
-
Kinh tế Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực sau 8 tháng năm 2025
-
Hải quan Việt Nam trên đường số hóa và hội nhập toàn cầu
-
Đà Nẵng thay đổi nhân sự cấp cao, có Bí thư và Chủ tịch mới
-
Sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng, cả 34 địa phương đều tăng
-
Thủ tướng: Kiên định mục tiêu tăng trưởng cao nhưng bền vững, ổn định và phát triển -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhiệm vụ tăng trưởng 2025 còn nhiều thách thức, cần quyết liệt, sát sao thực hiện nhiều giải pháp
Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2019 đã tăng 0,18% so với tháng trước, tăng 1,59% so với tháng 12/2018 và tăng 2,44% so với cùng kỳ năm trước.
Lý giải cho mức tăng này, Tổng cục Thống kê cho biết, chủ yếu là do giá xăng tăng và do lương cơ sở cũng tăng.
Cụ thể, giá xăng dầu đã được điều chỉnh tăng vào ngày 2/7/2019 và ngày 17/7/2019, với tổng cộng giá xăng A95 tăng 1.110 đồng/lít, xăng E5 tăng 1.050 đồng/lít, dầu diezen tăng 340 đồng/lít, làm CPI chung tăng 0,002%.
Bên cạnh đó, việc mức lương cơ sở tăng 100.000 đồng/tháng từ ngày 01/7/2019 đã làm cho chỉ số giá nhóm bảo hiểm y tế tăng 6,67% so với tháng trước, tác động đến mức tăng CPI chung.
![]() |
CPI tháng 7/2019 đã tăng 0,18% so với tháng trước. |
Ngoài ra, theo Tổng cục Thống kê, còn một số yếu tố khác làm CPI tháng 7/2019 tăng. Chẳng hạn, dịch tả lợn châu Phi bùng phát, làm giá thịt lợn tăng 0,81% so với tháng trước, khiến CPI chung tăng 0,03%.
Thời tiết nắng nóng kéo dài gây hạn hán tại một số địa phương nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cũng làm cho chỉ số giá điện tăng 0,76% so với tháng trước.
Ngoài ra, việc một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tăng học phí năm học mới 2019-2020 theo lộ trình của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ cũng tác động tới CPI chung.
Mức tăng CPI của tháng 7/2019 là khá cao so với mức tăng CPI của tháng 7 các năm trở lại đây. Năm ngoái, CPI tháng 7 thậm chí còn giảm 0,09% so với tháng trước.
CPI tháng 7 tăng khiến CPI bình quân 7 tháng tăng 2,61%. Tuy nhiên, đây vẫn là mức tăng bình quân 7 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm gần đây. Lạm phát vẫn đang được kiểm soát tốt.
Quay trở lại với diễn biến CPI tháng 7, Tổng cục Thống kê cho biết, so với tháng trước, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính có 9 nhóm hàng tăng giá.
Trong đó, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác có mức tăng cao nhất - tăng 0,94%; tiếp đó là hàng ăn và dịch vụ ăn uống - tăng 0,33%; giáo dục - tăng 0,22%; văn hóa, giải trí và du lịch - tăng 0,15%; đồ uống và thuốc lá - tăng 0,12%; may mặc, mũ nón, giầy dép - tăng 0,1%; thiết bị và đồ dùng gia đình - tăng 0,08%; bưu chính - viễn thông - tăng 0,01%; thuốc và dịch vụ y tế - tăng 0,02%.
Ngoài ra, còn có hai nhóm hàng giảm giá, là giao thông - giảm 0,03%; nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng - giảm 0,03%.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) tháng 7/2019 tăng 0,23% so với tháng trước, tăng 2,04% so với cùng kỳ; 7 tháng đầu năm 2019 so cùng kỳ tăng 1,89%.
Bình quân 7 tháng đầu năm so với cùng kỳ, lạm phát chung có mức tăng cao hơn lạm phát cơ bản, điều này phản ánh biến động giá chủ yếu do việc tăng giá lương thực, thực phẩm, giá xăng dầu, giá dịch vụ y tế và giáo dục.
Lạm phát cơ bản 7 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ ở mức 1,89% phản ánh chính sách tiền tệ vẫn đang điều hành ổn định.

-
Sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng, cả 34 địa phương đều tăng -
Thủ tướng: Kiên định mục tiêu tăng trưởng cao nhưng bền vững, ổn định và phát triển -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhiệm vụ tăng trưởng 2025 còn nhiều thách thức, cần quyết liệt, sát sao thực hiện nhiều giải pháp -
Quy định cụ thể về tiêu chí nhận diện, phát hiện nhân tài -
Giá cả ổn định, CPI tháng 8 chỉ tăng 0,05% so với tháng trước, lạm phát được kiểm soát tốt -
Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa -
Thống nhất điều chỉnh dự toán chi ngân sách trung ương phân bổ cho Bộ Xây dựng
-
Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 - 2026
-
Casio ra mắt bộ sưu tập G-SHOCK G-STEEL GBM-2100 trong chiến dịch “Tough Like You”
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp