Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Lý giải sự bùng nổ của ngân hàng số, giao dịch thanh toán qua mobile tiếp tục tăng theo cấp số nhân
Như Loan - 30/12/2022 10:00
 
Nhiều con số trong báo cáo mới đây của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, hoạt động chuyển đổi số của ngành ngân hàng tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trong năm 2022.

 

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2023 ngày 28/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có đánh giá cao về việc đi đầu trong chuyển đổi số của ngành ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước cũng được xếp vị trí thứ 1 về chỉ số xếp hạng an toàn thông tin mạng, thứ 2 về chỉ số thể chế số và xếp thứ 4 về chỉ số hoạt động chuyển đổi số.

Năm 2023, Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng cần nỗ lực giữ vững vị trí là một trong những ngành đi đầu trong chuyển đổi số đáp ứng kịp thời các nhu cầu của nền kinh tế. Người đứng đầu Chính phủ cũng đã yêu cầu các cơ quan phấn đấu "phủ sóng" toàn bộ 266 thôn bản trên toàn quốc còn thiếu điện, thiếu sóng viễn thông trong năm 2023, ngành ngân hàng cũng cần nỗ lực tham gia thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các địa điểm này, cố gắng mỗi người dân có 1 tài khoản ngân hàng.

Nhiều con số trong báo cáo mới đây của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, hoạt động chuyển đổi số của ngành ngân hàng tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trong năm 2022. Đến nay, hầu hết các TCTD đã, đang hoặc dự tính xây dựng, triển khai Chiến lược chuyển đổi số. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100%; nhiều ngân hàng đã ghi nhận tỷ lệ hơn 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số với tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) ở mức tối ưu, chỉ từ 30-40%.

Những đánh giá ấn tượng như trên không tự nhiên mà đến, mà đó là kết quả của việc liên tục ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động ngân hàng nhiều năm qua, với vai trò không thể thiếu của những ngân hàng dẫn đầu trong chuyển đổi số. Quan sát cho thấy, những ngân hàng ghi nhận tỷ lệ giao dịch trên kênh số đạt trên 90% hiện nay như TPBank, VIB, MB,…đều là những ngân hàng tiên phong và mạnh tay khi đầu tư các công nghệ mới nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.  

Điển hình tại VIB, trong 9 tháng đầu năm 2022, ngân hàng ghi nhận tỷ lệ giao dịch qua kênh số đã đạt tới 93%, lượng giao dịch ngân hàng số tăng hơn 100% so với năm 2021.

Chiến lược chuyển đổi số và tập trung bán lẻ đã được VIB xác định từ cách đây nhiều năm. Trong đó, chuyến lược chuyển đổi số gồm 3 trụ cột chính gồm: ngân hàng số, số hóa và dữ liệu.

Ngân hàng số MyVIB 2.0 với những tính năng vượt trội hiện nay đã trải qua nhiều lần nâng cấp với những công nghệ tiên phong trên thị trường Việt Nam. Trong thời gian gần đây, MyVIB 2.0 tiếp tục dẫn đầu thị trường với những công nghệ mới như AI Voice Banking và trải nghiệm thực tế tăng cường (AR). Hiện người dùng Việt khó có thể bắt gặp trải nghiệm qua AR tại một ngân hàng số nào khác ngoài MyVIB 2.0, được thực hiện giao dịch một cách thú vị và độc đáo do vật thể ảo do smartphone tạo ra.

Trước đó, VIB cũng đã nằm trong nhóm dẫn đầu khi triển khai các công nghệ như định danh khách hàng điện tử (eKYC), e-Signature trong quy trình phê duyệt và phát hành thẻ tín dụng, hạ tầng điện toán đám mây (cloud),…

Về số hóa, VIB đã tiến hành tự động hóa quy trình kinh doanh, vận hành nhiều năm nay, giúp gia tăng trải nghiệm cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm không chỉ trên kênh số mà còn kênh truyền thống. Điều này cũng giúp ngân hàng tối ưu được chi phí hoạt động. Trong 9 tháng đầu năm 2022, hệ số chi phí/doanh thu (CIR) đã được cải thiện, giảm xuống còn 34,6%. 

VIB cũng xác định “dữ liệu” sẽ tạo nên sức mạnh mới trong cuộc đua ngân hàng số. Với việc khai thác dữ liệu bằng Big Data Analytic, Machine Learning,...ngân hàng sẽ hiểu rõ hơn về khách hàng, từ đó cung cấp dịch vụ phù hợp và hiệu quả cho từng người dùng.  

Sự năng động trong chuyển đổi số của VIB nói riêng và các nhà băng khác nói chung đã tạo nên bức tranh tăng trưởng đầy ấn tượng của ngành ngân hàng trong năm 2022. Trong 11 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt ghi nhận tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị. Trong đó, giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 116,1% và 92,3%; qua phương thức QR code tăng tương ứng 182,5% và 210,6% cho thấy sự bùng nổ của thị trường ngân hàng số.

Có lẽ, đà tăng trưởng này sẽ còn tiếp tục mạnh mẽ trong những năm tới, bởi các nhà băng vẫn không ngừng đầu tư công nghệ mới, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (ML), Dữ liệu lớn (Big Data),... để phục vụ khách hàng tốt hơn.

MBS khuyến nghị mua cổ phiếu VIB với giá mục tiêu 27.700 đồng
Chứng khoán MB (MBS) vừa công bố báo cáo cập nhật với nhiều đánh giá tích cực về Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB – Mã: VIB).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư