Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ đối với tôn màu nhập khẩu chất lượng cao
Thế Hải - 01/08/2017 20:04
 
9 doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu tôn màu chất lượng cao phục vụ sản xuất như Panasonic, LG Electronics Việt Nam, Samsung HCMC CE Complex, điện lạnh Hòa Phát... được miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ đối với tôn màu nhập khẩu với tổng sản lượng hơn 35,3 ngàn tấn.
Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam là DN có Lượng cấp miễn trừ trong năm 2017 cao nhất, lên tới 12.000 tấn.
Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng là doanh nghiệp có lượng cấp miễn trừ trong năm 2017 cao nhất, lên tới 12.000 tấn

Bộ Công thương vừa ban hành Quyết định số 1931/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm tôn màu nhập khẩu vào Việt Nam từ nhiều nước/vùng lãnh thổ khác nhau (mã vụ việc SG05).

Sau khi thẩm định hồ sơ và các thông tin thu thập được, Bộ Công thương quyết định miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ đối với tôn màu nhập khẩu cho 9 doanh nghiệp trong năm 2017.

Các doanh nghiệp được miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ trong năm 2017 sẽ được hoàn lại tiền thuế tự vệ đã nộp theo Quyết định số 1931/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm tôn màu nhập khẩu vào Việt Nam từ nhiều nước/vùng lãnh thổ khác nhau.

Lượng miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ theo Quyết định 1931/QĐ-BCT ngày 31/5/2017 của từng doanh nghiệp:

TT

Tên doanh nghiệp được cấp miễn trừ

Số Quyết định miễn trừ

Sản phẩm được miễn trừ

Lượng cấp miễn trừ trong năm 2017 (tấn)

1

Công ty TNHH Panasonic Việt Nam

2934/QĐ-BCT

PCM, VCM, PEM

5.000

2

Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng

2935/QĐ-BCT

PCM, VCM

12.000

3

Công ty TNHH điện lạnh Hòa Phát

2936/QĐ-BCT

PCM, VCM

200

4

Công ty TNHH điện tử Samsung HCMC CE Complex

2937/QĐ-BCT

PCM, VCM

3.687

5

Công ty CP Viettronics Tân Bình

2938/QĐ-BCT

PCM, VCM

364

6

Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam

2939/QĐ-BCT

PCM, VCM

8.491

7

Công ty CP đầu tư, xây lắp và vật liệu xây dựng Đông Anh

2940/QĐ-BCT

PVDF

1.060

8

Công ty TNHH đầu tư xây dựng Pride Việt Nam

2941/QĐ-BCT

PVDF

3.000

9

Công ty CP bao bì kim loại Việt Nam

2942/QĐ-BCT

Thép tấm không hợp kim tráng thiếc, đã in, sơn phủ

1.500

Định kỳ hàng quý, các doanh nghiệp được miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ phải nộp Báo cáo (theo mẫu)  tình hình nhập khẩu tôn màu chất lượng cao đến Cục Quản lý cạnh tranh trong vòng 15 ngày đầu tiên của quý tiếp theo.

Trường hợp doanh nghiệp không gửi báo cáo đúng hạn đến Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương sẽ thu hồi Quyết định miễn trừ đã cấp.

Đối với một số doanh nghiệp đã nộp hồ sơ miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ nhưng chưa có tên tại Bảng danh sách doanh nghiệp được miễn trừ nêu trên là do hồ sơ đề nghị miễn trừ chưa đầy đủ và cần phải bổ sung thông tin theo đúng Hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đề nghị miễn trừ của Cục Quản lý cạnh tranh hoặc đang trong quá trình thẩm định hồ sơ đề nghị miễn trừ.

Cục Quản lý cạnh tranh sẽ xem xét miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ khi các doanh nghiệp cung cấp đầy đủ các thông tin theo Hướng dẫn.

Được biết, vào tháng 3/2017, tại phiên tham vấn công khai của Vụ việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với một số mặt hàng tôn màu nhập khẩu (mã vụ việc SG05), các DN lớn như Panasonic,Samsung, LG…đều đề nghị miễn trừ tôn màu PCM/VCM nhập khẩu ra khỏi phạm vi hàng hóa bị điều tra áp dụng tự vệ và phân chia mã HS riêng cho sản phẩm tôn màu PCM/VCM.

Theo đó, đại diện Công ty LG Electronics Việt Nam Hải Phòng cho rằng, sản phẩm tôn màu PCM/VCM mà Công ty nhập khẩu chưa được sản xuất trong nước. Hàng hóa trong nước không đáp ứng được tiêu chuẩn PoHS, không đáp ứng được yêu cầu lý hóa tính mà Công ty đang sản xuất, đổi lại, hàng nhập khẩu lại có sức bền và khả năng chống ăn mòn cao.

Hiện tại, LG đã và đang nhập khẩu các nguyên vật liệu là Thép không hợp kim mạ kẽm (tên sản phẩm viết tắt PCM/VCM), mã HS: 7210.7010 từ Trung Quốc, Hàn Quốc làm nguyên vật liệu để phục vụ cho việc sản xuất máy giặt.

Như vậy, có thể thấy sản phẩm nhập khẩu chưa được sản xuất ở trong nước; đồng thời, đặc tính kỹ thuật của hàng hóa nhập khẩu khác biệt với hàng hóa trong nước. Tuy nhiên, các sản phẩm này lại có cùng mã HS.

Do đó, Công ty LG kiến nghị Cục quản lý Cạnh tranh  xem xét các giải trình cùng hồ sơ thông tin của Công ty LG và loại trừ sản phẩm tôn màu PCM/VCM (mã HS code: 7210.70.10) để sản xuất các sản phẩm gia dụng ra khỏi phạm vi điều tra các biện pháp tự vệ.

Samsung, LG, Panasonic...kiến nghị đưa tôn màu PCM/VCM nhập khẩu làm hàng gia dụng ra khỏi phạm vi áp dụng tự vệ
Tại phiên tham vấn công khai của Vụ việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với một số mặt hàng tôn màu nhập khẩu (mã vụ việc SG05), các DN...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư