Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Mời kiểm toán vào dự án BOT: Đại biểu nói chưa, Bộ trưởng bảo có
Anh Minh - 05/06/2019 16:57
 
Trước khi bước vào phần trả lời chất vấn đầu giờ chiều 5/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xin phép trao đổi thêm thông tin về việc đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) trong phần tranh luận khẳng định thông tin Bộ GTVT từ chối kiểm toán các dự án BOT.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn tại phiên họp Quốc hội sáng nay.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn tại phiên họp Quốc hội sáng nay.

Bộ trưởng GTVT  Nguyễn Văn Thể cho biết, trưa nay ông vừa chuyển cho Tổng kiểm toán nhà nước văn bản 4771 ngày 28/4/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT gửi Tổng Kiểm toán Nhà nước.

"Từ thời điểm đó, chúng tôi đã kiến nghị kiểm toán vào các dự án BOT. Chúng tôi xin báo cáo để Quốc hội nắm. Quan điểm của Bộ là công khai minh bạch. Tôi có văn bản ở đây, nếu đại biểu nào cần thì giờ giải lao tôi xin cung cấp để nghiên cứu".

Vào tháng 4/2014, khi đại công trình mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên mới bắt đầu triển khai, Bộ trưởng Bộ GTVT khi đó là ông Đinh La Thăng đã có văn bản số 4771/BGTVT- TC gửi Kiểm toán Nhà nước đề nghị kiểm toán các dự án này.

Lý do được Bộ GTVT đưa ra là để giúp các chủ đầu tư/ban quản lý Dự án và các đơn vị liên quan kịp thời chấn chỉnh các tồn tại ngay trong quá trình thi công, tuân thủ các quy định quản lý đầu tư XDCB, phòng ngừa, ngăn chặn những sai sót ngây thiệt hại cho Nhà nước trong quá trình thi công; qua đó nhằm thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện các dự án, thực hiện công khai, minh bạch trong công tác quản lý đầu tư XDCB.

Tại công văn số 4771, Bộ GTVT đề nghị Kiểm toán Nhà nước triển khai ngay công tác kiểm toán đối với công trình mở rộng Quốc lộ 1 (gồm 21 dự án sử dụng trái phiếu Chính phủ và 18 dự án BOT); đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (7 dự án trái phiếu và 5 dự án BOT).

“Bộ sẽ chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phối hợp kịp thời với Kiểm toán Nhà nước, tạo mọi điều kiện thuận lợi để công tác kiểm toán các dự án này đảm bảo đúng quy định”, công văn số 4771 nêu.

Trước đó, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT vào sáng nay, Đại biểu Bùi Văn Phương đã đặt câu hỏi vì sao Bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu Kiểm toán Nhà nước không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không và có lợi ích nhóm ở đây hay không?

Ông Phương cũng cho rằng Bộ trưởng Thể trả lời không chính xác về số dự án BOT được kiểm toán bởi ông đang ngồi cạnh Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Bộ GTVT đã mời Kiểm toán Nhà nước "soi" các dự án BOT Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 từ năm 2014
Lãnh đạo Vụ Đối tác công tư – Bộ GTVT khẳng định, bộ này đã chủ động đề nghị Kiểm toán Nhà nước kiểm toán các dự án BOT mở rộng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư