Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 19 tháng 08 năm 2024,
Lừa đảo trực tuyến khiến cử tri lo lắng
Nguyễn Lê - 19/08/2024 16:32
 
Thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng phát hiện hàng trăm nghìn địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hầu hết các website này liên quan đến lừa đảo trực tuyến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân.
.
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình.

Tiếp tục phiên họp thứ 36, chiều 19/8 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 7/2024.

Trình bày báo cáo này, Trưởng ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân hết sức đau xót, tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo xuất sắc, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, người cộng sản kiên trung, mẫu mực, trọn đời vì Đảng, vì nước, vì dân.

Với cương vị người đứng đầu Đảng, đồng chí đã cùng Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương hoạch định và lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Với tầm nhìn chiến lược, tư duy sắc bén, gắn kết chặt chẽ với tổng kết thực tiễn, đồng chí đã có những đóng góp đặc biệt để Đảng ta xứng đáng là Đảng chân chính cách mạng, thật sự “là đạo đức, là văn minh”.

Cử tri và Nhân dân bày tỏ sự tin tưởng và vui mừng khi đồng chí Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII với số phiếu tuyệt đối.

Cử tri và Nhân dân kỳ vọng đồng chí Tô Lâm sẽ kế thừa và phát huy những thành quả cách mạng mà cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các thế hệ lãnh đạo đi trước đã gây dựng; duy trì sự đoàn kết, thống nhất và cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra, tổ chức thành công Đại hội XIV, đưa đất nước vững bước phát triển trong giai đoạn mới.

Ông Bình cũng phản ánh, cử tri và nhân dân tiếp tục lo lắng tình hình dịch bệnh sởi, ho gà có nguy cơ bùng phát và lan rộng, dịch sốt xuất huyết gia tăng.

Khiến cử tri lo lắng còn có tình trạng mưa lớn, sạt lở đất gây thiệt hại về người và tài sản tại Hà Giang, Lào Cai, Hà Nội; lốc xoáy gây thiệt hại lớn tại tỉnh Bến Tre và Tiền Giang; tình trạng động đất liên tiếp xảy ra ở một số địa phương trên cả nước, đặc biệt là ở tỉnh Kon Tum; tình trạng sạt lở bờ sông, kênh rạch và bờ biển tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Cạnh đó là tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng; tình trạng thiếu vắc xin cho trẻ em trong chương trình tiêm chủng mở rộng ở các địa phương tiềm ẩn nguy cơ bùng phát một số bệnh nguy hiểm ở trẻ; tình trạng giá thuốc tại các cơ sở y tế, phòng khám, nhà thuốc… có giá chênh lệch, không thống nhất.

Cử tri còn lo lắng khi tình trạng giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp cao điểm, dịp nghỉ lễ. Tình trạng học sinh sử dụng xe máy điện ngày càng trở nên phổ biến, tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy điện có xu hướng gia tăng.

Thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng phát hiện hàng trăm nghìn địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, đáng chú ý, hầu hết các website này liên quan đến lừa đảo trực tuyến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân, cũng như uy tín của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bị giả mạo…theo báo cáo của Ban Dân nguyện.

Ông Bình cũng nêu rõ, cử tri và nhân dân phản ánh việc hiện nay, do nguồn cát khan hiếm, lợi nhuận từ việc khai thác cát rất cao, cho nên nhiều đối tượng khai thác cát trái phép trên các tuyến sông và diễn biến ngày càng phức tạp với phương thức thủ đoạn tinh vi để đối phó với các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, phương tiện và con người phục vụ công tác kiểm tra, truy bắt các đối tượng khai thác cát trái phép tại các địa phương còn hạn chế, rất khó khăn trong việc bắt giữ và xử lý các đối tượng vi phạm.

Ngoài ra, cử tri và Nhân dân phản ánh, gần đây trên mạng xã hội xuất hiện hình thức lừa đảo bằng cách gọi điện thoại thông báo “Bạn nhận được phần quà may mắn từ sàn giao dịch Shopee và dịch vụ giao hàng Tiki”; “Bạn sẽ nhận được phần quà có giá trị như điện thoại, nồi cơm điện, máy quạt hơi nước...” đã và đang diễn ra.

Với hướng dẫn mà bọn chúng đưa ra và trong quá trình người tham gia thực hiện quy trình, người hướng dẫn luôn thao túng tâm lý của người tham gia để họ dễ bị phân tâm và làm sai. Khi thao tác sai sẽ mất tiền. Tất cả các hoạt động này người tham gia phải thực hiện trên ứng dụng Telegram trên điện thoại thông minh. Với hình thức này, nhiều người đã sập bẫy và mất toàn bộ số tiền đã nộp trước đó.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, ông Bình dẫn báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 7/2024, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm so với tháng 6/2024. Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan đã tiếp 372 lượt với 779 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 371 vụ việc và có 28 lượt đoàn đông công dân, trong đó có 05 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người cần được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Doanh nghiệp du lịch khốn đốn trước nạn lừa đảo online
Các đối tượng giả mạo các công ty du lịch nổi tiếng quảng bá chương trình khuyến mãi, voucher với ưu đãi lớn dụ khách đặt phòng khách sạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư