Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Một nửa doanh nghiệp quên công bố thông tin
Hải bằng - 24/01/2015 09:28
 
Theo công bố của Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS) tại Tuần lễ Quản trị công ty lần thứ nhất do Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa tổ chức, có gần 1 nửa số doanh nghiệp niêm yết cập nhật không đầy đủ trên website các tài liệu về đại hội đồng cổ đông.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thiếu công cụ làm rõ nghi vấn
Công ty chứng khoán có “ém” tin để trục lợi?
UBCK ra mẫu công bố thông tin bằng tiếng Anh
Công bố thông tin kiểu đánh đố

Bà Vũ Thị Phương Chi, Giám đốc Tư vấn quản trị doanh nghiệp thuộc FPTS cho biết, năm 2014, FPTS đã tiến hành khảo sát 354 doanh nghiệp niêm yết tại HNX và 270 doanh nghiệp tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) về tình hình thực hiện công bố thông tin tại các doanh nghiệp này.

Nhiều nhà đầu tư bị thiệt hại do doanh nghiệp 'quên' công bố đầy đủ thông tin theo quy định
Nhiều nhà đầu tư bị thiệt hại do doanh nghiệp 'quên' công bố đầy đủ thông tin theo quy định

Trong số đó, tại HNX, chỉ có 175 doanh nghiệp công bố thư mời họp đại hội đồng cổ đông, 196 doanh nghiệp có đăng chương trình họp và các tài liệu đại hội trên website công ty. Trong khi đó, tại HOSE, chỉ có 146 doanh nghiệp công bố thư mời họp và 164 doanh nghiệp đăng tải chương trình họp cùng các tài liệu.

Số doanh nghiệp nằm trong khảo sát của FPTS không bao gồm tất cả các doanh nghiệp niêm yết trên HNX và HOSE, vì chưa có các doanh nghiệp mới niêm yết cuối năm 2014 và các doanh nghiệp FPTS không thu thập được thông tin.

Theo bà Chi, những sai sót trên có thể xuất phát từ nhiều lý do, trong đó có thể doanh nghiệp chưa nắm rõ quy định, tuy nhiên, dù bất cứ lý do gì, việc công bố thông tin không đầy đủ cũng đều có thể dẫn dẫn đến khả năng công ty phải đối mặt với khiếu kiện của cổ đông.

Ngoài ra, về phương thức tổ chức họp đại hội đồng cổ đông, đại diện FPTS cũng khuyến nghị các doanh nghiệp tổ chức theo thông lệ quản trị công ty tốt để đảm bảo quyền lợi của cổ đông, kể cả cổ đông nước ngoài, đặc biệt là hình thức bỏ phiếu điện tử giúp các cổ đông bỏ phiếu một cách dễ dàng.

Bà Vũ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn về quản trị công ty, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, một trong những vấn đề nổi cộm trong quản trị công ty tại các công ty đại chúng thời gian qua là việc bảo vệ quyền cổ đông, đặc biệt là cổ đông thiểu số. Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp doanh nghiệp không nắm được quy định về trách nhiệm với cổ đông dẫn đến vi phạm, thậm chí bị cổ đông kiện tụng.

Ngoài các vấn đề về tổ chức đại hội, quan hệ cổ đông, HNX cũng công bố một số đánh giá về những điểm yếu cơ bản trong việc xây dựng báo cáo thường niên.

Theo HNX, có 77,8% số doanh nghiệp theo đánh giá của HNX chưa thể hiện sự quan tâm đến cộng đồng trong báo cáo thường niên, mà chỉ đề cập chung chung các mục tiêu về môi trường và xã hội. Một vấn đề nữa là, doanh nghiệp chỉ phân tích rủi ro trong báo cáo thường niên rất sơ sài, chưa có các phân tích về rủi ro đặc thù ngành, đánh giá của HNX cho thấy, có 49,3% doanh nghiệp chỉ phân tích đơn thuần về rủi ro tài chính.

Ngoài ra, một số vấn đề khác cũng được HNX phân tích: chỉ có 31,6% doanh nghiệp có liệt kê kinh nghiệm công tác của các thành viên HĐQT, 74% doanh nghiệp không đề cập, hoặc nêu không đầy đủ các chức vụ công tác của thành viên HĐQT đang nắm giữ tại các tổ chức khác, thù lao của ban điều hành được đề cập rất hạn chế tại báo cáo thường niên…

HNX cho biết, các vấn đề nổi cộm thời gian qua trong quản trị công ty chính là lý do HNX đẩy mạnh ý thức tránh nhiệm và thay đổi nhận thức trong các doanh nghiệp với mục đích cải thiện chất lượng quản trị trong thời gian tới. Theo đó, chương trình Tuần lễ Quản trị công ty sẽ được tổ chức định kỳ hàng quý với các nội dung chính xoay quanh các nguyên tắc quản trị công ty của Tổ chức Hợp tác phát triển kinh tế (OECD), tập trung vào các vấn đề còn nổi cộm trong thực tiễn quản trị công ty hiện nay của các doanh nghiệp và giới thiệu một số thông lệ tốt về quản trị công ty đã được thừa nhận rộng rãi trên thế giới.

Khi lãnh đạo doanh nghiệp cũng tham gia “đội lái”

() Dù không rầm rộ và dễ nhận biết động thái “làm giá” như những năm trước, nhưng tình trạng một số mã cổ phiếu bị “thổi giá” vẫn diễn ra trên thị trường.

Ngăn ngừa kiểm toán "đi đêm"

“Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán là một trong 10 chuẩn mực kiểm toán (CMKT) mới được ban hành trong năm tới, sẽ góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch đối với hoạt động hành nghề của kiểm toán viên…” - Đó là đánh giá của ông Bùi Văn Mai, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA), Trưởng Ban soạn thảo Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam. Công bố thông tin: Trước, sau chưa như một

Công bố thông tin: Trước, sau chưa như một

(baodautu.vn) Chất lượng công bố thông tin của doanh nghiệp (DN) niêm yết đang được cải thiện, song tỷ lệ chênh lệch thông tin giữa báo cáo trước và sau kiểm toán còn cao.  Xi măng La Hiên bị phạt vì chậm công bố thông tin Miễn văn bản công bố thông tin cho doanh nghiệp  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư