Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Mã độc móc túi người dùng Android tại Việt Nam
Hữu Tuấn - 09/05/2014 13:28
 
Hàng chục triệu người dùng thiết bị sử dụng hệ điều hành Android tại Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ bị lừa tiền bởi các mã độc trừ tiền.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cẩn trọng với ứng dụng Android “độc” trừ tiền qua SMS
Mã độc ào ạt xộc vào Việt Nam
Bkav báo động: virut tấn công máy tính từ smartphone

Mới đây nhất, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, công an Hà Nội) đã triệt phá, bắt giữ Hà Xuân Tiến, Nguyễn Đức Lực, Nguyễn Văn Tú là nhân viên Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Soloha và Trần Ngọc Hải, chủ sở hữu trang web adrocket.vn về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

  mã độc, Android  
  Người dùng nên tự trang bị một phần mềm bảo vệ có thể tự động quét các liên kết để đánh giá mức độ an toàn  

Tại cơ quan điều tra, Hải khai lập trang web từ tháng 12/2013 với mục đích cung cấp chỉnh sửa ứng dụng di động để lừa tiền người dùng.

Nhóm này bỏ ra 50 triệu đồng đầu tư tiền thuê máy chủ, xây dựng các trang web để phát tán ứng dụng. Khi chủ thuê bao dùng smartphone sử dụng hệ điều hành Android cài đặt trên máy thì các ứng dụng tự động gửi tin nhắn ngầm đến các đầu số dịch vụ với mức phí 15.000 đồng.

Bằng cách trên, nhóm tội phạm đã chiếm đoạt khoảng 2,1 tỷ đồng từ hơn 100.000 tài khoản thuê bao điện thoại trên cả nước. Riêng từ đầu năm 2014 đến thời điểm kiểm tra, Hải đã thu lời 850 triệu đồng, chuyển khoản cho Tiến và Lực 375 triệu đồng.

Được biết, việc sử dụng phần mềm gián điệp, mã độc trên nền tảng Android để lừa tiền khách hàng không phải là hiếm. Tháng 8/2013, Kaspersky Lab Việt Nam cho biết, Kasperky tại Việt Nam đã phát hiện một trojan (phần mềm gián điệp) trên nền tảng Android tên là SMS.AndroidOS.Agent.az núp dưới vỏ bọc cho một trang web khiêu dâm tiếng Việt gửi tin nhắn văn bản đến một số điện thoại có trả phí khiến người dùng mất tiền oan. 

Phản ánh với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, nhiều khách hàng cũng cho hay, họ bỗng dưng bị trừ tiền trong tài khoản mà không rõ lý do, dù không gọi điện hay nhắn tin trước khi kiểm tra tài khoản. Hầu hết các ứng dụng này được gắn SMS ngầm đều có những biểu tượng bằng hình ảnh rất khêu gợi, kích thích trí tò mò của người dùng. Mức trừ tiền mỗi lần không nhiều, chỉ từ 5.000-15.000 đồng, nếu người dùng không kiểm tra kỹ thì gần như không biết mình đã bị mất tiền.

Theo ông Lê Văn Giáp, Giám đốc Điều hành kho ứng dụng ViMarket.vn, khoảng 2 năm trở lại đây, có rất nhiều ứng dụng, game của nước ngoài, thậm chí là do chính nhà lập trình của Việt Nam phát triển đã gắn mã độc để lấy cắp thông tin người dùng, hoặc ngầm gửi tin nhắn SMS đến đầu số tổng đài có thu phí đã được khai báo từ trước để trừ tiền trong tài khoản của người dùng. Trong đó, lượng ứng dụng và game dành cho hệ điều hành Android bị gắn mã độc ngày càng nhiều.

Theo các chuyên gia, hơn 10 triệu thiết bị trang bị hệ điều hành Android tại Việt Nam như Samsung, HTC, LG, Motorola, Huawei… rất có thể trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này. Để ngăn chặn, mới đây, Google cho biết, họ đang đẩy mạnh biện pháp bảo vệ cho các thiết bị Android nhằm giúp hệ điều hành này nhanh chóng phát hiện các ứng dụng có thể gây hại cho người dùng trong suốt quá trình sử dụng.

Các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone cũng cho biết, đã rà soát lại các đầu số mà các đối tượng tội phạm công nghệ cao sử dụng phần mềm gián điệp tự động nhắn tin đến để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Những nhà mạng khẳng định sẽ cắt hợp đồng với các tổng đài thuê đầu số sử dụng phần mềm gián điệp tự động nhắn tin đến để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Thị trường smartphone Việt: Miếng bánh béo bở Thị trường smartphone Việt: Miếng bánh béo bở

(Baodautu.vn) Tốc độ tăng trưởng thị trường điện thoại thông minh (smartphone) Việt Nam thuộc diện nhanh nhất Đông Nam Á và đây là “miếng bánh béo bở” cho cả nhà sản xuất lẫn nhà phân phối.  Smartphone bộ nhớ 128GB đầu tiên lên kệ  

Smartphone giá thấp khuấy động thị trường Smartphone giá thấp khuấy động thị trường

(baodautu.vn) Các dòng điện thoại thông minh (smartphone) giá trên dưới 150 USD đang được tiêu thụ mạnh tại thị trường Việt Nam.  Dell giã từ thị trường smartphone 4 smartphone đình đám sắp về Việt Nam

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư