Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 02 tháng 08 năm 2024,
Mổ xẻ tác hại của thuốc lá thế hệ mới
D.Ngân - 01/08/2024 15:32
 
Tại Tọa đàm “Nghiên cứu khoa học về giải pháp không khói để hỗ trợ quản lý thuốc lá” do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức, tác hại của thuốc lá thế hệ mới một lần nữa được mổ xẻ.

Chia sẻ về thực trạng của thuốc lá mới, ông Nguyễn Hồng Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Xã hội, Văn phòng Quốc hội cho biết, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại Việt Nam đều là hàng hóa nhập lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ.

Các đại biểu tham dự tọa đàm.

Bên cạnh đó, hiện có khoảng trống pháp lý trong quản lý và phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại Việt Nam ngày càng tăng, nhất là ở giới trẻ, học sinh, sinh viên; đã có một số điều tra, khảo sát thông tin về vấn đề này.

Lợi dụng thuốc lá điện tử với thành phần là dung dịch lỏng hòa tan nên các đối tượng phạm tội đã pha trộn một số chất ma túy thế hệ mới vào tinh dầu của thuốc lá điện tử, gây ra những hệ lụy đối với sức khỏe người sử dụng và xã hội.

Bên cạnh đó, việc mua bán được thực hiện chủ yếu thông qua mạng xã hội; một số nơi xuất hiện các điểm bán lẻ công khai hoặc bán trà trộn cùng các sản phẩm khác.

Ngoài ra, việc quản lý hoạt động quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội còn hạn chế, thiếu quy định phù hợp và chế tài xử phạt đủ sức răn đe.

Dưới góc độ y khoa, TS.Phạm Tuấn Anh, Trưởng Khoa điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện K Trung ương khẳng định, hút thuốc lá được xác định là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý trong đó đặc biệt là các bệnh về ung thư, tim mạch và hô hấp.

Nguyên chính gây ra các bệnh lý của thuốc lá là do độc chất gây ra trong quá trình đốt cháy điếu thuốc để tạo ra khói.

Theo một báo cáo của tổ chức Y tế thế giới, năm 2010, trên phạm vi toàn cầu, khói thuốc gây ra khoảng 600.000 ca tử vong mỗi năm.

Không chỉ tác động tới sức khỏe của người hút và những người xung quanh, thuốc lá còn ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

Một nghiên cứu tiến hành năm 2014 dưới sự hỗ trợ của Bộ Tài chính Anh đã chỉ ra tổng thiệt hại của hút thuốc lá đối với xã hội (ở Anh) khoảng 12,9 tỷ bảng Anh mỗi năm, bao gồm chi phí điều trị các bệnh do hút thuốc lá và thiệt hại do suy giảm năng suất lao động vì bệnh tật và tử vong sớm.

Cũng tại tọa đàm các chuyên gia đã đưa ra một số điểm để phân biệt thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Theo đó, thuốc lá nung nóng có chứa nguyên liệu thuốc lá và không có dịch lỏng (dung dịch) trong khi thuốc lá điện tử phải sử dụng dịch lỏng kèm theo.

Thuốc lá nung nóng là sản phẩm khép kín, người dùng sẽ sử dụng sản phẩm theo đúng thiết kế của nhà sản xuất. Thuốc lá điện tử có hệ thống đóng và hệ thống mở; trong đó với hệ thống mở, người dùng có thể châm thêm dung dịch từ bên ngoài vào.

Vì thuốc lá nung nóng có nguyên liệu thuốc lá nên nicotin được tạo ra là nicotin từ nguyên liệu thuốc lá tự nhiên, không phải nicotin tổng hợp. Trong khi đó thuốc lá điện tử có thể có hoặc không có nicotin; nếu có nicotin thì có thể là từ thuốc lá tự nhiên hoặc từ các nguồn tổng hợp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư