Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Mỹ sẽ làm những việc có thể để giúp giải quyết bất đồng thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc
M.H - 03/08/2019 10:29
 
Theo Reuters, Mỹ vô cùng quan ngại về hành động của Nhật Bản loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách đối tác thương mại được hưởng quy chế ưu đãi.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN, Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN, Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Phát biểu sau cuộc gặp 3 bên với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN vừa diễn ra tại Bangkok (Thái Lan), bà Kang Kyung-wha, Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết ông Mike Pompeo đã nói với bà rằng Mỹ sẽ làm những việc có thể giúp giải quyết vấn đề.

Ông Mike Pompeo mong muốn Nhật Bản và Hàn Quốc sớm tìm được tiếng nói chung trong bất đồng vì lo ngại rằng quan hệ không tốt đẹp giữa hai đồng minh của Mỹ có thể làm suy yếu khả năng đối phó với các mối đe dọa an ninh trong khu vực.

Về phía Hàn Quốc, bà Kang Kyung-wha bày tỏ lấy làm tiếc và cho rằng "Nhật Bản cần chịu trách nhiệm vì đã đưa ra hành động trên", bất chấp những nỗ lực của cả Hàn Quốc và Mỹ nhằm tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho bất đồng thương mại giữa hai quốc gia Đông Á.

Tuy nhiên, một quan chức phía Nhật Bản phát biểu sau đó cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không nói như vậy mà chỉ khuyến khích hai nước tự tìm cách giải quyết mâu thuẫn. "Chúng tôi không coi đó là một đề nghị làm trung gian hòa giải", vị quan chức Nhật Bản cho biết.

Trước đó, Hàn Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ quyết định hồi đầu tháng 7 của Nhật Bản tăng cường hạn chế xuất khẩu các nguyên liệu chủ chốt được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn và màn hình cho điện thoại thông minh và tivi, cho rằng động thái này đi ngược lại tinh thần tự do thương mại.

Bất đồng lên đỉnh điểm khi Nhật Bản tuyên bố loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách đối tác thương mại (danh sách trắng) được hưởng quy chế ưu đãi gồm 27 quốc gia với cáo buộc Hàn Quốc có hệ thống kiểm soát xuất khẩu thiếu tin cậy.

Hàn Quốc cáo buộc những hành động trong thời gian gần đây của Nhật Bản nhằm trả đũa phán quyết của tòa án Hàn Quốc cuối năm 2018, yêu cầu các công ty Nhật Bản từng sử dụng lao động cưỡng bức trong giai đoạn 1910 - 1945 phải bồi thường cho nạn nhân bị cưỡng bức. Ngay sau đó, Nhật Bản khẳng định vấn đề trên đã được giải quyết khi hai nước bình thường hoá quan hệ vào năm 1965 và Nhật Bản đã viện trợ kinh tế cho Hàn Quốc với giá trị lên tới cả trăm triệu USD.

Phía Hàn Quốc đáp trả hành động trả đũa của Nhật Bản bằng việc xem xét lại thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự song phương. Điều đó khiến Mỹ rất lo ngại trong bối cảnh tình hình khu vực còn nhiều bất ổn.

Tôm hùm Mỹ lao đao trong chiến tranh thương mại với Trung Quốc
Sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh sau đòn áp thuế của Bắc Kinh khiến các chủ kinh doanh tôm hùm Mỹ thiệt hại hàng triệu đô.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư