Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Lý do xe ôtô phải thay dầu nhớt thường xuyên
Hạnh Nhân (Vnexpress) - 29/10/2016 06:16
 
Nếu chủ xe không thay dầu thường xuyên, sau một thời gian dầu có thể đặc quánh thậm chí đóng thành bánh khiến động cơ "chết".
 Dầu nhớt đặc quánh, đen bóng do muội than. Ảnh: CCCauto.
Dầu nhớt đặc quánh, đen bóng do muội than. Ảnh: CCCauto.

Động cơ ôtô là loại động cơ đốt trong, tức là đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu trong lòng xi-lanh, chuyển nhiệt năng thành cơ năng. Quá trình này là tổ hợp các hoạt động liên tục của nhiều chi tiết như piston, xi-lanh, xu-páp, trục cảm, trục khuỷu.... Để các chi tiết làm việc trơn tru cần có chất bôi trơn, đó chính là dầu nhớt.

Tác dụng của dầu nhớt không chỉ bôi trơn mà còn che khít các kẽ hở tăng hiệu suất, làm mát các chi tiết, chống gỉ và làm sạch muội than sinh ra trong quá trình đốt cháy. Chính những muội này cộng với bụi kim loại li ti tạo ra trong quá trình ma sát giữa các chi tiết, sẽ khiến dầu đặc dần. 

Để đảm bảo hiệu quả, sau một thời gian dài hoạt động, tùy theo loại xe và hãng sẽ có khuyến cáo thay dầu định kỳ, ví dụ mỗi 5.000 km. Nếu tài xế không để ý thay dầu, độ đặc càng ngày càng tăng lên, đến một thời điểm do đặc nặng quá, dầu nhớt lại trở thành lực cản khiến các chi tiết trong động cơ không thể chuyển động, gây ra tình trạng hay gọi là bó máy.

Các bác tài, nhất là phụ nữ nên nhớ hoặc sử dụng các hình thức nhắc nhở qua điện thoại, qua ứng dụng để không quên thời điểm bảo dưỡng định kỳ, thay dầu máy. Xe hơi nào cũng thế, của bền tại người, biết cách sử dụng thì nó sẽ phát huy tối đa tác dụng, ngược lại nếu không sẽ trở thành con bạc khát nước, đốt tiền của chủ nhân. 

Xe bay biến hình Aeromobil sẽ được sản xuất hàng loạt
Công ty Aeromobil của Slovakia sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt ô tô bay ngay trong năm 2017. Hiện công ty này đã chế tạo và đưa vào thử nghiệm mẫu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư