Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
­Mở "đường máu" cho doanh nghiệp và bức tranh chứng khoán quý III
Hoàng Linh - 29/06/2022 12:04
 
Chính sách vĩ mô tạo cú hích cho doanh nghiệp trở lại đường đua được kỳ vọng là động lực cho TTCK nửa cuối năm. Cơ hội nằm ở những doanh nghiệp có khả năng thực thi kế hoạch.

VN-Index giảm mạnh nhất và có định giá thấp nhất châu Á - Thái Bình Dương

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có tuần tăng điểm ấn tượng sau chuỗi ngày giảm mạnh do lo ngại lạm phát cao và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Nhìn trên đồ thị có thể thấy, từ đầu năm đến nay, VN-Index diễn biến khá tương đồng với S&P 500 khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index tới đây sẽ có nhịp hồi phục mạnh trở lại.

Đã “sống sót” qua những giai đoạn sụt giảm khủng khiếp của thị trường những năm 2008 và năm 2018, nhà đầu tư Nguyễn Tâm cho biết, đặc điểm chung của những đợt giảm điểm mạnh là định giá thị trường chứng khoán rất cao, năm 2008 là trên 40x, năm 2018 là 25x.

Còn hiện nay, VN-Index đang có mức định giá thấp nhất ASEAN sau khi có chuỗi giảm điểm mạnh nhất khu vực (xem bảng, tính đến cuối tháng 5/2022).

Thị trường

Chỉ số

Điểm số

Mức độ giảm

PE

Singapore

STI

3,105.85

- 0,91%

13.15

Vietnam

VN-Index

1,213.93

- 19%

13.08

Malaysia

FBMKLCI  Index

1,459.05

- 5,81%

15.8

Thailand

SET Index

1,593.54

- 3,87%

17.12

Indonesia

JCI Index

7.007.05

 5,13%

14.91

Philippine

PCOMP Index

6,319.42

- 10,25%

18.12

Có vẻ như hàn thử biểu của nền kinh tế đang biểu diễn quá tồi, thị giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp hiện xuống thấp hơn 20-30% so với mức đáy khi bắt đầu đại dịch Covid-19, bất chấp doanh nghiệp đã có 2 năm tăng trưởng và tích lũy lợi nhuận tốt.

Niềm tin của nhà đầu tư bị ảnh hưởng mạnh mẽ với diễn biến tiêu cực trên thị trường đã khiến thanh khoản mất hút trên HoSE, giao dịch khớp lệnh phiên cuối tuần qua chỉ đạt trên 8.000 tỷ đồng, bằng một nửa so với trung bình tháng 5. Hàng trăm tỷ USD tài sản của doanh nghiệp và người dân đã bốc hơi khỏi thị trường khi giá cổ phiếu của các doanh nghiệp sụt giảm mạnh.

Giáo sư Phan Văn Trường, cố vấn thương mại Chính phủ Pháp từng nhận xét: Giá cổ phiếu ở Việt Nam rẻ đến nỗi doanh nghiệp nước ngoài đã nhắm vào doanh nghiệp nào sẽ vào trả giá cho đến khi cổ đông nhả ra mới thôi.

Theo bà Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Quỹ VinaCapital, khi thị trường đã giảm quá bán về vùng định giá thấp, các thông tin, đặc biệt là những thay đổi liên quan đến chính sách điều hành, động thái tháo gỡ khó khăn về dòng tiền, được ví như dòng máu cho doanh nghiệp như khi nào ngân hàng sẽ có hạn mức tín dụng mới, khi nào gói hỗ trợ lãi suất 2% cho các doanh nghiệp thực sự được thực thi, khi nào thị trường trái phiếu được khơi thông trở lại… là những yếu tố quyết định xu hướng thị trường trong quý III.

Chọn mặt gửi vàng

Nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu thời điểm này có nên bán ra? Có tiền có nên mua dần cổ phiếu, mua cổ phiếu nào?. Ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán SHS nêu quan điểm “nhà đầu tư nên quan tâm nhiều hơn đến yếu tố cơ bản của doanh nghiệp thay vì thông tin đồn đoán hay thông tin lan truyền trên thị trường. Cần nhìn vào thực trạng doanh nghiệp, triển vọng doanh nghiệp, để tận dụng các cơ hội khi cổ phiếu giảm về mức thấp hơn so với giá trị doanh nghiệp”.

Thống kê của chúng tôi cho thấy, khi cơn bão “trái phiếu” quét qua, cổ phiếu của những doanh nghiệp huy động vốn qua kênh trái phiếu chịu tác động nặng nề bất chấp họ có năng lực tài chính, sử dụng vốn hiệu quả và  có phương án trả nợ rõ ràng.

Ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng giám đốc Finn Group cũng nhận xét: “Nhà đầu tư đã bị ảnh hưởng tâm lý do tình trạng khuếch đại thông tin tiêu cực. Thực tế, tỷ lệ đòn bẩy nợ/vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp niêm yết giảm cùng với chỉ số bao phủ lãi vay cho thấy khả năng vay và trả nợ của các doanh nghiệp này vẫn tương đối ổn định”.

Nói về hoạt động doanh nghiệp, ông Phạm Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Bamboo Capital cho biết, hiện nay, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của BCG vẫn đang đi theo đúng kế hoạch đã được thông qua tại ĐHĐCĐ vừa qua. Các dự án bất động sản, năng lượng tái tạo, và xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn đang bám sát tiến độ và kỳ vọng sẽ tạo ra dòng tiền ổn định từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Tập đoàn cũng đã có những kế hoạch và dự phóng cho hoạt động M&A với những tiêu chuẩn cụ thể về dòng tiền và khả năng sinh lời của dự án, vì vậy, các hoạt động đầu tư vẫn được kỳ vọng mang lại nguồn doanh thu đột biến.

Vệc siết chặt trái phiếu và tín dụng bất động sản không ảnh hưởng tới hoạt động của công ty, bởi lãi suất của công ty là lãi suất cố định, chứ không phải lãi suất thả nổi, nên không bị phụ thuộc vào thị trường. Bên cạnh đó, các dự án bất động sản trọng điểm của tập đoàn đã được thu xếp nguồn từ trước để đảm bảo cho hoạt động phát triển, tiến độ thi công cũng như bán hàng của các dự án không bị ảnh hưởng.

Việc chi trả cho trái phiếu sắp đáo hạn được BCG lên kế hoạch chi tiết và ông Tuấn khẳng định tập đoàn sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với các trái chủ. Tỷ lệ nợ trái phiếu đến hạn phải trả từng năm so với tổng nợ 9.159 tỷ đồng trái phiếu (tính đến 31/12/2021) bám sát kế hoạch tăng trưởng doanh thu, đúng điểm rơi lợi nhuận của BCG. Dòng tiền để trả nợ trái phiếu các năm tới vẫn chủ yếu đến từ nguồn doanh thu ghi nhận từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Dòng tiền của Công ty hiện tại vẫn ổn định, bám sát kế hoạch năm 2022 đề ra. Hiện BCG đã nộp hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để triển khai việc chi trả cổ tức tỷ lệ 10% năm 2021 cho cổ đông và đang chờ phê duyệt. Mọi năm, BCG vẫn trả cổ tức trong khoảng thời gian tháng 7 -  8/2022”, ông Tuấn cho biết.

Quay lại thời điểm tháng 3/2022, BCG là một trong số ít mã chứng khoán lọt vào VNM ETF. Quỹ Vaneck Vectors Vietnam đã mua 2,18 triệu USD cổ phiếu BCG (khoảng 1,92 triệu cổ phiếu). Việc lọt vào danh mục của quỹ đầu tư VNM ETF có quy mô hơn 500 triệu USD là minh chứng cho thấy nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao cổ phiếu này.

Cổ phiếu BCG thời điểm này đang ở vùng giá 14.150 đồng/cổ phiếu, chỉ bằng giá hồi tháng 8/2021, đây là mức giá thấp hơn giá trị thực của doanh nghiệp bởi sau gần một năm, tổng tài sản và doanh thu, lợi nhuận của BCG đã tăng trưởng vượt bậc. Một số nhà đầu tư với tầm nhìn dài hạn cho biết, họ xem xét cơ hội mua vào BCG khi cổ phiếu đang ở vùng giá hấp dẫn.

Đã trải qua những cú sụt giảm kinh hoàng trên thị trường giá xuống và hiện tích lũy được tài sản gần 300 tỷ đồng, bà Nguyễn Tâm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân: Nếu không bán được cổ phiếu ở giá cao, bà sẽ không bán cổ phiếu khi thị trường bi quan mà sẽ chọn điểm ra phù hợp. Vì đã bán cổ phiếu, sẽ rất khó khi quyết định mua lại số lượng lớn và thường để cơ hội vụt trôi qua khi cổ phiếu quay đầu. Một kinh nghiệm khác cũng giúp bà chiến thắng thị trường là chọn điểm mua cổ phiếu ở giá thấp và giữ dài hạn thay vì lướt lát thường xuyên.

[Talkshow] Chọn Danh mục: Hành động trong mắt bão
Chương trình “Chọn Danh mục” kỳ 9 với chủ đề: “Hành động trong mắt bão” sẽ diễn ra vào 15h thứ Năm ngày 23/6.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư