
-
Canada rút lại thuế dịch vụ kỹ thuật số sau khi Mỹ ngừng đàm phán thương mại
-
Tổng thống Trump đột ngột chấm đứt đàm phán thương mại với Canada
-
ECB có khả năng tạm dừng chu kỳ cắt giảm lãi suất khi lạm phát đã ổn định ở mức dưới 2%
-
Mỹ, Trung Quốc đã xác nhận nội dung chi tiết của thỏa thuận thương mại
-
Kinh tế Mỹ suy giảm 0,5% trong quý I/2025 -
Thị trường M&A Nhật Bản lập kỷ lục giao dịch 232 tỷ USD
![]() |
Người tiêu dùng dành thời gian ở nhà lâu hơn do chính sách làm việc tại nhà và học tập từ xa được kéo dài tại Mỹ. Ảnh: AFP |
Theo báo cáo của Công ty phân tích thị trường Mastercard SpendingPulse, doanh số thương mại điện tử của Mỹ tăng vọt 49% trong mùa mua sắm nghỉ lễ từ ngày 11/10 đến ngày 24/12. Điều này cho thấy sự thay đổi lớn trong vai trò mua sắm của người Mỹ thời Covid-19.
Dữ liệu cho thấy, doanh số thương mại điện tử trong dịp lễ vừa qua chiếm 19,7% tổng doanh số bán lẻ năm 2020, nhờ các hình thức mua hàng trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng, công nghệ mua sắm không tiếp xúc là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng của các nhà bán lẻ.
Mùa mua sắm ngày lễ tại Mỹ thường chiếm phần lớn doanh thu hàng năm của một số nhà bán lẻ, nhưng cuộc khủng hoảng Covid-19 đã khiến một số nhà bán lẻ, bao gồm Walmart và Target Corp bộc lộ hạn chế về năng lực cung ứng ở một số cửa hàng, nhưng sau đó sớm triển khai các chương trình khuyến mãi vào dịp lễ.
Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã lùi sự kiện khuyến mại mùa hè hàng năm sang tháng 10, đánh dấu một kỳ nghỉ lễ dài hơn bao giờ hết đối với các nhà bán lẻ Mỹ khi phải bỏ lỡ doanh số bán hàng trong vài tuần trong thời gian phong tỏa hồi đầu năm.
Steve Sadove, cố vấn cấp cao của Mastercard cho rằng: “Đây là một kỳ nghỉ lễ lành mạnh hơn nhiều người dự báo”. Sadove dự đoán, xu hướng mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2021, các nhà bán lẻ nhỏ hơn cũng sẽ áp dụng công nghệ mới để mang lại những trải nghiệm mua sắm mới cho khách hàng.
Người tiêu dùng dành thời gian ở nhà lâu hơn do chính sách làm việc tại nhà và học tập từ xa được kéo dài tại Mỹ, đã đẩy nhu cầu mua sắm các sản phẩm trang trí nội thất và trang hoàng nhà cửa. Nhờ đó, doanh số bán lẻ danh mục đồ nội thất gia đình tăng 16,2%, theo báo cáo của Mastercard SpendingPulse.
Doanh số các mặt hàng điện tử và thiết bị gia dụng tăng 6% trong dịp nghỉ lễ, do người tiêu dùng Mỹ cắt giảm chi tiêu cho ăn uống, du lịch và giải trí, bù lại dành tiền để mua sắm các món đồ khác.
Trong khi doanh số các mặt hàng may mặc và đồ trang sức tại cửa hàng sụt giảm, thì doanh số các mặt hàng bán qua kênh trực tuyến tăng lần lượt 15,7% và 44,6%.
Báo cáo của Mastercard SpendingPulse tổng hợp tình hình chi tiêu của khách hàng qua kênh thanh toán trực tuyến của Mastercard, cùng với ước lượng tiền mặt được chi tiêu và các hình thức thanh toán khác, nhưng không bao gồm doanh số ô tô.

-
ECB có khả năng tạm dừng chu kỳ cắt giảm lãi suất khi lạm phát đã ổn định ở mức dưới 2% -
Mỹ, Trung Quốc đã xác nhận nội dung chi tiết của thỏa thuận thương mại -
Kinh tế Mỹ suy giảm 0,5% trong quý I/2025 -
Thị trường M&A Nhật Bản lập kỷ lục giao dịch 232 tỷ USD -
Tổng thống Trump: Chiến sự Trung Đông đã chấm dứt, Mỹ - Iran sẽ đàm phán tuần tới -
Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi không biến thương mại thành vấn đề chính trị hoặc an ninh -
Chủ tịch Fed: Không nên vội giảm lãi suất, cần phải chờ đánh giá tác động thuế quan
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
-
LOTTE MART Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp xanh
-
Tôn Nam Kim - Khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững và sáng tạo
-
Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Từ bên lề đến trung tâm chính sách