-
Quy mô GDP Việt Nam sớm cán mốc 1.000 tỷ USD -
Nhà máy Điện gió Savan 1 của T&T Group tại Lào chính thức vận hành thương mại
-
Đề xuất điều chỉnh quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên 10 làn xe -
[Long form] TP.HCM tăng tốc đầu tư hạ tầng hình thành nhiều cực tăng trưởng mới -
TP.HCM duyệt 3 dự án PPP tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng; Hòa Phát có thêm KCN hơn 230 ha -
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về các phương án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.
![]() |
| Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện tại chỉ có 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp - Ảnh: Lê Quân |
Về phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã phân tích tính khả thi của 3 phương án gồm: đầu tư công; đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); phương thức PPP, hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ) và hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao).
Đối với hình thức đầu tư công thì việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến chính và các tuyến đường nối thuộc ngân sách Trung ương. Tuy nhiên, hiện nay kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa có dự án này.
Vì vậy, Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí vốn ngân sách Trung ương thực hiện dự án hoặc bố trí kết hợp vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương tham gia dự án.
Trường hợp đầu tư mở rộng theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOT thì không triển khai được vì Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 21/10/2017, quy định các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.
Trong khi tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương là tuyến đường cũ đang khai thác, việc đầu tư theo hình thức BOT là không phù hợp.
Một hình thức đầu tư khác cũng được tính tới là hợp đồng BTL và hợp đồng BLT thì chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện và chưa có dự án hạ tầng nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo hình thức này.
Sau khi Sở GTVT phân tích 3 phương án, có thể thấy phương án nào cũng đang gặp vướng mắc. Phương án khả thi nhất là đầu tư bằng vốn ngân sách thì cũng chưa được bố trí vốn cho dự án này.
Trước đó, một số nhà đầu tư đã gửi văn bản đến Bộ GTVT đề xuất cho doanh nghiệp lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo phương thức PPP.
Theo báo cáo của Sở GTVT hiện nay cao tốc TP.HCM - Trung Lương chỉ có 4 làn xe, trong khi lưu lượng xe lưu thông rất lớn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông đặc biệt là các dịp lễ, tết và ngày cuối tuần.
Vì vậy, việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này là rất cần thiết để giải tỏa ùn tắc giao thông, giúp phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
-
[Long form] TP.HCM tăng tốc đầu tư hạ tầng hình thành nhiều cực tăng trưởng mới -
TP.HCM duyệt 3 dự án PPP tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng; Hòa Phát có thêm KCN hơn 230 ha -
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
Giải tỏa các điểm nghẽn cho doanh nghiệp khi vươn ra thị trường quốc tế -
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
Quảng Ngãi tháo gỡ vướng mắc dự án trồng dược liệu 200 tỷ đồng -
Quảng Trị đặt mục tiêu hoàn thành Quốc lộ 15D giai đoạn 1 trước quý IV/2027
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026


