Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Máy bay mất tích: Nhiều kẽ hở lớn trong hệ thống phòng không khu vực
PV - 16/03/2014 13:10
 
Theo giới phân tích quốc tế, việc chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không quốc gia Malaysia (Malaysia Airlines) mất liên lạc từ ngày 8/3 và đến nay vẫn chưa phát hiện tung tích, cho thấy những kẽ hở lớn trong hệ thống kiểm soát không lưu của khu vực, hay rộng hơn nữa là hệ thống phòng không. >>>  
TIN LIÊN QUAN

Trung tá Bambang Sudewo, chỉ huy Phi đội số 5 Không lực Malaysia, kiểm tra bản đồ sau một cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích hôm 14/3/2014. (Ảnh: AP)



Giới phân tích cho rằng việc chiếc MH370 bay qua một khu vực rộng lớn không phận và vùng biển mà không bị các radar phát hiện cho thấy có lỗ hổng trong hệ thống phòng không ở khu vực Đông Nam Á.

Giao thông hàng không phụ thuộc gần như hoàn toàn vào hệ thống nhận và phát tín hiệu để dò tìm và giám sát các máy bay. Trong trường hợp máy bay chở khách của Malaysia Airlines, hệ thống giám sát này dường như không hoạt động trong quãng thời gian chiếc MH-370 mất tín hiệu với mặt đất.

Trước đó, ngày 15/3, trong một cuộc họp báo chính thức, Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận máy bay số hiệu MH370 đã bay ít nhất 7 giờ kể từ khi mất tín hiệu với mặt đất. Nhiều khả năng phi hành đoàn hoặc một phi công dày dạn kinh nghiệm và nắm rõ các vị trí của radar cố tình chuyển hướng để máy bay này bay qua khu vực phía Bắc Malaysia về phía Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, ông nêu rõ hệ thống liên lạc của máy bay bị vô hiệu hóa ngay trước khi tới bờ biển phía Đông của bán đảo Malaysia. Có dấu hiệu chắc chắn về việc máy bay đã bay chệch khỏi hành trình một cách có chủ đích. Nhà chức trách Malaysia đã tập trung hướng điều tra vào phi hành đoàn và hành khách trên máy bay.

Trong một diễn biến khác, ngày 15/3, tờ Times of India đưa tin các chuyên gia kiểm soát không lưu ở thành phố Kolkata , miền Đông Ấn Độ, đã loại bỏ khả năng chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines đi vào không phận Ấn Độ mà không bị hệ thống phòng thủ của nước này phát hiện. Theo một quan chức hàng không Ấn Độ, “bất kỳ chuyến bay nào đi từ hướng Tây Bắc về phía Kazakhstan từ Malaysia chắc chắn phải đi qua Khu vực thông tin bay của Kolkata.”

Cũng trong ngày 15/3, Pakistan đã bác bỏ thông tin của truyền thông phương Tây cho rằng máy bay số hiệu MH-370 mất tích của Malaysia có thể được giấu tại quốc gia Nam Á này. Trợ lý đặc biệt của Thủ tướng Pakistan về vấn đề hàng không Shujaat Azeem khẳng định đó là thông tin sai, chiếc máy bay của Malaysia chưa bao giờ hướng về phía Pakistan.

Bình luận được đưa ra sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin với tổng thời gian bay 5 giờ sau khi khởi hành từ Kuala Lumpur, chiếc Boeing 777 có thể đã tiếp tục bay thêm một quãng đường khoảng 2.200 hải lý và có để đi tới Ấn Độ Dương, tới biên giới của Pakistan hoặc thậm chí là Biển Arab. Tuy nhiên, ông Azeem cho biết “radar hàng không dân dụng Pakistan chưa từng bắt được tín hiệu của chiếc máy bay này”./.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư