Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Mùa nóng, cẩn trọng với máy lạnh dởm tràn làn
Quỳnh Nguyễn - 17/05/2014 09:01
 
Với dự báo sẽ có những đợt nắng nóng gay gắt chưa từng có vào hè năm nay tại miền Bắc, thị trường máy lạnh tại Hà Nội đã bắt đầu “nóng” cùng thời tiết.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Electrolux mập mờ giá bếp điện từ?
'Hàng bãi' Nhật Bản: Giá cao vẫn hút khách
LG đánh cược vào tivi OLED
LG bảo dưỡng cả điều hòa hết hạn bảo hành
LG Multi V IV chính thức "lên kệ" tại thị trường Việt Nam
 
Trên thị trường hiện có rất nhiều loại điều hoà có nguồn gốc xuất xứ khác nhau.

Hiện trên thị trường có rất nhiều nhãn hiệu điều hòa nổi tiếng, nhập ngoại như Daikin, Toshiba, Fujitsu, Panasonic... cho đến các liên doanh sản xuất trong nước với nhãn hiệu LG, Deawoo, Funiki... với giá cả, chủng loại phong phú.

Qua tham khảo trên thị trường, trong mấy ngày đầu nắng nóng vừa qua, sức mua máy lạnh đang tăng từ 30 - 40% so với thời điểm cách đây 1 tháng.

Chị Nguyễn Lan Anh - nhân viên bán hàng điện lạnh trên phố Hai Bà Trưng - cho biết: Hiện các loại máy lạnh có công suất dao động từ 9.000BTU - 18.000BTU bán rất chạy, đặc biệt một số loại máy có công suất từ 9.000 - 12.000BTU với tính năng vừa phải, có giá dao động từ 5 - 9 triệu đồng bán rất chạy còn rơi vào tình trạng “cháy” hàng.

Do có quá nhiều chủng loại, mẫu mã máy lạnh vì vậy, nếu người tiêu dùng không có hiểu biết nhất định về mặt hàng này rất dễ mua phải những mặt hàng chất lượng kém, thậm chí là hàng giả, hàng “nhái”.

Tại nhiều cửa hàng điện máy trên phố Thái Hà, Hai Bà Trưng, Nguyễn Lương Bằng... bày bán khá nhiều máy lạnh nhãn hiệu lạ có xuất xứ từ Trung Quốc, với giá bán khá rẻ, chỉ từ 3 - 5,5 triệu đồng cho những loại máy có công suất từ 9.000 - 18.000BTU. Tuy nhiên, theo lời khuyên của người bán hàng thì chất lượng những máy này vừa phải, nên các cửa hàng chỉ bảo hành trong thời gian khá ngắn.

Theo tư vấn của một số nhân viên các siêu thị điện máy lớn, có uy tín thì hiện có khá nhiều máy lạnh được lắp ráp thủ công bằng linh kiện trôi nổi, không đồng bộ bán trên thị trường. Loại máy này thường hay bị hỏng phần bo mạch điều khiển, cảm biến nhiệt độ, thậm chí là “chết” lốc điều hòa sau một thời gian ngắn sử dụng.

Anh Trần Tuấn Anh - người đã từng mua những loại máy có giá rẻ này - chia sẻ: Khiếm khuyết thường gặp ở những loại máy này chính là độ lạnh không đủ sâu, không đạt độ lạnh được hiển thị trên điều khiển và khi chạy rất tốn điện; bộ cảm ứng của loại điều hoà này thường không chính xác, hay xảy ra hiện tượng nhiệt độ trong phòng chưa đủ lạnh thì điều hoà đã tắt. Ngoài ra, loại máy lạnh giá rẻ này sau một thời gian sử dụng, khi vận hành gây ra tiếng ồn rất khó chịu.

Bên cạnh đó, hiện trên thị trường có rất nhiều loại máy điều hoà được quảng cáo “siêu” tiết kiệm điện năng, có thể tiết kiệm đến 50% lượng điện năng tiêu thụ so với điều hòa loại thường. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì con số trên chủ yếu là chạy trong điều kiện lý tưởng, còn ở thực tế, công nghệ này chủ yếu chỉ phù hợp với những nơi thường xuyên bật điều hòa liên tục như ở cơ quan, khách sạn, nhà hàng...

Đơn cử như khi sử dụng tại gia đình, nếu như người tiêu dùng không đáp ứng được các tiêu chí như phòng ít đồ đạc, ít người, khả năng cách nhiệt tốt, không bị ánh nắng chiếu vào cả ngày… thì lượng điện năng tiêu hao của dòng máy tiết kiệm điện năng so với loại thường là không đáng kể so với loại thông thường.

Theo lời khuyên của những người bán hàng điện lạnh, người mua cần xem xét kỹ nhu cầu sử dụng của mình đến đâu để chọn mua những sản phẩm phù hợp với công năng sử dụng của gia đình, tránh mua những loại điều hòa có quá nhiều tính năng không cần thiết, thiếu tính thực tế, gây lãng phí…

Một số lưu ý khi sử dụng điều hòa nhiệt độ:

- Nên bật điều hòa nhiệt độ ở khoảng từ 8 - 10°C so với thời tiết ngoài trời bởi nhiệt độ này phù hợp với sự thích ứng của cơ thể con người. Khi đã đủ lạnh nên bật điều hòa ở mức 26°C bởi đây là nhiệt độ phù hợp với cơ thể khỏe mạnh.

- Không nên ngồi trong phòng điều hòa quá 2 tiếng đồng hồ mỗi lần.

- Khi đi từ trong phòng điều hòa ra ngoài trời, nên mở cửa và đứng ở đó từ 2 - 3 phút cho cơ thể thích ứng với nhiệt độ bên ngoài.

- Một trong những bệnh gây ra do máy điều hòa là hiện tượng mất nước, khô da. Để hạn chế tình trạng này bạn nên thường xuyên uống nước hoặc để một chậu nước dưới máy điều hòa.

- Vào đầu mùa hè nên kiểm tra giàn nóng (cục ngoài trời) để xem cánh tản nhiệt có bị bụi bám nhiều không. Nếu có nhiều bụi bẩn thì nên bảo dưỡng bởi nếu không để ý, giàn ngoài trời bị bẩn bụi sẽ làm trao đổi nhiệt ở cánh tản nhiệt bị giảm, do đó máy sẽ kém lạnh và làm việc quá tải gây hại máy và tốn điện.

- Nên kiểm tra và bơm ga định kỳ bởi nếu ga không đủ cũng dẫn đến hiệu suất làm lạnh bị giảm dẫn tới thời gian làm lạnh cho phòng sẽ lâu hơn.

- Khoảng 1 - 3 tháng vệ sinh lưới lọc ở cục trong nhà một lần.

Tiết kiệm điện với điều hòa Samsung thế hệ mới

Tiết kiệm điện với điều hòa Samsung thế hệ mới

Samsung vừa chính thức ra mắt dòng máy điều hòa không khí thế hệ mới giúp tiết kiệm điện năng lên đến 60%

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư