-
Cơ hội loại bỏ toàn bộ điều kiện kinh doanh không cần thiết -
Các điều khoản chính của Hiệp định thương mại đối ứng Việt - Mỹ -
Quốc hội giám sát tối cao về môi trường, thảo luận về kinh tế, ngân sách, đầu tư công -
ASEAN - Ấn Độ nhất trí đẩy nhanh việc rà soát để nâng cấp Hiệp định AITIGA -
Việt Nam đề xuất 4 định hướng thúc đẩy hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ phát triển -
Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện ASEAN - Nhật Bản cần chuyển biến mạnh mẽ
Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2019 đã tăng 0,18% so với tháng trước, tăng 1,59% so với tháng 12/2018 và tăng 2,44% so với cùng kỳ năm trước.
Lý giải cho mức tăng này, Tổng cục Thống kê cho biết, chủ yếu là do giá xăng tăng và do lương cơ sở cũng tăng.
Cụ thể, giá xăng dầu đã được điều chỉnh tăng vào ngày 2/7/2019 và ngày 17/7/2019, với tổng cộng giá xăng A95 tăng 1.110 đồng/lít, xăng E5 tăng 1.050 đồng/lít, dầu diezen tăng 340 đồng/lít, làm CPI chung tăng 0,002%.
Bên cạnh đó, việc mức lương cơ sở tăng 100.000 đồng/tháng từ ngày 01/7/2019 đã làm cho chỉ số giá nhóm bảo hiểm y tế tăng 6,67% so với tháng trước, tác động đến mức tăng CPI chung.
![]() |
| CPI tháng 7/2019 đã tăng 0,18% so với tháng trước. |
Ngoài ra, theo Tổng cục Thống kê, còn một số yếu tố khác làm CPI tháng 7/2019 tăng. Chẳng hạn, dịch tả lợn châu Phi bùng phát, làm giá thịt lợn tăng 0,81% so với tháng trước, khiến CPI chung tăng 0,03%.
Thời tiết nắng nóng kéo dài gây hạn hán tại một số địa phương nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cũng làm cho chỉ số giá điện tăng 0,76% so với tháng trước.
Ngoài ra, việc một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tăng học phí năm học mới 2019-2020 theo lộ trình của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ cũng tác động tới CPI chung.
Mức tăng CPI của tháng 7/2019 là khá cao so với mức tăng CPI của tháng 7 các năm trở lại đây. Năm ngoái, CPI tháng 7 thậm chí còn giảm 0,09% so với tháng trước.
CPI tháng 7 tăng khiến CPI bình quân 7 tháng tăng 2,61%. Tuy nhiên, đây vẫn là mức tăng bình quân 7 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm gần đây. Lạm phát vẫn đang được kiểm soát tốt.
Quay trở lại với diễn biến CPI tháng 7, Tổng cục Thống kê cho biết, so với tháng trước, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính có 9 nhóm hàng tăng giá.
Trong đó, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác có mức tăng cao nhất - tăng 0,94%; tiếp đó là hàng ăn và dịch vụ ăn uống - tăng 0,33%; giáo dục - tăng 0,22%; văn hóa, giải trí và du lịch - tăng 0,15%; đồ uống và thuốc lá - tăng 0,12%; may mặc, mũ nón, giầy dép - tăng 0,1%; thiết bị và đồ dùng gia đình - tăng 0,08%; bưu chính - viễn thông - tăng 0,01%; thuốc và dịch vụ y tế - tăng 0,02%.
Ngoài ra, còn có hai nhóm hàng giảm giá, là giao thông - giảm 0,03%; nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng - giảm 0,03%.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) tháng 7/2019 tăng 0,23% so với tháng trước, tăng 2,04% so với cùng kỳ; 7 tháng đầu năm 2019 so cùng kỳ tăng 1,89%.
Bình quân 7 tháng đầu năm so với cùng kỳ, lạm phát chung có mức tăng cao hơn lạm phát cơ bản, điều này phản ánh biến động giá chủ yếu do việc tăng giá lương thực, thực phẩm, giá xăng dầu, giá dịch vụ y tế và giáo dục.
Lạm phát cơ bản 7 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ ở mức 1,89% phản ánh chính sách tiền tệ vẫn đang điều hành ổn định.
-
Việt Nam đề xuất 4 định hướng thúc đẩy hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ phát triển -
Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện ASEAN - Nhật Bản cần chuyển biến mạnh mẽ -
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump -
Tổ chức thành công Lễ mở ký Công ước Hà Nội, thúc đẩy 72 quốc gia ký kết -
Hải Phòng có thêm 1 Phó chủ tịch HĐND, 2 Phó chủ tịch UBND Thành phố -
Tổng Bí thư Tô Lâm sắp thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland -
Tuyên bố chung Việt - Mỹ về Hiệp định thương mại đối ứng
-
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ

