Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Mia Group trồng đậu đỏ hữu cơ xuất sang Nhật Bản
Hải Yến - 28/03/2022 14:07
 
Tập đoàn Mia Group bắt đầu trồng đậu đỏ hữu cơ tại Sơn La, Hà Giang, Nghệ An nhằm cụ thể hóa thỏa thuận được ký vào cuối năm 2021 xuất khẩu 20.000 tấn đậu đỏ/năm sang Nhật Bản.
Tháng 4-2022, mở rộng vùng trồng lên 1.000 ha
Mia Group và Endo Seian sẽ mở rộng diện tích trồng đậu đỏ tại Sơn La, Nghệ An, Hà Giang để đảm bảo sản lượng xuất sang Nhật.

Nhằm cụ thể hóa thỏa thuận đã ký với đối tác Nhật từ cuối năm 2021, về xuất khẩu 20.000 tấn đậu đỏ sang Nhật mỗi năm, Mia Group, Tập đoàn Endo Seian của Nhật Bản vừa xuống giống trồng thử nghiệm 10ha đậu đỏ tại xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Đây là vùng trồng đậu đỏ đầu tiên được trồng theo quy trình hữu cơ của Nhật Bản, đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng khắt khe để xuất khẩu sang thị trường này.

Cuối năm ngoái, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản diễn ra ở Tokyo, Nhật Bản, Mia Group (Việt Nam) và Công ty Endo Seian (Nhật Bản) đã ký thoả thuận hợp tác dài hạn để xuất khẩu đậu đỏ và các sản phẩm chế biến từ đậu đỏ sang Nhật Bản.

Theo thoả thuận, hai bên sẽ hợp tác phát triển vùng trồng đậu đỏ theo quy trình trồng trọt hữu cơ của Nhật Bản và xây dựng cơ sở chế biến đậu đỏ tại Việt Nam, đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng khắt khe để xuất khẩu sang Nhật Bản với mục tiêu xuất khẩu 20.000 tấn đậu đỏ và sản phẩm chế biến từ đậu đỏ để xuất sang Nhật Bản trong vòng 5 năm tới, sản lượng xuất khẩu có thể tăng lên tuỳ theo khả năng đáp ứng của phía Việt Nam.

Để đảm bảo sản lượng đậu đỏ xuất khẩu đi Nhật, Mia Group đã đề ra tiến độ trồng thử tại tại Sơn La, Hà Giang và Nghệ An vào tháng 3, sang tháng 4 sẽ mở rộng vùng trồng lên 1.000 ha. Riêng huyện Mai Sơn và Vân Hồ của Sơn La là 100 ha mỗi nơi. Diện tích các vùng trồng sẽ tiếp tục mở rộng trong hai năm tới. 

Chủ tịch Mia Group Nguyễn Ngọc Huyền cho biết: "Từ những hoạt động đầu tiên gieo hạt trồng thử nghiệm 10ha, tới đây, Mia Group sẽ nhân rộng và phát triển hơn nữa để cung ứng đủ sản lượng tiêu thụ hàng nghìn tấn xuất khẩu ra quốc tế".

Nhu cầu sử dụng đậu đỏ của Nhật Bản khoảng 40 triệu tấn/năm, trong đó mới chỉ tự cung cấp được một nửa sản lượng, còn lại phải nhập khẩu từ các nước Trung Quốc, Thái Lan, Canada. Trong đó, Tập đoàn Endo Seian là một trong 3 công ty cung cấp đậu đỏ lớn nhất của Nhật Bản và hiện Công ty đã ký kết thu mua 20.000 tấn đậu đỏ/năm với Tập đoàn Mia Group.

Đại diện Tập đoàn Endo Seian cho biết, hợp tác với Mia Group không chỉ là xuất nhập khẩu đơn thuần, chúng tôi sẽ cùng với Mia Group để đảm bảo quy trình trồng trọt và chế biến đáp ứng các yêu cầu chất lượng khắt khe của Nhật Bản, từ đó sẽ nhân rộng mô hình hợp tác này đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Bà Huyền nhấn mạnh: "Khởi đầu là một công ty chuyên phân phối trái cây cao cấp ở Việt Nam, nhưng chưa bao giờ chúng tôi ngừng khao khát đưa nông sản của Việt Nam trở nên chất lượng hơn, giá trị hơn ko những trên thị trường Việt Nam mà còn có thương hiệu trên thế giới. Mia Group cam kết sẽ xây dựng thành công quy trình trồng đậu đỏ tiêu chuẩn chất lượng từ giai đoạn đầu tiên đến thành phẩm xuất khẩu đạt chuẩn Nhật Bản.

Công ty Endo Seian có hơn 70 năm kinh nghiệm kinh doanh nông sản, chuyên thu mua, nhập khẩu, chế biến các loại nông sản, đặc biệt là đậu đỏ để phân phối và phục vụ thị trường Nhật Bản và cũng là đối tác với các chuỗi siêu thị tiện lợi lớn tại Nhật như: 7-eleven, Circle K…

Mục tiêu của Endo Seian là xây dựng được vùng trồng hữu cơ, bền vững, đạt chất lượng cao để phát triển các sản phẩm chế biến từ đậu đỏ tại Việt Nam, cung cấp cho thị trường Nhật Bản

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư