Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Molenbergnatie được mở kho ngoại quan nông lương
Hoàng Nam - 12/06/2013 14:52
 
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý chủ trương cấp giấy Chứng nhận đầu tư trước 6 tháng, kể từ thời điểm tháng 6/2013, so với lộ trình theo Biểu cam kết gia nhập WTO của Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ kho bãi cho Công ty Molenbergnatie (Bỉ) đầu tư xây dựng kho ngoại quan nông lương.
TIN LIÊN QUAN

Phó thủ tướng cũng yêu cầu, Giấy chứng nhận đầu tư cần quy định rõ phạm vi và mục tiêu doanh nghiệp được phép kinh doanh, đó là chỉ thực hiện với các mặt hàng nông sản phục vụ xuất khẩu như cà phê, câco và hạt điều.

Công ty Molenbergnatie xin thành lập dự án kho ngoại quan có diện tích 70.000 m2 nhà kho để lưu trữ hàng hóa là các sản phẩm nông nghiệp phục vụ xuất khẩu, địa điểm thực hiện dự án thành lập kho ngoại quan của Công ty nằm trong khu vực ICD Thạnh Phước, do Cục Hải quan tỉnh Bình Dương quản lý.

Trước đó, vào tháng 2/2013, Bộ Tài chính cũng cho hay, Công ty Molenbergnatie là doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% nước ngoài. Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 5 Nghị định số 140/2007/NĐ-CP ngày 05/9/2007 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh các dịch vụ logistics chủ yếu: “Trường hợp kinh doanh dịch vụ kho bãi thì được thành lập công ty liên doanh, trong đó tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá 51%; hạn chế này chấm dứt vào năm 2014”. Do vậy, trường hợp công ty là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài thì không được cấp phép kinh doanh kho bãi tại Việt Nam cho đến năm 2014. Việc đồng ý cho thành lập kho ngoại quan của Công ty thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 17 kho ngoại quan đang hoạt động với trên 200.000 m2 kho; các kho đều được lắp đặt thiết bị hiện đại, mặt hàng gửi kho ngoại quan chủ yếu là nguyên liệu, vật tư từ nước ngoài đưa vào kho để chờ nhập khẩu vào nội địa phục vụ sản xuất hàng may mặc, da giày và các mặt hàng nông sản (cà phê, hạt điều,…) chờ xuất khẩu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư