Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
MobiFone tiên phong số hóa bảng kê cước
Như Loan - 20/02/2014 07:05
 
Một lần nữa, nhà mạng MobiFone lại tiên phong trong việc số hóa các thủ tục, văn bản giao dịch với khách hàng, trong đó việc từ bỏ bảng kê chi tiết cước bằng giấy từ ngày 21/2/2014 là động thái mới nhất, trong khi các đối thủ khác vẫn còn dè dặt trong vấn đề này.
MobiFone tiên phong số hóa bảng kê cước
Từ ngày 21/2, thuê bao MobiFone có thể theo dõi cước sử dụng thông qua email hoặc webportal

Khép kín một qui trình

Trong vài năm trở lại đây, MobiFone đã từng bước số hóa các văn bản, thủ tục giao dịch với khách hàng. Đầu tiên khách hàng được chọn lựa phương thức thông báo cước qua đường thư (giấy) hoặc email.

Phương thức thông báo cước qua email dần trở nên phổ biến và tiện lợi, bởi chủ thuê bao dù có đi công tác nơi đâu và bất cứ lúc nào cũng có thể nhận và đọc được thông báo cước.

Thêm vào đó, tiện ích đóng cước qua Internet Banking cũng giúp họ nộp cước mà không cần phải đến điểm giao dịch, tránh được tình huống đáng tiếc là quên đóng cước vì bận rộn mà bị cắt dịch vụ.

Đối với những người làm công ty nước ngoài như chị Thảo (chủ thuê bao 093938xxxx), công việc hầu như lúc nào cũng căng thẳng thì việc được đóng cước qua Internet Banking là một sự “giải phóng” về cả thời gian và tâm trí. Chị không những có thể đóng cước qua máy tính mà còn thực hiện chuyển khoản trên cả điện thoại thông minh ngay trong lúc đang làm việc hay ngồi họp.

Theo chị Thảo, một khi MobiFone đã số hóa từ thủ tục thông báo cước, thanh toán cước, thì việc từ bỏ bảng kê chi tiết cước bằng giấy cũng đã nằm trong lộ trình, và việc xóa bỏ nó từ ngày 21/2 chính là một bước nữa để khép kín qui trình giao dịch thanh toán cước đối với khách hàng.

Theo MobiFone, từ nay, khách hàng có thể đăng nhập vào webportal của MobiFone (www.mobifone.com.vn) để xem, in hoặc tải về bảng kê chi tiết cước ba tháng gần nhất. Với tháng hiện tại đang sử dụng, khách hàng xem cước tạm tính và chi tiết cước thông qua chức năng Tra cước phát sinh.

Bảng kê chi tiết cước cũng có thể được cung cấp qua email. Khách hàng chỉ cần đăng kí dịch vụ bằng cách soạn tin “DK địa chỉ email” gửi tới số 9245 hoặc đăng ký tại các điểm giao dịch và trên webportal, MobiFone sẽ gửi thông báo cước và bảng kê chi tiết cước hàng tháng tới địa chỉ email của khách hàng.

Bảo mật và bảo vệ môi trường

Đường thư rất dễ bị thất lạc, theo đó, những thông tin trong bảng kê cước chi tiết cũng khó bảo mật được trong tình huống đó. Trong khi đó, các văn bản được số hóa chỉ có chủ thuê bao xem được trên webportal hoặc email với mật khẩu chỉ riêng mình nắm giữ, và lại đến tận tay, trực tiếp. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng giám đốc MobiFone, ngoài mục tiêu bảo mật thì việc triển khai bảng kê chi tiết cước điện tử còn nhằm chung tay bảo vệ môi trường và tránh lãng phí giấy.

Theo tính toán, mỗi tấn giấy sản xuất tại Việt Nam ngốn từ 30 - 100 m3 nước sạch, nhưng gánh nặng hơn chính là nguồn nước thải ra với các chỉ tiêu ô nhiễm sinh hóa, chất thải rắn lơ lửng v.v… đều vượt mức cho phép nhiều lần. Đặc biệt, chi phí để xử lý nước thải luôn là gánh nặng cho doanh nghiệp và xã hội.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Chiến, từ một sự chuyển đổi phương thức gửi bảng kê chi tiết cước tưởng đơn giản, nhưng trên thực tế nó góp phần làm thay đổi nhiều ngành và yếu tố liên quan, từ việc sử dụng hiệu quả sức lao động, tiết kiệm tài nguyên nước, tài nguyên rừng, điện năng cho đến lượng xăng dầu của phương tiện tham gia giao thông khi khách hàng phải đi đến tận điểm giao dịch để đóng cước hay in bảng kê chi tiết. Liên quan tới sự di chuyển cũng còn làm gia tăng hay tiết giảm lượng khí thải làm ô nhiễm môi trường, gây hiệu ứng nhà kính.

Xét ở mọi góc độ, việc triển khai các văn bản điện tử đều văn minh hơn vì đã ứng dụng được tiến bộ công nghệ. Việc số hóa các văn bản không chỉ có lợi cho khách hàng mà chính MobiFone cũng tiết kiệm được chi phí cho hàng đống giấy in cùng với mực in, máy in.

Các hình thức cung cấp bảng kê chi tiết cước miễn phí của MobiFone:

Cung cấp trên Webportal

Khách hàng đăng ký thành viên webportal của MobiFone, đăng nhập vào trang www.mobifone.com.vn để xem, in, tải về máy tính Bảng kê chi tiết cước trong 03 tháng gần nhất. Với tháng hiện tại đang sử dụng, khách hàng xem cước tạm tính và chi tiết cước thông qua chức năng Tra cước cước phát sinh.

Cung cấp qua email của khách hàng

Khách hàng đăng ký dịch vụ bằng cách nhắn tin theo cú pháp “DK địa chỉ email” gửi tới số 9245 hoặc đăng ký tại các cửa hàng giao dịch hoặc đăng ký trên website của MobiFone. Sau khi đăng ký thành công, MobiFone sẽ gửi thông báo cước và bảng kê chi tiết cước hàng tháng tới địa chỉ email của khách hàng

Cung cấp tại các cửa hàng của MobiFone

Ngoài các hình thức trên, MobiFone sẽ cung cấp bảng kê chi tiết cước cho khách hàng khi khách hàng tới giao dịch tại các cửa hàng của MobiFone trên toàn quốc. Khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ các thông tin về cước và các thông tin khác tại các cửa hàng chính thức của MobiFone.

Viễn thông 2014: Định đoạt số phận nhiều ông lớn
Tiến trình tái cấu trúc thị trường viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông đã bước vào giai đoạn quyết định. Kỳ vọng sẽ có những cuộc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư