Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Mỹ “mừng” Quốc khánh với số ca mắc Covid-19 tăng kỷ lục
Lê Quân - 05/07/2020 17:23
 
Hai bang Florida và Texas của Mỹ trở thành điểm nóng mới về dịch Covid-19 khi xác nhận tổng số ca nhiễm tăng kỷ lục 20.000 trong ngày Quốc khánh 4/7.
Giữa đại dịch, rất đông người Mỹ vẫn tập trung bên bãi biển Pacific Beach, thành phố San Diego, bang California hôm 4/7. Tỏng khi đó, nhiều bãi biễn khác của California vẫn đóng cửa dịp Quốc khánh do số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt. Ảnh: AFP
Giữa đại dịch, rất đông người Mỹ vẫn tập trung tại bãi biển Pacific Beach, thành phố San Diego, bang California hôm 4/7. Trong khi, nhiều bãi biễn khác của California vẫn đóng cửa dịp Quốc khánh do số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt. Ảnh: AFP

Texas ghi nhận ngày thứ 6 liên tiếp số bệnh nhân Covid-19 điều trị trong bệnh viện tăng kỷ lục lên 7.890 người sau khi đón nhận thêm 238 người nhập viện vì Covid-19 trong 24 giờ qua. Các bang North Carolina, South Carolina, Tennessee, Alaska, Missouri, Idaho và Alabama cũng đều xác lập mốc mới về số ca nhiễm trong ngày 3/7.

Trong khi đó, tâm dịch New York - nơi dịch bệnh bùng phát cách đây vài tháng - có dấu hiệu “hạ nhiệt” khi bang này xác nhận 844 ca mắc Covid-19 nhập viện hôm 4/7, thấp hơn nhiều so với gần 19.000 ca bệnh lúc cao điểm.

Chỉ trong 4 ngày đầu tháng 7, tổng cộng 14 bang của Mỹ chứng kiến số ca mắc Covid-19 trong ngày tăng kỷ lục. Đến nay, Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 130.000 người Mỹ. Một dấu hiệu nữa cho thấy Covid-19 đang lan rộng tại Mỹ khi ít nhất 18 bang, gồm cả 3 bang đông dân nhất: California, Texas và Florida, đã công bố tỷ lệ lây nhiễm tăng đáng kể trong 2 tuần qua.

Đặc biệt, số ca mắc Covid-19 tại các bang phía Nam và Tây tăng rõ rệt. Đáng nói, đây là những bang sớm áp dụng các biện pháp hạn chế chống Covid-19 thời điểm dịch mới bùng phát, nhưng cũng chính các bang này tiên phong nới lỏng các biện pháp chống dịch và mở cửa lại hoạt động sản xuất kinh doanh.

Các hoạt động kỷ niệm Quốc khánh Mỹ năm nay kém phần sôi động do phần lớn các màn bắn pháo hoa trên toàn quốc bị hủy bỏ. Chính quyền bang và các địa phương kêu gọi người dân tránh tụ tập đám đông, tuân thủ giãn cách xã hội và đeo khẩu trang nơi công cộng.

Thế nhưng, nhiều người Mỹ vẫn để ngoài tai những khuyến cáo trên. Video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy rất đông thanh niên Mỹ mặc áo tắm vui chơi tại vùng Diamond Lake, một địa điểm chèo thuyền và giải trí hấp dẫn tại bang Michigan.

Tại bang Nam California và Nam Florida, phần lớn các bãi biển bị đóng cửa cho đến hết dịp Quốc khánh do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, trong khi khu vực nghĩ dưỡng bên bờ biển Ocean City, bang Maryland cũng như các bãi biển dọc Gulf Coast và Clearwater, bang Florida vẫn mở cửa đón du khách.

Đáng nói, cơ quan y tế bang Florida xác nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục 11,458 trong ngày 4/7. Đây là lần thứ 2 trong 3 ngày gần đây bang này ghi nhận số ca mắc Covid-19 trên 10.000 người/ngày. Số ca mắc Covid-19 mới chưa nhập viện tại bang Florida cũng cao hơn số ca nhiễm trong ngày tại bất kỳ quốc gia châu Âu nào.

Mặc dù số người nhiễm Covid-19 tại Mỹ tăng cao, nhưng số ca tử vong vì virus này có xu hướng giảm dần trong vài tuần qua. Các chuyên gia đánh giá, xu hướng trên cho thấy tỷ lệ người Mỹ mắc Covid-19 có thể là người trẻ nhiều hơn, sức khỏe tốt hơn nên nguy cơ bệnh nặng đi là thấp hơn.

Tuy nhiên, tỷ lệ dương tính Covid-19 tại Mỹ rất đáng ngại nếu xét theo tiêu chí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). WHO cảnh báo tỷ lệ dương tính Covid-19 trên 5% là rất báo động, trong khi số liệu từ Đại học Johns Hopkins chỉ rõ ít nhất 18 bang của Mỹ có tỷ lệ dương tính Covid-19 trong 2 tuần qua bỏ xa mức 5%.

Có đến 11 bang ghi nhận tỷ lệ dương tính Covid-19 ở 2 con số trong 7 ngày qua, đáng kể như Arizona (26%), Florida (18%), Nevada (16%), South Carolina (15%), Alabama (15%), Texas (14,5%), Mississippi (14%), Georgia (13%), Idaho 11%), Kansas (10%) và Utah (10%). Ngay cả California, bang tiên phong đóng cửa các địa điểm làm việc và yêu cầu người dân ở nhà chống dịch từ ngày 19/3, nhưng tỷ lệ dương tính Covid-19 tuần qua cũng ở mức 7%.

Bất chấp dịch Covid-19 có dấu hiệu lan rộng và khó lường, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tự tin về một "chiến thắng to lớn sắp đến" trong bài phát biểu nhân kỷ niệm Quốc khánh 4/7. “Ông chủ” Nhà Trắng tái khẳng định cần mở rộng phạm vi xét nghiệm Covid-19 để giảm thiểu số người nhiễm, đồng thời dự đoán Covid-19 sẽ “biến mất”. Tổng thống Trump cũng tuyên bố 99% ca mắc Covid-19 ở Mỹ là “hoàn toàn vô hại”, nhưng người đứng đầu Nhà Trắng không đưa ra minh chứng cụ thể cho khẳng định này.

Hàng nghìn người Mỹ đổ ra biển nghỉ lễ quốc khánh
Hàng nghìn người Mỹ đổ đến các bãi biển để bắt đầu kỳ nghỉ lễ quốc khánh cuối tuần, bất chấp số ca nhiễm nCoV mới tăng mạnh trở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư