Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Mỹ chuẩn bị đợt đánh thuế mới, Bắc Kinh tuyên bố sẽ trả đũa mạnh mẽ
Việt Nga - 19/06/2018 18:02
 
Sáng sớm nay (19/6) theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ phát động đợt đánh thuế mới trị giá 200 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngay lập tức, Bắc Kinh lên án hành động này, đồng thời cảnh báo rằng, Trung Quốc sẽ đáp trả bằng các “biện pháp trả đũa mạnh mẽ”.

Trump phát động đợt đánh thuế mới đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Hôm qua, Tổng thống Mỹ đã ra lệnh cho Đại diện Thương mại Mỹ chuẩn bị đợt đánh thuế mới trị giá 200 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc, đẩy hai nước lên mức thang căng thẳng mới. Các nhà đầu tư lo ngại rằng, mối đe dọa của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tác động rất tiêu cực đến thương mại và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Với đợt đánh thuế này, ông Donald Trump đưa ra thuế suất 10%.

Gần đây, ông Donald Trump đã ra lệnh đánh thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD nhằm trả đũa việc ăn cắp sở hữu trí tuệ.

“Trung Quốc rõ ràng không có ý định thay đổi những thực tế không công bằng liên quan đến việc nắm giữ sở hữu trí tuệ và công nghệ Mỹ. Việc này đe dọa công ty Mỹ, công nhân Mỹ và cả nông dân Mỹ - những người không làm gì sai trái”, ông Donald Trump giải thích.

Trung Quốc tuyên bố sẽ có biện pháp trả đũa mạnh mẽ

Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ trích việc đe dọa đánh thuế mới của Mỹ và cho rằng, đây là một “hành động gây áp lực và hăm họa quá đáng, làm xói mòn sự đồng thuận mà hai bên đã đạt được sau nhiều cuộc đàm phán và việc này còn là sự thất vọng đối với cộng đồng quốc tế”.

Đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo, Bắc Kinh đã sẵn sàng “bảo vệ lợi ích của nhân dân Trung Quốc và doanh nghiệp Trung Quốc”, song không nêu thông tin chi tiết.

“Nếu phía Mỹ đánh thuế mới đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nước này sẽ có các biện pháp tổng hợp cả về số lượng và chất lượng để tạo các đòn trả đũa mạnh mẽ”, thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh.

Cuối tuần trước, Bắc Kinh thông báo, nước này sẽ đánh thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 34 tỷ USD, trong đó có đậu tương và thịt bò, nhằm đáp lại việc Mỹ đánh thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vòng xoáy leo thang khó dừng lại

Tổng thống Mỹ cho biết, nếu Trung Quốc trả đũa đợt đánh thuế mới này thì ông sẽ quyết định đánh thuế bổ sung tiếp 200 tỷ USD.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ, đợt đánh thuế mới này của Mỹ sẽ được thực hiện khi nào, bởi Đại diện Thương mại Mỹ vẫn chưa xác định những hàng hóa của Trung Quốc sẽ bị đánh thuế.

Được biết, lần đánh thuế trừng phạt lẫn nhau mới đây giữa hai nước dự kiến có hiệu lực từ ngày 6/7 tới.

Trừng phạt đối với vấn đề sở hữu trí tuệ là biện pháp bảo hộ mới nhất mà chính quyền của ông Donald Trump thực hiện bằng việc đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu.

Sự leo thang tranh chấp với Trung Quốc có thể cũng là một lời cảnh báo đối với các đối tác khác của Mỹ, như Canada và Liên minh châu Âu (EU).

Tuần qua, trong chuyến thăm Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo đã nêu thẳng vấn đề thương mại với Chủ tịch Tập Cận Bình.

“Tôi đã nhắc lại với ông ta rằng, đó không phải là cạnh tranh công bằng”, ông Mike Pompeo nói.

Đầu tuần này, khi Tổng thống Donald Trump đề xuất đợt đánh thuế mới đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, ông Pompeo đã mô tả hành động này của Mỹ là “ngoại giao kinh tế”, theo đó, khi thực thị đúng hướng sẽ củng cố an ninh quốc gia và củng cố các liên minh quốc tế”.

“Chúng tôi sử dụng sức mạnh Mỹ, tiềm lực kinh tế và sự ảnh hưởng của Mỹ như một công cụ của chính sách kinh tế”, ông Mike Pompeo nói.

Trước đó, trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông có “mối quan hệ tuyệt vời với Tập Cận Bình, nhưng nước Mỹ sẽ không còn để mất ưu thế thương mại vào tay Trung Quốc và các nước khác trên thế giới nữa”.

WB: Căng thẳng thương mại có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng như năm 2008
Theo cảnh báo của Ngân hàng Thế giới (WB), những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác lớn của Mỹ có thể gây tổn hại cho thương mại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư