Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Một du học sinh Hải Phòng nhập cảnh Hàn Quốc dương tính với Covid-19
Thanh Sơn - 26/08/2020 09:02
 
Chiều 25/8, Hàn Quốc phát hiện một du học sinh ở Hải Phòng từng đi du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam dương tính virus SARS-CoV-2 khi nhập cảnh vào nước này.

Đó là chị H.T.T.A, sinh năm 1998, trú tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng, sau khi nhập cảnh Hàn Quốc, ngày 22/8 được phía nước bạn thông tin mắc Covid-19.

Thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 25/8 cho thấy, đã có 25 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với chị H.T.T.A đang cách ly tại khu cách ly tập trung đều có kết quả âm tính virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả xét nghiệm của chị H.T.T.A từ phía Hàn Quốc gửi về, Sở Y tế Hải Phòng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận Đồ Sơn thống nhất chỉ đạo, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 với các trường hợp F1 và lấy mẫu xét nghiệm 197 trường hợp F2 (cách ly tại nhà) tiếp xúc gián tiếp với chị H.T.T.A.

Mặc dù tạm thời không phong tỏa khu vực các trường hợp nguy cơ mắc bệnh sinh sống, nhưng Sở Y tế Hải Phòng yêu cầu tăng cường hoạt động tổ kiểm soát dịch bệnh. Khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Những địa điểm liên quan cũng đã được khun khử trùng. Giám sát các trường hợp có biểu hiện ốm, sốt trong cộng đồng, tiếp tục nắm bắt tình hình của chị H.T.T.A để có biện pháp xử lý kịp thời.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Hải Phòng
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Hải Phòng

Theo điều tra dịch tễ, chị H.T.T.A từ Hàn Quốc trở về Việt Nam tháng 3/2020. Ngày 13/7, chị H.T.T.A có kết quả xét nghiệm âm tính tại Bệnh viện Hồng Ngọc (Hà Nội)

Ngày 24/7, chị T.A cùng gia đình đi du lịch Đà Nẵng, đi Hội An, rồi nghỉ tại khách sạn 218 trên đường Võ Nguyên Giáp. Ngày 26/7, cả gia đình đi Bà Nà Hills, sau đó quay lại khách sạn. Ngày 27/7, gia đình chị T.A đi máy bay về sân bay Cát Bi, đi taxi (không nhớ hãng) về nhà.

Ngay sau khi về nhà, gia đình chị H.T.T.A đã thực hiện cách ly tại nhà đủ 14 ngày theo quy định, sau đó vẫn tiếp tục theo dõi sức khỏe. Trong thời gian cách ly, giám sát y tế tại địa phương, tình trạng sức khỏe của chị T.A bình thường. Ngày 10/8, chị H.T.T.A có đến Đại sứ quán Hàn Quốc bằng xe thuê do anh L.M.Đ (cùng trú tại phường Hải Sơn) lái, trên xe có 3 người khác đi nhờ. Ngày 20/8, chị H.T.T.A lên sân bay Nội Bài để sang Hàn Quốc bằng xe do anh L.M.Đ lái, trên xe có mẹ và bạn trai chị này đi cùng. Khu đến sân bay Hàn Quốc, chị H.T.T.A được lấy mẫu làm xét nghiệm, ngày 22/8, chị H.T.T.A nhận được tin nhắn của cơ sở Y tế quận Dongjak, thành phố Seoul (Hàn Quốc), kết quả dương tính virus SARS-CoV-2.

Theo thông báo mới nhất từ Sở Y tế Hải Phòng, những người đã đến địa điểm số nhà 91 đường Sơn Hải, tổ dân phố Hạnh Phúc, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Hải Phòng trong thời gian từ 27/7/2020 đến 20/8/2020 cần gọi điện ngay đến các đường dây nóng 0903.265.275 (Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng), hoặc 0944.311.368 (Trung tâm Y tế Đồ Sơn) để được tư vấn hỗ trợ.

Cũng trong ngày 25/8, Trung tâm Y tế quận Đồ Sơn đã báo cáo thêm 1 trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Đó là anh N.X.C, sinh năm 1965, hiện đang ở chung cư 671 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội. Theo điều tra dịch tễ ban đầu, ngày 10/8, anh N.X.C. từ Nga về Việt Nam, nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh, sau đó được chuyển cách ly tập trung tại Trung đoàn 125 Thành phố Chí Linh, Hải Dương. Tại khu cách ly bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngày 13/ và 23/8 cho kết quả âm tính.

Khoảng 10h sáng ngày 25/8, anh C. hoàn thành cách ly tập trung, có 3 người bạn đi 2 xe ô tô đến đón. Sau đó đi một mình một xe, 3 người bạn đi một xe, cùng di chuyển về Hải Phòng. Khoảng 13h về đến Hải Phòng, ăn bữa trưa tại nhà hàng Dê cân (không nhớ rõ địa chỉ, gần khu vực Cầu Rào 2. 4 người tiếp tục di chuyển về khách sạn Sao Mai, Đồ Sơn. Bạn của bệnh nhân vào quầy lễ tân làm thủ tục nhận phòng, nhận thẻ phòng từ lễ tân và tự lên phòng (phòng 808 và 809). Đến 17h, 4 người ra ngoài uống cà phê tại quán cà phê cạnh khách sạn. Anh C. có đứng cách quầy khoảng 1 mét để gọi đồ uống. 3 người bạn ngồi bàn riêng, có đeo khẩu trang khi trò chuyện.

Sau đó 3 người bạn về Hà Nội, một mình anh C. về phòng 809 và ở yên trong phòng khi có thông báo từ khu cách ly Trung đoàn 125 Thành phố Chí Linh, Hải Dương về trường hợp ca dương tính ở chung phòng 1.6 với anh C. trong trong 14 ngày thực hiện cách ly. Trong suốt quá trình di chuyển và tiếp xúc bệnh nhân có đeo khẩu trang. Hiện, Trung tâm  Y tế quận Đồ Sơn đã bước đầu xác định được 11 trường hợp tiếp xúc gần (F1) và 6 trường hợp tiếp xúc khác.

Hải Phòng lập 6 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các nơi giáp Hải Dương
Thành phố Hải Phòng sẽ thiết lập 6 chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19 tại các địa bàn giáp ranh với tỉnh Hải Dương từ ngày 15/8, để ngăn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư