Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mỗi tháng thêm 2 - 3 siêu thị mini mới được thành lập
Thanh Tân - 27/08/2013 14:04
 
Công ty hàng đầu thế giới về nghiên cứu thị trường dựa trên chương trình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Kantar Worldpanel vừa có  báo cáo nhịp tăng trưởng của thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam trong 12 tuần gần đây.

Theo Kantar Worldpanel, trong 7 tháng vừa qua, tình hình kinh tế Việt Nam đã dần ổn định, tuy nhiên nhu cầu tiêu dùng trong nước còn yếu đang là rào cản lớn đối với sự phục hồi vững chắc.

Theo thống kê, mỗi tháng có thêm 2 - 3 siêu thị mini mới được thành lập

Do đó, mặc dù mức tăng trưởng tiêu dùng FMCG đã ngưng suy giảm, vẫn còn khá sớm để khẳng định liệu thị trường sẽ tăng trưởng mạnh trở lại trong thời gian ngắn.

Cụ thể, trong thời gian 12 tuần tính đến hết ngày 14/7/2013, tiêu dùng FMCG ở thành thị tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi ở nông thôn là 11%.

Lĩnh vực Chăm sóc cá nhân đang vươn lên trở thành ngành hàng dẫn đầu mức tăng trưởng ở thị trường thành thị trong khi ở nông thôn, vị trí này vẫn thuộc về lĩnh vực thức uống.

Trong suốt 12 tuần vừa qua, Kantar Worldpanel nhận thấy sự tăng trưởng ngoạn mục của mặt hàng tã em bé và sữa chua uống.

Ở thành thị, tã em bé tăng trưởng 20% về mặt khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái nhờ thu hút thêm 43.000 hộ tiêu dùng mới và tăng 7% khối lượng tiêu thụ trung bình của mỗi hộ. Ở nông thôn, mặt hàng Sữa chua uống tăng trưởng 38%, thu hút thêm 383.000 hộ tiêu dùng mới và tăng khối lượng tiêu dùng trung bình thêm 13% mỗi hộ.

Trong số các kênh truyền thống, tiệm tạp hóa vẫn duy trì tăng trưởng khá ở mức 9% trong khi tình hình mua sắm FMCG ở chợ vẫn tiếp tục trì trệ. Sau vài tháng tăng trưởng chậm, các chiến dịch khuyến mãi gần đây ở các kênh siêu thị và đại siêu thị, đặc biệt là Coopmart, đã mang lại hiệu quả tốt và giúp hồi phục sức mua ở kênh này với mức tăng trưởng 6%.

Các kênh hiện đại mới nổi như siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đang tăng trưởng nhanh ở mức 74% so với cùng kỳ năm ngoái do nắm bắt được nhu cầu về sự tiện lợi của người thành thị cùng với việc khai trương thêm nhiều cửa hàng mới.

Hình thức của siêu thị mini (Coop Food, New Chợ,…) cũng tương tự như siêu thị, tuy nhiên, với quy mô nhỏ hơn, loại hình này dễ dàng mở rộng hệ thống khắp các thành phố với tốc độ nhanh hơn – hiện nay cứ mỗi tháng lại có khoảng 2 - 3 siêu thị mini mới được thành lập.

Bên cạnh siêu thị mini, các cửa hàng tiện lợi (như Shop & Go, Circle K,…) cũng là một hình thức mới phát triển gần đây, mở cửa 18 giờ một ngày và nhắm đến đối tượng người tiêu dùng có nhu cầu cao về sự tiện lợi. David Anjoubault, Tổng Giám đốc Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định: “Trong tương lai 10 năm tới, dự đoán mọi gia đình thành thị đều có mua sắm ở siêu thị mini hoặc cửa hàng tiện lợi ít nhất một lần trong năm”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư