây nhà xưởng sau. Hơn nữa, việc đầu tư xây dựng nhà xưởng sẽ mất từ 6 tháng đến 1 năm (với điều kiện có sẵn mặt bằng), nên đối với nhóm khách hàng có nhu cầu dịch chuyển và muốn đẩy nhanh tốc độ đầu tư, nhà xưởng xây sẵn rất được quan tâm, diện tích thuê cũng đa dạng, từ vài trăm đến cả chục ngàn mét vuông. Nhu cầu kho bãi, nhà xưởng hiện đang tăng rõ rệt.

Là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chiến lược là tiếp giáp TP.HCM, cửa ngõ kết nối các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và các tỉnh vùng Đông Nam bộ, có quỹ đất công nghiệp dồi dào, cùng với hệ thống nhà xưởng xây sẵn trong các khu công nghiệp…, Long An đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư.

Thêm vào đó, Long An còn có lợi thế về kết cấu hạ tầng giao thông đang được tập trung đầu tư phát triển đồng bộ, kết nối các khu, cụm công nghiệp với Cảng Long An, tạo liên kết nội vùng trong tỉnh và hạ tầng giao thông kết nối với TP.HCM, cũng như các tỉnh lân cận.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Long An, tính đến nay, toàn tỉnh có 37 khu công nghiệp, với tổng diện tích 12.285,48 ha. Trong đó, có 35 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam (tổng diện tích là 11.944,98 ha) và 2 khu công nghiệp nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Long An (tổng diện tích 340,5 ha).

Trong số này, có 23 khu công nghiệp đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư với diện tích đất được quy hoạch là 6.781,20 ha; tiếp nhận đầu tư từ đầu năm đến nay là 110,58 ha, nâng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê lên 2.613,63 ha/4.199,59 ha diện tích đất công nghiệp theo quy hoạch, tỷ lệ lấp đầy đạt 62,24%.

Ngoài ra, tỉnh còn có 9 khu công nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đang thực hiện thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, với diện tích quy hoạch khoảng 2.603 ha; 5 khu công nghiệp đang trình chủ trương đầu tư với diện tích quy hoạch là 823,9 ha và 7 khu công nghiệp mở rộng đã và đang thực hiện thủ tục với diện tích quy hoạch 1.265 ha.

Nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp tại Long An, bên cạnh việc cho thuê lại đất, đã triển khai xây dựng hệ thống nhà xưởng cho thuê trong khu công nghiệp nhằm giúp nhà đầu tư (thứ cấp) tiết kiệm thời gian để sớm đưa dự án đi vào hoạt động, như Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đồng Tâm với hệ thống nhà xưởng cho thuê trong Khu công nghiệp Thuận Đạo mở rộng; Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Phúc Long xây dựng nhà xưởng cho thuê trong Khu công nghiệp Phúc Long; Công ty TNHH một thành viên Phú An Thạnh - Long An xây dựng nhà xưởng cho thuê tại Khu công nghiệp Phú An Thạnh; Công ty cổ phần IMG Phước Đông xây dựng nhà xưởng cho thuê tại Khu công nghiệp Cầu Cảng Phước Đông…

Bên cạnh đó, còn có nhiều nhà đầu tư thuê lại đất trong các khu công nghiệp để xây dựng hệ thống nhà xưởng cho thuê lại. Chẳng hạn, Công ty cổ phần Phát triển công nghiệp BW đã thuê lại quyền sử dụng đất 22,6 ha tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2 và 20,4 ha tại Khu công nghiệp Xuyên Á để xây dựng nhà kho cho thuê. Dự kiến vào quý II/2023, Công ty sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 213.000 m2 nhà kho xây sẵn hai tầng có ram dốc tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2 và trong quý IV/2023 sẽ cung cấp ra thị trường 220.000 m2 nhà kho xây sẵn hai tầng có ram dốc tại Khu công nghiệp Xuyên Á.

Vừa qua, Công ty TNHH JD Property Việt Nam cũng đã động thổ Dự án JD Property Logistics Park tọa lạc tại Khu công nghiệp Tân Đức (xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hoà). Dự án dự kiến hoàn thành vào quý IV/2022, với tổng diện tích đất 101.130 m2. Diện tích cho thuê linh hoạt từ 6.000 m2 đến 50.000 m2, dễ dàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách thuê thuộc nhiều ngành nghề. Ngoài ra, JD Property cũng sẵn sàng cung cấp giải pháp xây dựng và cho thuê kho theo yêu cầu của khách hàng.

Đầu năm nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Khu công nghiệp Việt Nam đã khởi công dự án nhà xưởng và nhà kho chất lượng cao tại Khu công nghiệp Phú An Thạnh (huyện Bến Lức), quy mô 13,4 ha, được chia làm 2 giai đoạn thi công, với tổng diện tích cho thuê là 90,516 m2. Dự kiến, giai đoạn I sẽ hoàn thành vào đầu quý IV/2022, cung ứng hơn 45.000 m2 nhà xưởng và nhà kho chất lượng cao, được thiết kế là nhà xưởng hỗn hợp, cho phép người sử dụng có thể linh động chuyển đổi nhà xưởng thành nhà kho và ngược lại, tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng…

Ông Nguyễn Thành Thanh, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Long An cho biết, trong thời gian qua, Ban luôn chủ động phối hợp với các công ty hạ tầng, chính quyền địa phương trong hỗ trợ các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp thúc đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng ngay trên phần đất đã được giao để tạo nhiều quỹ đất công nghiệp, thu hút đầu tư nhằm nâng cao diện tích đất cho thuê trong các khu công nghiệp. Đồng thời, cung cấp thông tin các khu công nghiệp, khu nhà xưởng xây sẵn, chính sách ưu đãi đầu tư cho các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài. Hỗ trợ thông tin cho các nhà đầu tư đến khảo sát nghiên cứu đầu tư trong các khu công nghiệp trên địa bàn.

Xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm trong các khu công nghiệp

Bên cạnh việc phối hợp với các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, nhất là thu hút các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư có vai trò dẫn dắt để tận dụng tối đa lợi thế hiện nay của tỉnh Long An, Ban Quản lý Khu kinh tế Long An còn tích cực triển khai chương trình kết nối xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm trong các khu công nghiệp trên địa bàn Long An.

Cụ thể, Ban Quản lý Khu kinh tế Long An đã phối hợp với Công ty cổ phần Long Hậu (LHC), Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội thảo “Kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu dành cho các doanh nghiệp khu công nghiệp và khu chế xuất” nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận thông tin, kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp rà soát quy trình sản xuất các sản phẩm, cải tiến chất lượng và mẫu mã nhằm đáp ứng tiêu chuẩn cung ứng cho các tập đoàn lớn…

Ngoài ra, Ban còn tham gia các hội chợ công nghiệp hỗ trợ, cùng với những hoạt động xúc tiến khác góp phần khơi thông dòng chảy hàng hoá, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giúp các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ có thêm cơ hội để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu, phát huy năng lực, thế mạnh để kết nối tham gia chuỗi liên kết - cung ứng trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tham gia các chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

 “Ban Quản lý Khu kinh tế Long An và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, các chương trình phục hồi, phát triển sản xuất công nghiệp, đẩy mạnh triển khai chương trình, kế hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực, công nghiệp mũi nhọn…”, ông Nguyễn Thành Thanh chia sẻ.

Long An mạnh tay xử lý sai phạm lĩnh vực bất động sản
Nhằm ngăn chặn những hành vi làm trái các quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, kinh doanh bất động sản, UBND tỉnh Long An yêu cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư