Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Long An kêu gọi Hàn Quốc đầu tư vào công nghiệp chế biến, chế tạo
Hoài Sương - 04/12/2023 07:20
 
Tỉnh Long An mong muốn các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo như: Sản xuất linh kiện điện tử, công nghiệp bán dẫn, chế biến nông sản, năng lượng sạch…

Chiều 3/12, tỉnh Long An tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Long An với các địa phương và doanh nghiệp Hàn Quốc”.

Tọa đàm có sự tham dự của ông Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; ông Lee Myung Bak, cựu Tổng thống Hàn Quốc; ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh và các tổ chức kinh tế của Hàn Quốc tại TP.HCM, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc và tỉnh Long An.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An cho biết, qua ba thập kỷ, mối quan hệ 2 nước đã không ngừng phát triển, trở thành những người bạn thân thiết. Quan hệ “Đối tác Chiến lược Toàn diện” giữa hai nước được xác lập dựa trên nền tảng tin cậy về chính trị, tương đồng về văn hóa, gần gũi về địa lý, bổ trợ cho nhau về kinh tế, hiểu biết lẫn nhau sâu sắc, cùng chia sẻ những lợi ích chiến lược chung, thực chất và đã đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Toàn cảnh tọa đàm “Thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Long An với các địa phương và doanh nghiệp Hàn Quốc”. 

Đến nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 2 của tỉnh Long An về tổng số dự án, với 208 dự án và đứng thứ 3 về tổng vốn đăng ký đầu tư, với gần 1 tỷ USD… Đây là những con số ý nghĩa, góp phần đưa Long An đứng vào tốp 10 các tỉnh, thành dẫn đầu về thu hút vốn FDI của Việt Nam và đóng góp rất tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế tỉnh, nâng cao đời sống của người dân.

Ông Lee Myung Bak, cựu Tổng thống Hàn Quốc chia sẻ: “Tôi đã xây dựng mối quan hệ rất tốt với ngài Trương Tấn Sang và thời gian tới sẽ tiếp tục xây dựng, nâng tầm mối quan hệ. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang ở Việt Nam có nghĩa là hoặc đã quyết tâm đầu tư ở Việt Nam hoặc đang tìm hiểu với thái độ tích cực.”

Ông Lee Myung Bak cho biết thêm, các doanh nghiệp Hàn Quốc nên tính đến tương lai đầu tư tại Long An vì ở đây có nhiều cơ hội rất thuận lợi đầu tư làm ăn lâu dài. Song song đó, tôi cảm nhận được sự hoàn thiện về điều kiện hành chính tại tỉnh Long An và tin rằng các đơn vị đầu tư vào đây là đúng đắn.

Qua đó, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng khi hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đang đạt được những bước phát triển vượt bậc, toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Năm 2022, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện” và Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị thế trong nhóm dẫn đầu về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam. Đặc biệt, ông bày tỏ sự trân trọng đối với những đóng góp tích cực của cựu Tổng thống Hàn Quốc, Lee Myung Bak đối với Việt Nam nói chung, tỉnh Long An nói riêng trên các phương diện, nhất là về hợp tác đầu tư.

Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đang đạt được những bước phát triển vượt bậc.

Tiếp nối truyền thống quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia và tình bạn đặc biệt giữa ông Trương Tấn Sang và ông Lee Myung Bak, tỉnh Long An đã thiết lập mối quan hệ hữu nghị và ký kết các thỏa thuận hợp tác song phương về phát triển kinh tế - xã hội với 3 địa phương của Hàn Quốc, gồm: Tỉnh Chung-cheong-nam, tỉnh Jeo-lla-buk và Thành phố Yang-San (thuộc tỉnh Gyeong-sang-nam).

Hiện nay, tỉnh Long An có vị trí địa lý chiến lược quan trọng, kết nối Đông - Tây (miền Tây Nam bộ và miền Đông Nam bộ), có quỹ đất công nghiệp dồi dào, có lực lượng lao động trẻ cần cù, có đội ngũ lãnh đạo năng động và luôn luôn đồng hành.

“Vì vậy, cùng với định hướng phát triển nhanh và bền vững, tỉnh Long An mong muốn các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư các lĩnh vực như: Công nghiệp chế biến, chế tạo với sản xuất linh kiện điện tử, cơ khí chính xác, công nghiệp bán dẫn, chế biến nông sản, năng lượng sạch, công nghiệp dược và thiết bị y tế, công nghệ sinh học…”, ông Nguyễn Văn Được chia sẻ.

Bên cạnh đó, tỉnh Long An mong muốn hợp tác với các nhà đầu tư Hàn Quốc để thành lập một Trung tâm đào tạo lao động kỹ thuật cao để đáp ứng yêu cầu lao động, phục vụ phát triển các ngành công nghiệp vừa nêu.

Đoàn khảo sát dự án quần thể công nghiệp Tân Tập - Nam Tân Tập, huyện Cần Giuộc.

Cũng trong chuỗi hoạt động tại Long An, chiều ngày 3/12, đoàn công tác của Cựu Tổng thống Hàn Quốc - Lee Myung Bak, cùng các tổ chức của Hàn Quốc tại TP.HCM và cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đã đến thăm và khảo sát dự án quần thể công nghiệp Tân Tập - Nam Tân Tập, huyện Cần Giuộc.

Tại buổi khảo sát, đại diện đơn vị chủ đầu tư, Công ty TNHH Saigontel Long An thông tin những nét nổi bật, đột phá của dự án. Theo đó, Khu công nghiệp Tân Tập có diện tích 654 ha và Khu công nghiệp Nam Tân Tập có diện tích hơn 244 ha, được Saigontel định hướng trở thành khu công nghiệp xanh, giảm thiểu carbon, đạt tiêu chuẩn Net Zero toàn cầu, được chứng nhận bởi cơ quan giám định Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Hiện Saigontel đang đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, khi dự án hoàn thành, thu hút nhà đầu tư thứ cấp đi vào hoạt động sẽ góp phần cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Long An.

Long An sắp có thêm khu công nghiệp rộng 328,8 ha, vốn đầu tư 5.642 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Phúc Long mở rộng, tỉnh Long An đã qua bước thẩm định để trình Thủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư