Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Miền Trung – Tây Nguyên ứng phó khẩn cấp chống dịch Covid-19
Hoàng Anh - 30/01/2021 12:49
 
Tỉnh Gia Lai ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và tiến hành phong tỏa một phường và 1 trung tâm y tế huyện.

Sáng 30/1, UBND tỉnh Gia Lai có Công điện khẩn về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng-chống dịch Covid-19, khi địa phương này ghi nhận 2 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 liên quan đến ca bệnh 1612. Theo đó, UBND tỉnh quyết định phong tỏa toàn bộ Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, xã Ia Ma Rơn (huyện Ia Pa) và phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) từ 5 giờ ngày 30/1/2021.

UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu người dân ở những nơi này áp dụng các biện pháp phòng dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, thực hiện giãn cách xã hội gia đình với gia đình, thôn với thôn; yêu cầu người dân chỉ ra ngoài khi cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, đi làm việc ở cơ quan, nhà máy, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng thiết yếu và các trường hợp khẩn cấp khác. Không tập trung quá 2 người ở công sở, trường học, bệnh viện, nơi công cộng; tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, tập trung đông người, kinh doanh dịch vụ không thiết yếu; thực hiện truy vết thần tốc những trường hợp và cách ly tập trung các trường hợp F1, F2…

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai cho biết, chị T.Th.H.T. (trú phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) đã tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 Tr. (ở huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương), là trường hợp F0. Trước đó, ngày 17/1, chị T. cùng chồng đi đến tỉnh Hải Dương. Đến ngày 20/1, vợ chồng chị T. đón xe từ Hải Dương về Gia Lai. Trên chuyến xe này có tổng cộng 16 người, chủ yếu là về Đắk Lắk, có 5 người về Gia Lai. 

Các địa phương Miền Trung- Tây Nguyên đang kích hoạt lại các hoạt động phòng chống dịch bệnh.
Các địa phương Miền Trung - Tây Nguyên đang kích hoạt lại các hoạt động phòng chống dịch bệnh

Tỉnh Gia Lai có trường hợp dương tính  với SARS-CoV-2, vì vậy tỉnh Đắk Lắk tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Vì vậy UBND tỉnh Đắk Lắk đã nhanh chóng khởi động lại quy trình phòng chống dịch bệnh. UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Công văn yêu cầu Sở Y tế và các sở, ban, địa phương nâng cao mức độ cảnh giác, triển khai các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh. Giao Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, trung tâm đăng kiểm, trung tâm sát hạch lái xe và cơ sở dạy lái xe trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Đồng thời dừng hoạt động vận chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi đến, đi tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã tái khởi động lại khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) và khu cách ly tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng người có công nhằm sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cách ly phòng chống dịch Covid-19.

Sàng lọc, cách ly những trường hợp đến từ vùng dịch là ưu tiên hiện nay của các địa phương.
Sàng lọc, cách ly những trường hợp đến từ vùng dịch là ưu tiên hiện nay của các địa phương

Tại các tỉnh duyên hải miền Trung, công tác phòng chống dịch đang được khẩn trương thực hiện, nhằm sớm phát hiện và ngăn chặn các trường hợp nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Tại tỉnh Quảng Nam, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết,  71 người vừa từ các tỉnh xảy ra dịch Covid-19 là Hải Dương, Quảng Ninh trở về đã được cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Kết quả xét nghiệm lần đầu đều âm tính với SARS-CoV-2 và đang tiếp tục theo dõi. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Quảng Nam cũng kiện toàn lại các đội phản ứng nhanh, kịp thời phát hiện, khoanh vùng cách ly, dập dịch hiệu quả. Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chỉ đạo cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật của tỉnh kết nối với Trung tâm kiểm soát bệnh tật của 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh để nắm bắt tất cả những người trở về từ vùng dịch thì cách ly tập trung lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Tại Đà Nẵng, trong ngày 30/1, Sở Y tế thành phố đã yêu cầu những người về từ vùng dịch tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, các ổ dịch khác phải chủ động đến các cơ sở y tế khai báo và làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Quảng Ninh truy vết, khoanh vùng dịch Covid-19 đến tận F4, F5
Với quyết tâm khoanh vùng, truy vết để nhanh chóng dập dịch, nhằm đảm bảo việc đón Tết an toàn cho người dân, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư