Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Microsoft “ôm” trọn mảng di động của Nokia
Bá Giang - 03/09/2013 15:00
 
(baodautu) Đại diện Tập đoàn Công nghệ cao Microsoft của Mỹ vừa thông báo, đã đạt được thoả thuận mua lại toàn bộ mảng sản xuất điện thoại di động của Nokia Oyj (Phần Lan), với giá 5,44 tỷ euro (7,2 tỷ USD) và kéo luôn cả ông Stephen Elop, Giám đốc điều hành (CEO) Nokia trở lại… mái nhà xưa.

Chẳng là trước khi về làm CEO cho Nokia, ông Stephen Elop đã từng là người của Microsoft. Đã có không ít tin đồn rằng, ông Stephen Elop sẽ được “bồi dưỡng” để lên nắm quyền CEO Microsoft, thay cho ông Steve Ballmer sẽ rời chức này vào năm tới.

Ông Stephen Elop, CEO Nokia (bên trái) và ông Steve Ballmer,
CEO Microsoft

Số tiền 5,44 tỷ euro, bao gồm 3,79 tỷ euro (5 triệu USD) được Microsoft trả đ mua lại Bộ phận Các thiết bị và dịch vụ của Nokia và 1,65 tỷ euro (2,2 tỷ euro) được trả để nhận lại toàn bộ các phát minh, sáng chế (nôm na là quyền sở hữu trí tuệ) liên quan đến điện thoại di động và điện thoại di động thông minh (smartphone) do Nokia sở hữu. 32.000 nhân viên của Nokia sẽ gia nhập đội ngũ Microsoft.

Ngay sau khi thông tin trên được loan báo, giá cổ phiếu của Nokia tăng 47%, lên mức 4,36 euro/cổ phiếu.

Trong khi người Mỹ còn tỏ ra hờ hững với tin Microsoft mua lại Nokia, thì nhiều người dân Phần Lan đã cảm thấy buồn thật sự.

Ngay cả chính khách như ông Alexander Stubb, Bộ trưởng Phụ trách các vấn đề châu Âu và Ngoại thương Phần Lan, thành viên nội các Chính phủ Phần Lan cũng không giấu nổi nỗi buồn khi phát biểu: “Đối với nhiều người Phần Lan chúng tôi, đương nhiên là kể cả tôi, điện thoại di động Nokia có thể coi là một phần cuộc sống. Nhiều người đã trưởng thành cùng Nokia. Nay thương hiệu này sắp về bên kia bờ Đại Tây Dương thì thử hỏi không buồn sao được!”.

Nhiều người Phần Lan còn phản ứng với thương vụ này khi cho rằng, cái giá này là… quá bèo.

Tuy nhiên, ông Hannu Rauhala, chuyên gia phân tích của Ngân hàng Pohjola Bank thì nhận xét một cách tỉnh táo hơnằng: “Thật khó để nói giá mua này này là đắt hay rẻ. Cái giá phải trả là bao nhiêu mới coi là hợp lý để mua lại một doanh nghiệp đang có xu hướng đi xuống, với thị phần sụt giảm mạnh và lợi nhuận ngày càng hẻo?”.

Theo Hãng Gartner (Mỹ), smartphone dòng Nokia Lumia sử dụng hệ điều hành Windows đã giúp cho Nokia vươn lên nắm 3,3% thị phần, lần đầu tiên trong năm nay vượt qua BlackBerry (Canada). Song kết quả này lại quá bé nhỏ so với các smartphone sử dụng hệ điều hành Android và iOS (nắm hơn 90% thị phần toàn cầu).

Nhiều nhà phân tích cho rằng, việc Microsoft mua lại Nokia là tất yếu, nhất là sau khi Google đã bỏ ra 12,5 tỷ USD để thâu tóm toàn bộ Motorola Mobility.

Trước mắt, Chủ tịch Ban lãnh đạo Nokia Risto Siilasmaa sẽ tạm đảm nhiệm các công việc của CEO, trong khi Nokia tìm CEO mới.

Dự kiến, thương vụ này sẽ hoàn tất thủ tục trong quý I/2014 và còn phải được các cổ đông của Nokia và cơ quan chức năng hai nước Mỹ - Phần Lan thông qua.

(Theo báo chí nước ngoài)

Xuất phát điểm phì cười của những thương hiệu lớn
Nếu như Nokia từng sản xuất giấy thì hãng kem đánh răng Colgate lại khởi đầu với bán nến và xà phòng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư