-
Nông sản đạt chứng nhận OCOP vẫn khó vào hệ thống phân phối hiện đại -
Triển lãm LPG EXPO châu Á - Thái Bình Dương lần 5 sắp diễn ra tại Hà Nội -
CPI bình quân 9 tháng năm 2024 tăng 3,88% -
CPI tháng 9/2024 tăng 0,29% -
Quỹ bình ổn giá xăng dầu còn hơn 6.000 tỷ đồng -
Giá xăng giảm sau 2 lần tăng liên tiếp
Theo Kantar Worldpanel, trong 7 tháng vừa qua, tình hình kinh tế Việt Nam đã dần ổn định, tuy nhiên nhu cầu tiêu dùng trong nước còn yếu đang là rào cản lớn đối với sự phục hồi vững chắc.
Theo thống kê, mỗi tháng có thêm 2 - 3 siêu thị mini mới được thành lập |
Do đó, mặc dù mức tăng trưởng tiêu dùng FMCG đã ngưng suy giảm, vẫn còn khá sớm để khẳng định liệu thị trường sẽ tăng trưởng mạnh trở lại trong thời gian ngắn.
Cụ thể, trong thời gian 12 tuần tính đến hết ngày 14/7/2013, tiêu dùng FMCG ở thành thị tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi ở nông thôn là 11%.
Lĩnh vực Chăm sóc cá nhân đang vươn lên trở thành ngành hàng dẫn đầu mức tăng trưởng ở thị trường thành thị trong khi ở nông thôn, vị trí này vẫn thuộc về lĩnh vực thức uống.
Trong suốt 12 tuần vừa qua, Kantar Worldpanel nhận thấy sự tăng trưởng ngoạn mục của mặt hàng tã em bé và sữa chua uống.
Ở thành thị, tã em bé tăng trưởng 20% về mặt khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái nhờ thu hút thêm 43.000 hộ tiêu dùng mới và tăng 7% khối lượng tiêu thụ trung bình của mỗi hộ. Ở nông thôn, mặt hàng Sữa chua uống tăng trưởng 38%, thu hút thêm 383.000 hộ tiêu dùng mới và tăng khối lượng tiêu dùng trung bình thêm 13% mỗi hộ.
Trong số các kênh truyền thống, tiệm tạp hóa vẫn duy trì tăng trưởng khá ở mức 9% trong khi tình hình mua sắm FMCG ở chợ vẫn tiếp tục trì trệ. Sau vài tháng tăng trưởng chậm, các chiến dịch khuyến mãi gần đây ở các kênh siêu thị và đại siêu thị, đặc biệt là Coopmart, đã mang lại hiệu quả tốt và giúp hồi phục sức mua ở kênh này với mức tăng trưởng 6%.
Các kênh hiện đại mới nổi như siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đang tăng trưởng nhanh ở mức 74% so với cùng kỳ năm ngoái do nắm bắt được nhu cầu về sự tiện lợi của người thành thị cùng với việc khai trương thêm nhiều cửa hàng mới.
Hình thức của siêu thị mini (Coop Food, New Chợ,…) cũng tương tự như siêu thị, tuy nhiên, với quy mô nhỏ hơn, loại hình này dễ dàng mở rộng hệ thống khắp các thành phố với tốc độ nhanh hơn – hiện nay cứ mỗi tháng lại có khoảng 2 - 3 siêu thị mini mới được thành lập.
Bên cạnh siêu thị mini, các cửa hàng tiện lợi (như Shop & Go, Circle K,…) cũng là một hình thức mới phát triển gần đây, mở cửa 18 giờ một ngày và nhắm đến đối tượng người tiêu dùng có nhu cầu cao về sự tiện lợi. David Anjoubault, Tổng Giám đốc Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định: “Trong tương lai 10 năm tới, dự đoán mọi gia đình thành thị đều có mua sắm ở siêu thị mini hoặc cửa hàng tiện lợi ít nhất một lần trong năm”.
Thanh Tân
-
Xuất khẩu đón sóng tiêu dùng cuối năm -
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc 9 tháng năm 2024 đạt gần 150 tỷ USD -
Chi tiết mức tăng giá bán lẻ điện sinh hoạt từ ngày 11/10/2024 -
Lazada khuấy động mùa mua sắm cuối năm với Lễ hội mua sắm 10.10 -
Giá xăng vừa đảo chiều tăng mạnh -
Giá xăng RON95 vọt lên 21.000 đồng/lít -
Xuất khẩu tăng, hàng Việt Nam dính kiện nhiều
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 14/10 -
2 Góc nhìn TTCK tuần 14-18/10: VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp tại 1.260-1.300 điểm -
3 Ép mua bảo hiểm khi vay vốn: Giám sát chặt các ngân hàng có tỷ lệ tái ký năm thứ hai thấp -
4 Các đại dự án giao thông “ăn đong” từng mét mặt bằng -
5 Chung cư liên tục được hỏi mua, đất nền được gom để xây sân pickleball
- GELEX thăng hạng trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024
- Lợi nhuận TCH tăng mạnh nhờ bàn giao gần 300 sản phẩm
- Cathay Life được vinh danh giải thưởng "Thương hiệu Vàng thời đại số" năm 2024
- Sacombank Golf Championship 2024 nhân ngày Doanh nhân Việt Nam
- Đâu là điểm đến mới cho dòng tiền đầu tư tại các thủ phủ công nghiệp?
- Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất' Vinamilk