Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 22 tháng 05 năm 2024,
Móng Cái: Thông quan trở lại Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên
Thu Lê - 30/05/2022 17:34
 
Ngày 30/5, Lối mở cầu phao tạm Km3+4, Hải Yên (Móng Cái) đã chính thức thông quan trở lại sau hơn 3 tháng tạm dừng thông quan (tạm dừng từ ngày 24/2).

Theo đó, thời gian thông quan mỗi ngày từ 9 giờ đến 17 giờ (giờ Bắc Kinh); tức 8 giờ đến 16 giờ (giờ Hà Nội). Ngay trong buổi sáng thông quan trở lại, đã có 30 xe hàng hóa, gồm: Hàng tạp và vải may mặc nhập khẩu từ phía Trung Quốc về Việt Nam và 30 xe không, lưu bãi tại cảng Thành Đạt thông quan qua Lối mở cầu phao tạm Km 3+4 Hải Yên.

Để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn, TP. Móng Cái (Việt Nam) và TP. Đông Hưng (Trung Quốc) đã tích cực trao đổi, hội đàm về các giải pháp khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa gắn với đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 30/5, Lối mở cầu phao tạm Km3+4, Hải Yên (Móng Cái) đã chính thức thông quan trở lại sau hơn 3 tháng tạm dừng thông quan
Ngày 30/5, Lối mở cầu phao tạm Km3+4, Hải Yên (Móng Cái) đã chính thức thông quan trở lại sau hơn 3 tháng tạm dừng. Ảnh: Hữu Việt.

Phía TP. Móng Cái đã tập trung quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; chủ động, chuẩn bị tốt các phương án linh hoạt, thích ứng với dịch bệnh; giữ vững “vùng xanh an toàn”, khép kín trong khu vực cửa khẩu Cầu Bắc Luân 2 và Lối mở cầu phao tạm Km 3+4 Hải Yên từ ngày 2/4/2022, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Ngay khi Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên thông quan trở lại, cùng với các mặt hàng tạp, vải may mặc nhập khẩu về Việt Nam, phía Trung Quốc và Việt Nam cũng khẩn trương thông quan hơn 400 xe không đang tồn đọng tại Cảng ICD Thành Đạt và phía Đông Hưng (Trung Quốc); tiếp đến là các mặt hàng khô và hàng thủy sản tươi sống, ướp đá, hoa quả, thủy sản đông lạnh và nông sản.

Để đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa được thông suốt, TP. Móng Cái đang thực hiện chặt chẽ phương án phòng, chống dịch đối với “Vùng xanh an toàn” đã được thiết lập.

Toàn bộ người vào khu vực Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên đều phải test nhanh Covid-19, đảm bảo thực hiện
Toàn bộ người vào khu vực Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên đều phải test nhanh Covid-19, đảm bảo thực hiện "Vùng xanh an toàn". Ảnh: Hữu Việt.

Trước đó, chiều 26/5, UBND TP. Móng Cái (Việt Nam) và Chính quyền TP. Đông Hưng (Trung Quốc) đã tổ chức Hội đàm trực tuyến để thảo luận, trao đổi về thông quan hàng hóa tại Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, cửa khẩu Cầu Bắc Luân 2 và tình hình công dân Trung Quốc đang lưu trú tại TP. Móng Cái có nguyện vọng về nước.

Tại buổi hội đàm này, chính quyền TP. Móng Cái đã đền nghị phía TP. Đông Hưng có chính sách giải quyết nhanh chóng thủ tục thông quan đưa xe không hàng (Việt Nam, Trung Quốc) về nước; ưu tiên thông quan mặt hàng thủy sản đông lạnh tồn đọng trong thời gian dừng thông quan. Sau khi thông quan xong lượng hàng tồn đọng, phối hợp ưu tiên xuất nhập khẩu hàng hóa theo thứ tự: Hàng thuỷ sản tươi sống, ướp đá, hoa quả, thuỷ sản đông lạnh và nông sản.

TP. Móng Cái cũng đề nghị chính quyền TP. Đông Hưng kiến nghị cấp có thẩm quyền tăng số lượng xe thông quan hàng ngày và kéo dài thời gian thông quan tại Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên để thông quan nhanh chóng số lượng hàng hóa tồn đọng. Đồng thời, tiếp tục thực hiện mô hình “Đổi lái xe” nhằm phát huy hiệu quả, góp phần ổn định và tăng lưu lượng hàng hóa thông quan, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Hải quan TP. Đông Hưng kiến nghị cấp trên rút ngắn thời gian làm thủ tục để nâng cao năng lực thông quan hàng hoá.

Lãnh đạo TP Móng Cái (Việt Nam) và các ngành chức năng hội đàm trực tuyến với chính quyền TP Đông Hưng Trung Quốc.
Lãnh đạo TP. Móng Cái (Việt Nam) và các ngành chức năng hội đàm trực tuyến với chính quyền TP. Đông Hưng Trung Quốc ngày 26/5. Nguồn ảnh: Trung tâm TT&VH Móng Cái.

Đồng thời, TP. Móng Cái cũng đề nghị chính quyền TP. Đông Hưng khi dừng hoạt động thông quan tại cửa khẩu, lối mở biên giới thì phải có thông tin chính thức bằng văn bản cho phía Việt Nam để 2 bên cùng thống nhất giải quyết những tồn tại vướng mắc; cho phép được thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Cầu Bắc Luân 2 và Lối mở Cầu phao tạm Km3+4 cả ngày thứ bảy, chủ nhật và tăng thời gian thông quan trong ngày; thực hiện ưu tiên cho một số doanh nghiệp, mặt hàng có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn.

Việc kết nối Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) giải quyết cho áp dụng chế độ thông quan hẹn trước đối với tất cả các loại hàng hóa được thông quan qua cửa khẩu Cầu Bắc Luân 2 cũng được bàn tới ở buổi hội đàm này.

Giao thương tại nhiều cửa khẩu biên giới phía Bắc dần trở lại bình thường
Tại Lạng Sơn, tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu tính đến sáng 22/5/2022 còn khoảng 800 xe, giảm đáng kể so với con số hơn 1.100 -1300...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư