Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lưu mặt người dùng, Facebook bị kiện
Minh Hải - 08/04/2015 06:50
 
Facebook lại một lần nữa đối mặt với rắc rối pháp lý khi họ bị kiện vì vi phạm quyền bảo mật thông tin của người dùng thông qua việc lưu trữ những dữ liệu khuôn mặt của những người này.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Ngân hàng đầu tiên lên Facebook, Youtube... chăm sóc khách hàng
Facebook: Chúng tôi tự gây lên sự cố
Facebook khởi động dự án cảnh báo và tìm kiếm trẻ mất tích
Bắt giam siêu lừa 'cháu' của 'ông chú ở Viettel'
Facebook thêm tính năng cải thiện chất lượng hình ảnh

Theo tờ Courthouse News Service, một chương trình điều tra liên quan đến tính năng tự động tag ID người dùng vào một tấm ảnh nào đó mà họ tham gia đã tạo ra một kho dữ liệu khổng lồ về nhận dạng khuôn mặt. Dựa theo những điều khoản của bộ luật liên quan đến vấn đề dữ liệu trắc sinh học Illinois Biometrics Information Privacy Acts thì Facebook đã tự ý sử dụng những dữ liệu của người dùng để tạo ra một hệ thống auto-tag mỗi khi ai đó sử dụng chức năng up ảnh.

Facebook đã tự ý sử dụng những dữ liệu của người dùng để tạo ra một hệ thống auto-tag

Chủ nhiệm chương trình nêu trên, Carlo Licata, cho biết khả năng tự động dò dấu hiệu trắc sinh học khuôn mặt của người dùng là một hành vi phạm pháp trắng trợn, chưa kể đến người dùng gần như không hay biết về việc mình bị sử dụng làm nguồn dữ liệu cho những hoạt động không ai biết của Facebook.

Câu chuyện về vấn đề dữ liệu khuôn mặt liên quan đến Facebook không phải là mới khi năm 2012 hãng này đã cung cấp nguồn dữ liệu của mình cho một công ty Israel có tên Face.com, sau này Facebook cũng đã mua lại chính công ty này. Ngay lập tức, một buổi điều trần do Hạ viện Mỹ tổ chức yêu cầu Mark Zuckerberg và các đồng nghiệp phải giải trình được mục đích sử dụng của kho dữ liệu này.

Mặc dù đại diện Facebook tại thời điểm đó là Robert Sherman đã đưa ra những báo cáo và bằng chứng việc sử dụng nguồn dữ liệu khuôn mặt là hoàn toàn hợp pháp nhưng chỉ vài tháng sau Facebook đã phải loại bỏ tính năng auto-tag trong phiên bản dành cho người dân Châu Âu do sức ép cực lớn từ dư luận tại đây.

Facebook cho rằng, tính năng tự động gắn thẻ cho ID người dùng là không có gì sai trái

Hiện tại thì những bản báo cáo của Carlo Licata đã đến tay Tòa án tối cao của Hoa Kỳ và theo thông tin ban đầu thì những người tham gia chương trình điều tra muốn Facebook chấm dứt ngay những hành động lưu trữ trái phép các dữ liệu trắc sinh học của họ. Phía Facebook đã trả lời báo chí với thái độ cương quyết rằng những tính năng tự động gắn thẻ cho ID người dùng là không có gì sai trái.

Chưa biết vụ kiện này sẽ đi đến đâu nhưng có vẻ Facebook đang sa lầy vào những cuộc đấu tay đôi trong môi trường pháp lý và rõ ràng nó không có lợi cho hình ảnh của họ. Hãy chờ xem hãng sẽ có những chuyển biến gì trong tương lai.

Những chiêu đánh cắp, làm giả tài khoản Facebook để chiếm đoạt tài sản

() Với lượng người sử dụng khổng lồ, facebook đang là “mảnh đất màu mỡ” của tội phạm mạng. Không chỉ lừa đảo, đánh cắp tài khoản, các đối tượng phạm tội còn kỳ công làm giả tài khoản facebook để chiếm đoạt tài sản một cách tinh vi.

Facebook đang dùng mọi "thủ đoạn" để theo dõi người dùng

Facebook bị tố theo dõi người dùng ngay cả khi họ đã đăng xuất khỏi trang, vô hiệu hóa tài khoản. Thậm chí những người không lập tài khoản Facebook cũng không thoát khỏi tai mắt của mạng xã hội này.

Khám phá 9 tính năng thú vị trên Facebook

Xem tin nhắn Other, lưu video và đường link, theo dõi vị trí đăng nhập hay kiểm soát News Feed là những tính thú vị mà mạng xã hội Facebook trang bị cho người dùng.

Có thể bạn đang bị Facebook theo dõi

() Facebook mới cập nhật lại một số điều khoản cá nhân, và một trong số đó có việc cho phép Facebook theo dấu tất cả mọi thứ bạn làm trên mạng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư