-
VinFast VF 8 - Trải nghiệm xe tiền tỷ với chi phí vận hành “bình dân”
-
Hà Nội triển khai hai vị trí đầu tiên lắp đặt trạm sạc xe điện trên tuyến Vành đai 1
-
GAZ Thành Đạt nhắm thị trường xe buýt đô thị
-
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn
-
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon” -
Gần 103.000 ô tô ngoại được nhập về Việt Nam
![]() |
Mức phạt 57 triệu USD tương đương 7% doanh thu năm của Mercedes (Ảnh: Reuters) |
Giữa năm ngoái, Trung Quốc bắt đầu chiến dịch điều tra nhiều công ty nước ngoài về các hành vi vi phạm luật chống độc quyền. Từ đó, các công ty nước ngoài thuộc nhiều lĩnh vực, từ ô tô, công nghệ, đến dược phẩm và đóng gói thực phẩm đều bị thanh tra, kiểm tra; trong đó có việc khám xét văn phòng và áp các mức phạt "khủng". Mức phạt kỷ lục hiện nay là 975 triệu USD dành cho Qualcomm - nhà sản xuất chip của Mỹ - vào tháng 2 vừa qua.
“Mercedes-Benz Trung Quốc chấp nhận mức phạt nói trên và cam kết thực hiện nghiêm túc luật cạnh tranh,” một người phát ngôn của Daimler - tập đoàn sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz tại Bắc Kinh cho biết.
Khi công bố mức phạt, cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết, trong thời gian từ tháng 1/2013 đến tháng 7/2014, Mercedes-Benz đã đưa ra một số chỉ thị làm giá bằng miệng tới các đại lý ở tỉnh Giang Tô. Mercedes-Benz yêu cầu các đại lý phải giữ nguyên giá bán tối thiểu của các dòng xe E-Class và S-Class nếu muốn công ty tiếp tục chính sách hỗ trợ.
Từ năm 2010, công ty này đã bị phát hiện có những chỉ thị tương tự về việc định giá tối thiểu cho một số linh kiện, phụ tùng thay thế.
Mercedes-Benz đóng vai trò chủ đạo trong việc tạo ra và thực hiện các thoả thuận về giá xe. Cơ quan quản lý giá tỉnh Giang Tô lần đầu tiên kết luận Mercedes vi phạm luật cạnh tranh vào tháng 8, nhưng chưa tuyên bố phạt.
Trước dư luận cho rằng có sự phân biệt đối xử, cơ quan quản lý Trung Quốc cho biết chiến dịch này không chỉ nhằm vào các doanh nghiệp nước ngoài, mà thực hiện một cách minh bạch, thống nhất, nhằm cải thiện và làm trong sạch môi trường kinh doanh.
Theo cơ quan chức năng Trung Quốc, việc thao túng giá khá phổ biến trong cộng đồng các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô. Theo đó, các nhà sản xuất ra hướng dẫn làm giá cho các đại lý nhằm tránh việc giảm giá bán để cạnh tranh. Cơ quan chức năng Trung Quốc cho rằng đây là hành vi vi phạm luật chống độc quyền và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Tháng 9 năm ngoái, Chrysler và Audi đã bị phạt tổng cộng 46 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền. Tháng trước, Trung Quốc công bố mức phạt tổng cộng khoảng 200 triệu USD dành cho hơn 10 nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng ô tô Nhật Bản.

-
VinFast VF 8 - Trải nghiệm xe tiền tỷ với chi phí vận hành “bình dân”
-
Hà Nội triển khai hai vị trí đầu tiên lắp đặt trạm sạc xe điện trên tuyến Vành đai 1
-
GAZ Thành Đạt nhắm thị trường xe buýt đô thị
-
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn
-
Đến thời đầu tư trạm sạc xe điện -
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon” -
Audi khuyến mãi mua xe lên tới 200 triệu đồng -
Gần 103.000 ô tô ngoại được nhập về Việt Nam -
Sau 3 tháng BYD Sealion 6 đạt 1.000 xe bàn giao -
Xanh SM ra mắt dịch vụ bike tại Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu -
Tung thêm Monjaro và EX5, Geely kỳ vọng bứt tốc tại thị trường Việt Nam
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu