Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Meey Map hỗ trợ giải bài toán nhiễu thông tin theo quy hoạch
Như Loan - 24/05/2022 19:35
 
Tình trạng nhiễu thông tin, loạn giá đất khiến nhà đầu tư hoang mang khi muốn tham gia thị trường sẽ được giải quyết triệt để khi sử dụng các ứng dụng công nghệ mới như Meey Map.

Meey Map – nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch trực tuyến và tìm kiếm thông tin bất động sản

Hết cửa vẽ quy hoạch “bằng miệng”

Nhu cầu với các giải pháp công nghệ tra cứu quy hoạch không chỉ đến bây giờ mới được nhắc tới mà đã được nhiều chuyên gia đặt ra từ lâu. Internet phát triển, các phương tiện truyền thông đại chúng nở rộ, nhưng thực tế cho thấy, thông tin quy hoạch của một khu vực hoặc một dự án bất động sản thường rất mù mờ.

Điều này gây ra những hạn chế không nhỏ cho sự phát triển bền vững của thị trường, đặc biệt do vấn đề thiếu thông tin quy hoạch gây ra.

Điển hình như tại Hà Nội, thị trường bất động sản Thủ đô đã “nóng” lên ngay sau khi có thông tin về việc UBND Thành phố đề xuất chủ trương và xây dựng quy hoạch vùng huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh nằm ở phía Bắc Thủ đô lên thành phố; đồng thời, chính quyền Thủ đô cũng sẽ nghiên cứu phát triển mô hình "thành phố trong thành phố" thêm tại phía Tây (thành phố mới Hòa Lạc)... hay những thông tin quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và sông Đuống. Ngay sau đó, giá nhà đất khu vực này đã nóng lên từng ngày “ăn theo” quy hoạch.

Khảo sát thực tế cho thấy, giá đất các khu vực nằm trong vùng lập quy hoạch đã tăng đáng kể. Chẳng hạn, một số thửa đất dọc tuyến đê sông Hồng thuộc địa phận xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) hiện tăng khoảng 30-35% so với thời điểm cách đây khoảng 6 tháng khi được rao bán ở mức giá từ 45-50 triệu đồng/m2. Tương tự, tại một số xã của huyện Đông Anh như Xuân Canh, Hải Bối, Vĩnh Ngọc… mức giá rao bán cũng đang nằm ở ngưỡng 30-50 triệu đồng/m2, tùy khu vực, tăng khoảng 30-40% so với thời điểm giữa năm 2021 khi chưa có thông tin quy hoạch.

Đáng chú ý, trong đà tăng của giá đất nói trên, đang có hiện tượng nhiễu thông tin, loạn giá đất khiến nhà đầu tư hoang mang khi muốn tham gia thị trường. Thậm chí, có cả những thửa đất nông nghiệp được vẽ quy hoạch “bằng miệng” trở thành đất nằm trong khu vực quy hoạch đất ở đô thị, gây rủi ro không nhỏ cho nhà đầu tư.

Meey Map - “Mắt thần” soi quy hoạch

Bị hút theo những cơn “sốt đất ảo”, không ít nhà đầu tư đã trở thành nạn nhân của “bong bóng” bất động sản. Nhanh chóng bỏ tiền mua đất tại các khu vực được coi là có tiềm năng sinh lời lớn, những người này sau đó dù chấp nhận lỗ vốn cũng khó có thể bán được phần đất đã mua bởi việc quy hoạch đôi khi chỉ là những thông tin truyền miệng, khác xa so với thực tế.

Chưa kể, việc lập lờ thông tin quy hoạch chính là một trong những nguồn cơn của các đợt “sốt đất ảo” diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước. Thông tin quy hoạch không được công bố hoặc công bố thiếu đầy đủ đã tạo cơ hội cho các cá nhân, tổ chức lợi dụng quy hoạch để "tạo sóng", gây “sốt đất ảo”, làm rối loạn thị trường.

Đây cũng là lý do thời gian gần đây, các cơ quan quản lý Nhà nước đặc biệt quan tâm tới việc đẩy mạnh công bố thông tin dữ liệu về quy hoạch sử dụng đất tại các địa phương một cách công khai và dễ tiếp cận. Trong số các giải pháp hiện nay, Meey Map - một nền tảng ứng dụng công nghệ 4.0 của Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land đang được xem là giải pháp tối ưu cho người sử dụng.

Meey Map cung cấp thông tin tin cậy, chi tiết và nhanh chóng bao gồm quy hoạch xây dựng và quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, dữ liệu hiện trạng thửa đất, địa chỉ, quyết định ban hành…Không chỉ dừng lại ở đó, sản phẩm được tích hợp qua API, Iframe được coi là giải pháp hữu ích về tra cứu quy hoạch trực tuyến cho các doanh nghiệp bất động sản.  

Những dữ liệu mới được cập nhật kịp thời sẽ giúp cho người dân, các nhà đầu tư kiểm tra được chức năng sử dụng đất, mật độ, chiều cao xây dựng, quy mô dân số…tại khu vực quy hoạch được tra cứu. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để các cơ quan, công ty thẩm định giá có thêm những thông tin hữu ích, đầy đủ, chuẩn xác để xác định giá, giá trị thế chấp, cho vay của bất động sản.

Hình ảnh dữ liệu thông tin quy hoạch phân khu sông Đuống hiển thị trên Meey Map

Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land cho biết, Meey Map có thể coi là giải pháp quan trọng giúp thay đổi cách thức giao dịch bất động sản truyền thống còn nhiều bất cập. Thay vì đi tìm hiểu, nghe ngóng từ nhiều nguồn, mất nhiều thời gian, tiền bạc để biết được các thông tin quy hoạch, giờ đây người dùng có thể truy cập và tham khảo dữ liệu quy hoạch trực quan, chi tiết để ra quyết định giao dịch nhanh và dễ dàng hơn, rút ngắn thời gian mua/bán bất động sản

“Meey Map là sản phẩm chiến lược của Công ty, chúng tôi luôn nỗ lực nhằm hoàn thiện, nâng cao những tính năng của sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người sử dụng. Khi các cơ quan nhà nước liên quan công bố thông tin mới, chúng tôi sẽ nhanh chóng cập nhật để cung cấp cho người dùng những thông tin chính xác, khách quan nhất, điển hình như dữ liệu quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống – Meey Map là ứng dụng đầu tiên cung cấp thông tin này nhằm phục vụ cho quá trình tra cứu khi có nhu cầu giao dịch bất động sản", ông Chung nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư