Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mark Zuckerberg tự giảm lương còn 1 USD
Phương Anh - 01/04/2014 15:24
 
Mark Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của mạng xã hội Facebook, quyết định tự giảm lương cứng của mình còn 1 USD/năm. Động thái này của vị tỷ phú trẻ được cho là đi theo xu hướng các CEO “bự” nhận lương “còi” trong làng công nghệ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chủ tịch Vingroup: người Việt Nam duy nhất vào CLB tỷ phú thế giới
Điểm danh 10 tỷ phú trẻ nhất thế giới
10 doanh nhân quyền lực nhất thế giới
Tỷ phú Internet làm giàu nhờ tư duy khác người
Top 10 tỷ phú thế giới tuổi dưới 30
  Tỷ phú Mark Zuckerberg, CEO Facebook  
  Tỷ phú Mark Zuckerberg, CEO Facebook  

Theo tin từ Bloomberg, Zuckerberg, người giàu thứ 22 trên thế giới trong xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, được trả lương 1 USD cho công việc điều hành Facebook trong năm 2013. Thông tin về mức lương này được đưa ra trong một tài liệu do Facebook gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) ngày 31/3.

Vào năm 2012, năm mà Facebook trở thành công ty đại chúng, Zuckerberg hưởng mức lương 503.205 USD.

Trước Zuckerberg, đã có rất nhiều “đại gia” ở Thung lũng Silicon nhận mức lương mang tính biểu tượng 1 USD/năm sau khi đã trở nên giàu có. Nhà đồng sáng lập quá cố Steve Jobs của hãng Apple chính là người đưa xu hướng này trở nên phổ biến. Hiện nay, trong số các sếp công nghệ lớn của Mỹ nhận lương 1 USD có hai nhà đồng sáng lập công cụ tìm kiếm Google là Larry Page và Sergei Brin.Tất cả những người này đều sở hữu một lượng cổ phần lớn trong công ty, và đây mới là nguồn thu nhập và tài sản chính của họ.

Sở hữu khối tài sản ròng trị giá khoảng 27 tỷ USD, Zukerberg nắm trong tay số cổ phiếu Facebook với 61,6% quyền bầu trong công ty này. Giá cổ phiếu Facebook tăng hơn gấp đôi trong năm ngoái đã đưa khối tài sản cá nhân của Zuckerberg tăng mạnh.

Tỷ phú 29 tuổi này là một nhà từ thiện tích cực. Anh đã thành lập một tổ chức có tên Internet.org với mục tiêu đưa kết nối Internet tới toàn thế giới.

Tổng gói thù lao mà Facebook trả cho Zuckerberg trong năm 2013 là 653.165 USD, giảm từ mức 1,99 triệu USD trong năm 2012. Ngoài khoản lương cứng 1 USD, Zuckerberg nhận được chi phí đi lại, xăng xe, nhân viên phục vụ, chi phí cho máy bay tư nhân - một phần trong chương trình đảm bảo an ninh cho vị tỷ phú trẻ…

Cũng trong năm 2013, sau khi thực hiện quyền chọn để mua 60 triệu cổ phiếu, Zuckerberg đã bán ra hơn 41 triệu cổ phiếu trong số này vào tháng 12, thu được khoảng 2,3 tỷ USD. Trong đó, anh phải dùng 1,2 tỷ USD để đóng thuế. Hơn 18 triệu cổ phiếu còn lại trị giá khoảng 990 triệu USD trong số 60 triệu cổ phiếu trên được Zuckerberg tặng cho một quỹ từ thiện.

Một loạt lãnh đạo khác của Facebook cũng bị giảm thù lao trong năm 2013. Giám đốc hoạt đông (COO) Sheryl Sandberg nhận được 16,2 triệu USD, so với mức 26,2 triệu USD trong năm 2012. Bà Sandberg đã trở thành tỷ phú vào đầu năm nay khi giá cổ phiếu của Facebook tăng vọt.

Giám đốc tài chính (CFO) của Facebook, ông David Ebersman, được trả gói thù lao 10,5 triệu USD trong năm 2013, giảm từ mức 17,5 triệu USD trong năm 2012. Phó chủ tịch David Fischer được trả 8 triệu USD, từ mức 12 triệu USD trong năm trước đó. Giám đốc công nghệ Mike Schroepfer nhận được 12,6 triệu USD, giảm từ mức 20,7 triệu USD.

Các tỷ phú công nghệ khi ở tuổi đôi mươi Các tỷ phú công nghệ khi ở tuổi đôi mươi

Mark Zuckerberg, Bill Gates, Steve Jobs hay Larry Page và Sergey Brin đều khởi nghiệp trong ngành công nghệ khi họ mới ở ngưỡng tuổi 20.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư