Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam dừng khai báo y tế về Covid-19 tại tất cả các cửa khẩu
D.Ngân - 27/04/2022 15:03
 
Bộ Y tế vừa có công văn hoả tốc về việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế về Covid-19 đối với người nhập cảnh tại tất cả các cửa khẩu của Việt Nam, kể từ 0h ngày 27/4/2022.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, dịch Covid-19 đã ghi nhận tại hầu hết các nước trên thế giới, bệnh đã có vắc-xin phòng đặc hiệu và có hiệu quả với các chủng virus SARS- CoV-2 hiện đang lưu hành; thời gian gần đây, dịch đã có xu hướng giảm cả số mắc và tử vong trên phạm vi toàn cầu. 

Bộ Y tế vừa có công văn hoả tốc về việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế về Covid-19 đối với người nhập cảnh tại tất cả các cửa khẩu của Việt Nam, kể từ 0h ngày 27/4/2022.

Tại Việt Nam, dịch Covid-19 đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc với tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 cao.

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh/thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế với Covid-19 tại tất cả các cửa khẩu của Việt Nam đối với người nhập cảnh kể từ 0h ngày 27/4/2022. 

Tuy nhiên, vẫn duy trì giám sát hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu theo quy định tại Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các địa phương chủ động cập nhật các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình hiện nay và chủ động đưa tin kịp thời.

Bộ này cho biết sẽ tiếp tục cập nhật, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước để có các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Liên quan tới công tác khai báo y tế trước đó Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam không khai báo y tế nữa vì không còn áp dụng truy vết dịch tễ và cuộc sống đang trở lại bình thường.

Trường hợp nhập cảnh chỉ khai báo theo đúng điều lệ y tế quốc tế, trong đó, chỉ yêu cầu thông tin cơ bản để phục vụ cho nhiều mục đích khác.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định ứng dụng PC-Covid (khai báo y tế) đến nay đã gần hoàn thành sứ mệnh lịch sử. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để chấm dứt sử dụng ứng dụng này và chuyển đổi các dữ liệu thông tin về chung một nền tảng.

Về số lượng tiêm chủng, theo Bộ Y tế, tính đến ngày 25/4/2022, cả nước đã tiêm hơn 212,6 triệu mũi. Tuy nhiên, trên hệ thống phần mềm tiêm chủng mới ghi nhận thông tin khoảng 205 triệu mũi tiêm, như vậy còn khoảng 7,6 triệu mũi tiêm chưa được nhập lên hệ thống. 

Cụ thể, tổng số đối tượng đã gửi sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công An là 82,3 triệu đối tượng, với 211 triệu mũi tiêm, trong đó số đối tượng có căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân (CCCD/CMTND) là 73,4 triệu đối tượng, với gần 181 triệu mũi tiêm. 

Kết quả xác minh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho thấy còn 19 triệu đối tượng, với 43,5 triệu mũi tiêm đã xác minh thông tin sai. Cụ thể là sai số định danh, sai ngày sinh, sai họ tên và thông tin khác.

Số người không có CCCD/CMTND hoặc sai định dạng CCCD/CMTND là 8,9 triệu, với hơn 20 triệu mũi tiêm. 

Kết quả xác minh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho thấy có hơn 7 triệu đối tượng với 16,6 triệu mũi tiêm đã xác minh thông tin đúng, còn 1,8 triệu đối tượng, với khoảng 3,4 triệu mũi tiêm không xác minh được với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cũng về công tác phòng chống dịch, ngày 15/4, Bộ Y tế đã ban hành văn bản về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19 và biện pháp y tế đối với ca bệnh Covid-19 và người tiếp xúc gần (F1).

Theo hướng dẫn, các trường hợp F1 không còn phải cách ly nhưng phải bảo đảm biện pháp phòng tránh lây nhiễm: Đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch/dung dịch sát khuẩn tay nhanh; 

Hạn chế tiếp xúc gần với người khác, nhất là tránh tiếp xúc người có nguy cơ cao, người mắc bệnh nặng; không dùng chung vật dụng trong sinh hoạt, làm việc, học tập; hạn chế đến những nơi tập trung đông người… Các trường hợp F0 vẫn phải thực hiện cách ly.

Tin mới về Covid-19 ngày 25/4: Lấy ý kiến về việc điều chỉnh khai báo y tế tại cửa khẩu
Bộ Y tế yêu cầu các địa phương cho ý kiến về phương án điều chỉnh việc khai báo y tế tại cửa khẩu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư