Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Mắt xích nào tạo nên chuỗi giá trị ngành thời trang bền vững
Như Loan - 29/03/2024 17:56
 
Quá trình “xanh hóa” ngành thời trang tại Việt Nam đã và đang tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng tạo nên những giá trị mới cho ngành và ra đời nhiều sản phẩm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.
TIN LIÊN QUAN

Để ngành thời trang Việt Nam xanh

Thời trang đang bị gắn mác là một trong những ngành có tác động lớn đến môi trường. Để ngành thời trang xanh Việt Nam bắt kịp với thế giới, việc thay đổi là điều tất yếu và cần thiết trong chuỗi cung ứng này, chuyển mình theo nhịp đập chung của xu thế toàn cầu.

Việc thay đổi không chỉ đến từ đơn vị sản xuất sợi, những doanh nghiệp dệt - may, những thương hiệu thời trang mà còn là người tiêu dùng. Trong đó, người tiêu dùng phải sẵn sàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm thời trang bền vững, được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, không một doanh nghiệp nào có thể đạt được mục tiêu “bền vững” một mình. Tại Việt Nam, đã có những doanh nghiệp bắt kịp xu hướng thời trang thế giới, gắn kết, hợp tác chặt chẽ với nhau. Hợp tác và kiên định là chìa khóa để giải quyết các thách thức chung và xây dựng một tương lai bền vững cho ngành thời trang.

Vừa qua ngày 13/3/2024, Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang – Faslink chính thức ký kết hợp tác chiến lược với đơn vị cung cấp vải sợi xanh hàng đầu tại Đài Loan (Trung Quốc) - Singtex trong việc sản xuất và phát triển các dòng sản phẩm được làm từ bã cà phê, mở ra một bước đi mới trên hành trình thúc đẩy ngành thời trang Việt Nam phát triển bền vững.

Đại diện Công ty thời trang Việt Nam – Faslink ký kết hợp tác chiến lược toàn diện cùng Công ty Singtex (Đài Loan).

Nói về xu hướng này, bà Trần Hoàng Phú Xuân, Tổng Giám đốc Công ty Faslink chia sẻ tại sự kiện: “Nếu chúng ta có cùng chung một tầm nhìn, chung một nhịp đập, và phát triển cùng nhau thì chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu chung, hướng tới phát triển xanh bền vững”

Bắt nhịp để đưa thời trang xanh không chỉ là “xu hướng”

Ngoài sự liên kết chặt chẽ trong chuỗi giá trị, để thời trang xanh không chỉ là “xu hướng”, không chỉ là lời kêu gọi, mà cần đến từ cốt lõi của ngành, là “linh hồn” của thời trang, chính là nguyên vật liệu.

Đơn cử như Faslink, từ năm 2007, trải qua nhiều thăng trầm và trăn trở trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu mới, Faslink đã hợp tác Singtex và cùng nhau đưa sợi vải cà phê – ‘hơi thở mới’ của ngành thời trang, từ chiếc áo sơ mi cà phê đầu tiên được thương mại hoá thành công vào năm 2017, cho đến hệ sinh thái các sản phẩm thời trang đa dạng. Sợi cà phê là câu chuyện thành công không chỉ giúp nối dài hành trình của cà phê, mà sợi cà phê còn có những tính năng như thấm hút mồ hôi, kháng khuẩn khử mùi, chống tia UV,...

Các BST trang phục ứng dụng làm từ nguyên liệu sợi S’café do Faslink và Singtex nghiên cứu

Chỉ tính riêng sợi vải từ bã cà phê, trên thế giới, theo thống kê mỗi tháng có khoảng 100 phất vải pha được sản xuất để cung cấp cho những thương hiệu thời trang nổi tiếng như: Puma, Nike, Hugo Boss,…

Faslink liên kết và sáng tạo thêm các loại vải xanh từ những nguyên liệu khác: vỏ hàu, lá bạc hà, thân và lá sen, chai nhựa PET,… Những sợi vải xanh được xử lý bằng công nghệ hiện đại đều có tính ứng dụng cao với nhiều tính năng nổi trội, màu sắc đa dạng và chất liệu mới mẻ.

Hành trình tìm kiếm những ‘linh hồn’ mới cho ngành thời trang bền vững chính là tập trung vào đầu tư R&D. Trong thời đại mới, máy móc và gia công không còn là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp mà đến từ nguyên liệu. Việc nghiên cứu và phát triển ‘linh hồn’ của thời trang, cần công nghệ để ‘mở khoá’ biến các nguyên liệu thô sơ trở thành những “làn gió mới”.

Singtex - đơn vị đã ‘mở khoá’ ngành thời trang chỉ từ một ý tưởng ‘cà phê giúp khử mùi cơ thể’. Họ đã nghiên cứu để tạo ra những sợi vải S’café mang tính ứng dụng cao, bền vững trước thời gian, không chỉ vậy quy trình sản xuất còn đáp ứng: Tiết kiệm 30% năng lượng, 70% nước, hạn chế phát thải CO2 đến 50% so với quy trình sản xuất các loại sợi thông thường.

Với sự hợp tác chiến lược giữa Faslink - một doanh nghiệp đại diện Việt Nam với một doanh nghiệp sở hữu nhiều bằng sáng chế về phát triển các loại sợi như Singtex, ngành thời trang Việt Nam kỳ vọng có những bước đi mới, phát triển nguồn nguyên vật liệu tại Việt Nam. Và theo Biên bản ghi nhớ, Faslink hướng đến mục tiêu biến những nguyên liệu tưởng chừng như bỏ đi trở thành những sản phẩm thời trang bền vững, thông qua dự án thu gom bã cà phê, quần áo cũ làm từ vải sợi S’café theo tiêu chuẩn của Singtex.

Nói về sự song hành của công nghệ và thời trang, bà Trần Hoàng Phú Xuân, chia sẻ: “Trong ngành thời trang, sức mạnh của công nghệ là không biên giới. Những người tiêu dùng, cho dù ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, đều có thể thụ hưởng những lợi ích mà công nghệ mang lại”.

Đây không phải là định hướng mới của ngành, mà là hướng đi bắt buộc để thích nghi với thời trang toàn cầu. Và để ngành thời trang không trở nên ‘chậm nhịp’ so với thế giới, từ kiểu dáng thiết kế cho đến nguyên vật liệu, cần có ‘nhịp đập chung’ của bất kì mắc xích nào trong chuỗi giá trị, để thời trang được cất tiếng nói của nó. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư