Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Mũ bảo hiểm rởm hết đất sống
Tú Ân - 19/03/2013 14:00
 
Từ ngày 15/3 đến 15/4, trên toàn quốc sẽ diễn ra chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.
TIN LIÊN QUAN

(baodautu.vn) Theo Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP), mũ bảo hiểm (MBH) có thể giúp giảm tới 69% nguy cơ chấn thương đầu do tai nạn giao thông và giảm tới 42% nguy cơ tử vong do chấn thương sọ não đối với người đi xe máy. Tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ được ghi nhận khi người đi xe máy sử dụng MBH đảm bảo đúng chất lượng. Hiện trên thị trường tình trạng sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, buôn bán MBH không đạt chuẩn, mũ giả mạo MBH đang diễn ra hết sức phức tạp. Các doanh nghiệp kinh doanh thì chỉ chú trọng lợi nhuận, còn người đi xe máy với tâm lý đối phó, nhận thức chưa đầy đủ.

Ông Trịnh Văn Ngọc, Trưởng phòng Chống hàng giả, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết thêm, trên thị trường, hiện có tới 70% MBH được người đi xe máy sử dụng nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Đây là loại mũ có kiểu dáng tương tự MBH (hay còn gọi là mũ thời trang), nhưng không có khả năng bảo vệ người sử dụng, chỉ cần dùng tay cũng có thể đập vỡ.

Tình trạng sản xuất, kinh doanh MBH rởm, kém chất lượng trên thị trường gần như mất kiểm soát, đặc biệt là tại TP.HCM và Hà Nội. Hậu quả là nhiều người đội loại mũ này khi xảy ra tai nạn thì không bảo vệ được, mà còn gia tăng mức độ chấn thương. Theo số liệu thống kê của Bệnh viện Việt Đức, chỉ riêng trong tháng 1/2013, Bệnh viện đã xử lý tổng cộng 934 ca cấp cứu vì tai nạn mô tô - xe máy. Trong đó có 912 trường hợp thừa nhận là đã sử dụng MBH không rõ nguồn gốc.

PGS. TS Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, trong 10 ca cấp cứu vì tai nạn xe máy, thì có tới 9 ca người điều khiển phương tiện sử dụng MBH không rõ nguồn gốc.

Bắt đầu từ ngày 15/4, với người đi mô tô, xe máy, không đội hoặc đội loại mũ không phải MBH không đủ 3 bộ phận (vỏ mũ, đệm bảo vệ là xốp cứng và quai đeo), hoặc đội mũ không đúng quy cách sẽ bị xử phạt, riêng việc đội MBH không đạt chuẩn, mũ giả sẽ bị nhắc nhở.

Trong đợt ra quân kiểm tra MBH gần đây tại TP Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng... của lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, thu giữ tới 25.000 MBH giả, kém chất lượng. Điều này cho thấy, việc kinh doanh, buôn bán, vận chuyển và sử dụng MBH kém chất lượng đã trở nên rất phổ biến.

Ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), cho biết, qua kiểm tra, kiểm soát, thực tế cho thấy, 100% đơn vị sản xuất, kinh doanh MBH và mũ có kiểu dáng giống MBH đều mắc một hay nhiều vi phạm phổ biến, như hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc; vi phạm về đăng ký kinh doanh; không niêm yết giá theo đúng quy định; chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn, không có dấu hợp quy; không công bố tiêu chuẩn sản phẩm; không ghi nhãn, ghi nhãn không đầy đủ, không ghi nhãn phụ…

Theo ông Hùng, các lực lượng chức năng sẽ chủ động, kiên quyết xử lý các sai phạm trong kinh doanh MBH. Nếu phát hiện vi phạm sẽ áp dụng ngay biện pháp tạm giữ hàng hóa, phân loại, xử lý nghiêm. Từ đó, chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, phân phối và sử dụng MBH, bảo vệ và nâng cao ý thức tự bảo vệ của người tiêu dùng khi mua, sử dụng mũ bảo hiểm.

Một trong những trọng tâm của chiến dịch tuyên truyền cao điểm xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và tuyên truyền sử dụng MBH từ ngày 15/3 là chương trình đổi MBH giả lấy MBH thật có trợ giá.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ủy ban sẽ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp cùng tham gia chương trình. Theo đó, mỗi địa phương sẽ phải có vài trăm điểm bán MBH đạt chuẩn có treo biển để người dân biết và mua. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng sẽ yêu cầu người sản xuất phải cam kết và công bố giá sản xuất, giá niêm yết, không thể nâng giá lên khi thực hiện trợ giá để tránh tình trạng đẩy giá, khiến người dân bị thiệt.

Hiện cả nước có 74 doanh nghiệp sản xuất MBH. Nhiều doanh nghiệp đã hưởng ứng và tham gia chương trình đổi mũ giả lấy mũ thật, có trợ giá cho người tiêu dùng. Theo đó, khi người dân mang mũ kém chất lượng đến đổi lấy mũ mới sẽ được hỗ trợ từ 30.000 đến 50.000 đồng/mũ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư