Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 17 tháng 09 năm 2024,
Microsoft ra mắt tính năng mới của trợ lý AI thông minh Copilot
Tú Ân - 17/09/2024 15:50
 
Microsoft vừa công bố "làn sóng thứ hai" (Wave 2) của các tính năng mới cho Microsoft 365 Copilot, mang đến những cải tiến đáng kể về khả năng tự động hóa, cộng tác và sáng tạo cho người dùng.

Microsoft Copilot Wave 2 là bản cập nhật mới nhất của trợ lý AI Microsoft Copilot, được thiết kế để nâng cao khả năng cộng tác và tự động hóa trong môi trường làm việc. 

Copilot Pages là tính năng mới cho phép người dùng tạo và chỉnh sửa các trang cộng tác theo thời gian thực. Copilot Pages tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, giúp tạo ra không gian làm việc động cho các kế hoạch dự án, ghi chú cuộc họp và nhiều hơn nữa. Theo đó, Copilot là giao diện người dùng mới cho AI. Khách hàng trả phí sẽ được truy cập BizChat, kết nối với Pages để thu thập dữ liệu từ web, phục vụ cho việc tạo ra các kế hoạch dự án, ghi chú cuộc họp, đề xuất, bài viết, v.v.

Microsoft cho biết, đối với khách hàng của Microsoft 365 Copilot, Copilot Pages sẽ cung cấp vào cuối tháng 9/2024. Trong những tuần tới, hơn 400 triệu người có quyền truy cập vào Microsoft Copilot miễn phí sẽ được trải nghiệm Pages khi họ đăng nhập bằng tài khoản Microsoft Entra.

Giao diện của Microsoft 365 Copilot.

Trong khi đó, Copilot Studio cho phép người dùng thiết kế, thử nghiệm và xuất bản các trợ lý AI tùy chỉnh cho các kịch bản nội bộ và bên ngoài. Copilot Studio hỗ trợ tạo các cuộc hội thoại AI, tự động hóa quy trình làm việc và tích hợp với các mô hình AI tiên tiến.

Copilot Studio cũng cho phép khách hàng tạo ra các bot AI để theo dõi email hay tự động nhập dữ liệu, tự thiết kế hình ảnh hoặc video và có thể được dùng câu lệnh: "@ đề cập" trong Outlook và Teams. Những bot này sử dụng bộ nhớ và kiến thức ngữ cảnh để điều hướng quy trình làm việc, học hỏi từ phản hồi người dùng và yêu cầu trợ giúp trong các tình huống mới.

Còn Copilot Pro là phiên bản cao cấp của Copilot do Microsoft cung cấp, với giá khoảng 20 USD/tháng. Khách hàng sử dụng Copilot Pro được ưu tiên truy cập vào các mô hình OpenAI mạnh nhất (như o1) trong giờ cao điểm. Một số tính năng đặc biệt phải kể đến như: hình ảnh độ phân giải cao từ Image Creator, truy cập vào các chức năng AI tạo sinh trong bộ ứng dụng Microsoft 365, bao gồm Word, Excel, PowerPoint, Outlook và OneNote.

Trong Word và OneNote, Copilot giúp viết, chỉnh sửa, tóm tắt và tạo văn bản. Tại Excel và PowerPoint, Copilot có thể chuyển đổi các lời nhắc tự nhiên thành bản trình bày và hình ảnh hóa dữ liệu. Trong Outlook, Copilot hỗ trợ soạn thảo phản hồi email với các tùy chọn điều chỉnh độ dài và tông màu.

Trong Excel, Copilot giúp định dạng dữ liệu, tạo biểu đồ, tạo bảng trục và hướng dẫn người dùng viết công thức và macro. Nó cũng có thể sử dụng Python để phân tích dữ liệu nâng cao; người dùng chỉ cần mô tả các tác vụ như dự báo, phân tích rủi ro và trực quan hóa dữ liệu bằng ngôn ngữ tự nhiên, và Copilot sẽ chuyển đổi mô tả đó thành mã Python cần thiết.

Ngoài ra, còn rất nhiều Copilot với các "kỹ năng" thông minh khác nhau như:

- Copilot trong Power Pages có khả năng tạo văn bản, biểu mẫu, chatbot, và bố cục website, cũng như chỉnh sửa hình ảnh và thiết kế trang.
- Copilot for Sales hỗ trợ soạn thảo phản hồi email cho khách hàng và thực hiện các nhiệm vụ bán hàng như gửi tóm tắt cuộc họp Teams qua Outlook.
- Copilot trong Microsoft Supply Chain Center có thể nhận diện chủ động các vấn đề như thời tiết, tài chính, và địa lý ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.
- Copilot for Service có thể soạn thảo câu trả lời cho các thắc mắc của khách hàng qua trò chuyện hoặc email và cung cấp trải nghiệm trò chuyện cho các nhân viên dịch vụ khách hàng dựa trên cơ sở kiến thức cũng như lịch sử giao dịch.
- Copilot for Azure có thể đề xuất cấu hình cho các ứng dụng và môi trường được lưu trữ trên Microsoft Azure và hỗ trợ khắc phục sự cố bằng cách xác định các vấn đề tiềm ẩn và giải pháp.
- Copilot for Security có mục đích tóm tắt và "hiểu rõ" các hình thức thông tin tình báo về mối đe dọa mạng khác nhau.
- Copilot trong Fabric giúp khám phá, chuẩn bị và trực quan hóa dữ liệu.
- Copilot trong Intune giúp quản lý chính sách và cài đặt bảo mật cũng như khắc phục sự cố thiết bị.

Team Copilot có thể giúp quản lý chương trình nghị sự cuộc họp trong Teams và mở rộng sang Loop và Planner để tạo và phân công nhiệm vụ, theo dõi thời hạn và thông báo cho các thành viên trong nhóm khi cần ý kiến đóng góp của họ.

Có thể thấy rằng, Microsoft Copilot Wave 2 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng AI vào môi trường làm việc, mang lại những công cụ và tính năng mới giúp người dùng làm việc thông minh hơn và hiệu quả hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư